Ngày 7.10 sẽ thi hành án đối với khách sạn River Beach

VĨNH LỘC 06/10/2014 08:31

Như Báo Quảng Nam điện tử đã thông tin, chiều ngày 3.10, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Văn Tuấn (1962) - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án TP.Hội An về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến vụ cưỡng chế thi hành án khách sạn River Beach (số 05 Cửa Đại, Hội An).

  • Khởi tố Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hội An
  • Cương quyết cưỡng chế khách sạn River Beach

Trao đổi với chúng tôi vào 4.10, ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP.Hội An, Chủ tịch Hội đồng cưỡng chế thi hành án cho biết, trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khu vực đã triệu tập ông Tuấn ra Đà Nẵng để đối chất về đơn tố cáo của ông Nguyễn Lam Huy - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Tân Đông An (Công ty Tân Đông An, đơn vị quản lý khách sạn River Beach) về những sai phạm trong quá trình kiểm kê thi hành án nhưng ông Tuấn đã không chấp hành. “Tuấn có báo cáo về việc triệu tập, tôi có khuyên nên thực hiện yêu cầu của Viện Kiểm sát tối cao khu vực nhưng ông ấy từ chối. Ba lần như vậy nên việc Viện Kiểm sát tối cao ra quyết định khởi tố bắt khẩn cấp để điều tra về tội chống thi hành công vụ là chuyện tất yếu” - ông Lê Văn Giảng nói. Ông Giảng cho rằng, về mặt pháp luật, ai làm sai người đó chịu nên việc ông Phạm Văn Tuấn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Việc thi hành án khách sạn River Beach vẫn được tiếp tục, tất nhiên không phải do Chi cục Thi hành án dân sự Hội An mà phải do tỉnh làm, hiện thành phố đã làm công văn gửi Cục Thi hành án tỉnh để đề nghị làm chuyện này” - ông Giảng nói thêm.     

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Bá Hóa - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho rằng không thể nhập nhằng giữa chuyện vi phạm của cá nhân ông Phạm Văn Tuấn với việc cưỡng chế thi hành án nên bản án đã được tòa tuyên có hiệu lực thì phải được tổ chức thực hiện. “Ngày 7.10, Cục Thi hành án sẽ phối hợp với Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An tiến hành cưỡng chế khách sạn River Beach để giao cho bên mua” - ông Hóa khẳng định. Ngoài ra, sau khi cưỡng chế, nếu bên bị thi hành án là Công ty Tân Đông An có yêu cầu thắc mắc về việc kiểm kê thiếu sót tài sản hay định giá không đúng thì sẽ tiếp tục kiểm kê bổ sung. “Quá trình thi hành án đối với khách sạn River Beach mới chỉ bắt đầu vì hiện tại Công ty Tân Đông An vẫn còn 2 bản án chưa thực hiện với số tiền khoảng 40 tỷ đồng” - ông Hóa nói.

Liên quan đến vụ việc thi hành án cưỡng chế khách sạn River Beach có thể tóm tắt như sau: Tháng 5.2009, Công ty Tân Đông An đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất khách sạn River Beach để vay 67 tỷ đồng tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam. Nhưng sau 3 năm vẫn không thể hoàn thành việc trả nợ đúng thời hạn. Ngày 10.8.2012 Tòa án nhân dân TP.Hội An ra Quyết định số 04/2012/QĐST – KDTM yêu cầu Công ty Tân Đông An phải trả cho ngân hàng số tiền hơn 96 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi), tuy nhiên doanh nghiệp đã không thực hiện. Đến ngày 1.10.2012 ngân hàng nộp đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 27.3.2013, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Công ty Tân Đông An. Qua thẩm định giá lần đầu, khách sạn River Beach được định giá là 125,890 tỷ đồng (trong đó giá trị thương hiệu là 36,570 tỷ đồng). Tuy nhiên, qua nhiều lần đấu giá bất thành, Chi cục Thi hành án đã tiến hành giảm giá 2 lần (lần đầu 10% và lần 2 là 5%) nhưng vẫn không có người mua dẫn đến đợt thẩm định giá lần thứ 2 (ngày 24.4.2014) là 105,410 tỷ đồng (không bao gồm giá trị thương hiệu). Ngày 8.7.2014 chi cục Thi hành án Hội An mở đấu giá, kết quả, Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An đã trúng với giá mua là 105,450 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên Công ty Tân Đông An không chịu bàn giao vì cho rằng việc định giá tài sản không chính xác và có nhiều khuất tất đồng thời làm đơn tố cáo lên Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Đến ngày 3.10, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Văn Tuấn về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày 7.10 sẽ thi hành án đối với khách sạn River Beach
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO