Ngày 1.9 tựu trường

CHÂU NỮ 01/07/2016 08:14

Cho đến nay, cả nước đã có 2 địa phương là TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam quyết định cho học sinh phổ thông tựu trường vào ngày 1.9. Như vậy là sau nhiều năm tổ chức tựu trường sớm (vào ngày 15.8), từ năm học 2016 - 2017 tới đây, học sinh Quảng Nam sẽ tựu trường vào ngày 1.9, khai giảng vào ngày 5.9. Khoảng thời gian 4 ngày từ ngày tựu trường đến ngày khai giảng sẽ được dành cho việc ổn định tổ chức, xếp lớp; việc giảng dạy chỉ được thực hiện sau ngày 5.9.

Những năm qua, rất nhiều ý kiến của giáo viên, phụ huynh, học sinh bày tỏ sự không hài lòng với phương thức “giảng” trước, “khai” sau. Tựu trường sớm, nghĩa là học sinh học gần 20 ngày rồi mới khai giảng. Do đó, lễ khai giảng không còn nguyên vẹn ý nghĩa nữa, cảm xúc nôn nao, tươi mới trong ngày khai giảng cũng sẽ phai nhạt rất nhiều. Vì vậy, ngay sau khi Sở GD-ĐT trình văn bản tham mưu UBND tỉnh về việc đề nghị cho tựu trường vào ngày 1.9 để học sinh được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè (cho dù nghỉ hè được gọi là “học kỳ 3” - nhiều học sinh vẫn phải đi học thêm), rất nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên đã bày tỏ sự đồng tình. Trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và nhất là trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã lên tiếng hoan nghênh đề xuất của ngành GD-ĐT, đồng thời hy vọng rằng đề xuất này sẽ được UBND tỉnh đồng ý.

Và, mong muốn ấy của nhiều người đã được đáp ứng: Ngày 29.6 vừa qua, UBND tỉnh đã chính thức quyết định tựu trường vào ngày 1.9. “Dù không ở Quảng Nam nhưng tôi cũng vui lây với quyết định của tỉnh. Ngày khai trường ai mà chẳng bồi hồi, nôn nao, rộn ràng. Cảm xúc này thật là thiêng liêng, khó tả. Tôi mong học sinh Việt Nam ở mọi thời kỳ đều được trải qua cảm xúc này” - một phụ huynh thế hệ 8X bày tỏ. Đồng tình với ý kiến này, một giáo viên về hưu chia sẻ, cho đến bây giờ, dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông vẫn còn nhớ cảm xúc nôn nao, vừa mừng vừa lo của buổi tựu trường, nhất là được mặt bộ áo quần cha mẹ mới sắm, háo hức gặp thầy cô và bạn bè mới; thậm chí còn thuộc lòng bài “Tôi đi học” của Thanh Tịnh: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường đầu tiên”.

Tất nhiên, việc quyết định cho học sinh tựu trường vào ngày nào, ngoài những ý nghĩa thiên về cảm xúc như đã nói, nó còn ít nhiều có yếu tố “kỹ thuật” - như cân nhắc những ảnh hưởng có thể có của tình hình thời tiết, cách bố trí, xây dựng chương trình và lịch giảng dạy... Nhưng quan trọng hơn, được nhiều người quan tâm hơn cả vẫn là, việc thay đổi thời điểm tựu trường không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục mà ngược lại, phải tạo ra “cú hích” để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới một cách căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo như tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày 1.9 tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO