Ngày 24.8, tổ chức hội thảo "Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ"

B.LIÊN - V.LỘC 18/08/2016 08:23

Ngày 17.8, UBND tỉnh tổ chức họp báo về kế hoạch tổ chức hội thảo khoa học “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ”, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì.

Chương trình hội thảo sẽ diễn ra ngày 24.8 tại Điện Bàn. Ảnh: VĨNH LỘC.
Chương trình hội thảo sẽ diễn ra ngày 24.8 tại Điện Bàn. Ảnh: VĨNH LỘC.

Theo nguồn tư liệu từ ban tổ chức, năm Nhâm Dần (1602), chúa Tiên Nguyễn Hoàng thành lập Dinh trấn Quảng Nam (còn gọi là Dinh trấn Thanh Chiêm, huyện Điện Bàn, nay thuộc xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn). Dinh trấn Thanh Chiêm có vai trò, vị trí quan trọng, được coi là thủ phủ thứ hai ở Đàng Trong.

Ngôi nhà thờ được xem là được xây từ thời Dinh trấn còn hiện diện tại đất Điện Phương
Ngôi nhà thờ được xem là được xây từ thời Dinh trấn còn hiện diện tại đất Điện Phương. Ảnh: VĨNH LỘC.

Hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ” diễn ra ngày 24.8.2016, tại Điện Dương, Điện Bàn nhằm khẳng định và tôn vinh vai trò, vị trí và quá trình phát triển của dinh trấn trên phương diện văn hóa - lịch sử và khảo cổ học. Được biết, hội thảo sắp tới sẽ thu hút 70 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử trong và ngoài nước. Theo thông tin từ Ban tổ chức, đến nay từng có một số hội thảo khoa học về dinh trấn Thanh Chiêm được tổ chức khẳng định về vùng đất đầu tiên xuất hiện chữ quốc ngữ. Tuy nhiên, hội thảo lần này có nhiều nét mới, sẽ cung cấp những nguồn tư liệu chính thống, những nghiên cứu có tính hệ thống về vùng đất Thanh Chiêm, nơi khởi phát của chữ quốc ngữ…

B.LIÊN - V.LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày 24.8, tổ chức hội thảo "Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO