(QNO) - Đó là thông tin từ cuộc họp báo sáng 30.8 do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố. Theo đó, ngày 2.9 tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (km67+100, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ), Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo chủ đầu tư VEC, ngày 2.9 tới sẽ thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: ĐẠO - TÚ |
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác. Dự án khởi công ngày 19.5.2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km).
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1 có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,64 tỷ USD (tương đương 34.516 tỷ đồng); trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng).
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h; bề rộng nền đường 24,25m.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông. Ảnh: ĐẠO - TÚ |
Việc hoàn thành và đưa Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên quốc lộ 1.
Không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt cùng với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là thông suốt việc vận tải hàng hóa, hành khách cho khu vực và cả nước trong mùa mưa bão.
ĐOÀN ĐẠO - CÔNG TÚ