Ngày 24.8 tổ chức hội thảo "Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ"

KHÁNH LINH 05/08/2016 14:13

(QNO) - Đó là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh tại buổi làm việc với UBND thị xã Điện Bàn và các sở ngành liên quan về công tác chuẩn bị hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ” diễn ra sáng 4.8.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh thống nhất ngày 24.8 sẽ tổ chức Hội thảo về dinh trấn Thanh Chiêm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh thống nhất ngày 24.8 tới sẽ tổ chức hội thảo về dinh trấn Thanh Chiêm. Ảnh: K.L

Dự kiến, hội thảo sẽ quy tụ hơn 200 đại biểu với gần 60 tham luận của các nhà nghiên cứu lịch sử, ngôn ngữ và các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước. Nội dung hội thảo sẽ tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính gồm: vai trò của dinh trấn Thanh Chiêm trong tiến trình mở cõi của dân tộc về phía Nam; sự ra đời của chữ Quốc ngữ tại Quảng Nam cũng như xác định lại người đầu tiên sáng lập ra chữ Quốc ngữ; bảo tồn, phát huy giá trị dinh trấn gắn với phát triển du lịch địa phương thời gian tới.

Bia di tích ghi dấu vị trí dinh trấn Thanh Chiêm xưa
Bia di tích ghi dấu vị trí dinh trấn Thanh Chiêm xưa. Ảnh: K.L

Dinh trấn Thanh Chiêm nay thuộc xã Điện Phương (Điện Bàn) được chúa Tiên Nguyễn Hoàng thành lập năm 1602 (dinh trấn Quảng Nam). Đây được coi là thủ phủ thứ hai ở Đàng Trong. Dưới thời các chúa Nguyễn, Thanh Chiêm là nơi thực tập việc quản lý, điều hành đất nước của các thế tử. Đây cũng là căn cứ quân sự hùng mạnh từng đánh bại hạm đội vương quốc Hà Lan và các cuộc tiến công của quân Trịnh. Đặc biệt là bàn đạp tiến hành cuộc Nam tiến mở rộng bờ cõi đất nước về phía nam.

Tại Thanh Chiêm, từ năm 1621 - 1625 linh mục Francisco de Pina đã học tiếng Việt, truyền đạo bằng tiếng Việt và dạy cho hai giáo sĩ là Alexandre de Rhodes (người Pháp) và Antonio Fonte (người Bồ Đào Nha). Đồng thời, Francisco de Pina cũng viết tài liệu giảng dạy “Phương pháp Latinh hóa tiếng Việt” và “Ngữ pháp tiếng Việt”.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày 24.8 tổ chức hội thảo "Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO