Thế giới

Ngập lụt chưa từng có tại Nhật Bản và Hàn Quốc

QUỐC HƯNG 23/09/2024 08:33

(QNO) - Miền Trung Nhật Bản đang đối phó với lũ lụt và lở đất nghiêm trọng; trong khi đó Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng mưa lớn kỷ lục, đặc biệt tại các khu vực phía nam.

z5855845695034_a9eb24eb4cf76c8789ad778cc5d9c047.jpg
Một vùng dân cư tỉnh Ishikawa của Nhật Bản ngập sâu trong nước vào ngày 21/9. Ảnh: Kyodo

Ngày 22/9, tờ Japan Times (Nhật Bản) cho biết nước này xác nhận ít nhất một người thiệt mạng và 10 người khác mất tích sau những trận mưa xối xả chưa từng có ở các thành phố Wajima, Suzu cũng như tại thị trấn Noto (tỉnh Ishikawa) - nơi đang phục hồi sau thảm họa động đất xảy ra đầu năm nay.

Nhiều tuyến đường, tòa nhà đang chìm trong biển nước khi lượng mưa lớn trút xuống từ hôm qua 21/9 gây ngập lụt, lở đất và nước sông tràn bờ.

Thành phố Wajima chứng kiến ​​lượng mưa kỷ lục 497,5mm trong khi Suzu chứng kiến ​​lượng mưa 385,5mm. Khoảng 45 nghìn cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng được lệnh sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

"Lượng mưa lớn vừa diễn ra ở các thành phố Wajima, Suzu và thị trấn Noto là chưa từng có, nhiều con sông tràn bờ và gây ngập lụt nghiêm trọng" - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói.

Ông Yoshimasa Hayashi cho biết Lực lượng phòng vệ Nhật Bản được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng ngập lụt, lở đất để hỗ trợ công tác cứu hộ và cứu trợ.

Vào ngày đầu tiên năm mới 2024, trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tàn phá tỉnh Ishikawa khiến hơn 280 người thiệt mạng và hơn 80 nghìn ngôi nhà bị hư hại. Công tác tái thiết sau động đất đang diễn ra.

yonhap.jpg
Lính cứu hỏa và người dân đo mực nước dâng cao trong một con hẻm ở thành phố Busan của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Tại Hàn Quốc, lượng mưa trút xuống dữ dội trong hai ngày 20 và 21/9 ở miền Nam gây ngập lụt nhiều nơi.

Mưa lớn khoảng 200mm cũng làm ngập nhiều tuyến đường và phương tiện trên khắp Busan - thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc và gây ra một hố sụt rộng 10 mét trên một con đường khiến hai chiếc xe tải lao xuống hố và lật úp.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo khẩn trương chỉ thị cho các quan chức huy động mọi nguồn lực để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và chuẩn bị cho những trận mưa lớn tiếp theo do ảnh hưởng cơn nhiệt đới Pulasan.

Cơ quan thời tiết Hàn Quốc thông báo lượng mưa lớn hơn có thể đổ xuống đất nước này cho đến hết ngày 22/9. Đồng thời sau khi bão nhiệt đới Pulasan suy yếu vào ngày 21/9 vẫn có thể mang theo mưa lớn tại một số khu vực trong những ngày tới.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ rủi ro và thiệt hại. Như bầu khí quyển ấm hơn có thể giữ nhiều độ ẩm hơn nên hơi nước tích tụ cho đến khi mây tan, gây ra mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngập lụt chưa từng có tại Nhật Bản và Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO