“Ngày Chủ nhật vì dân”

TÂM ĐAN - HÀN GIANG 19/05/2023 14:26

Mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân” do Chi bộ Quân sự xã Quế Hiệp (Quế Sơn) triển khai đã phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các công trình, phần việc giúp dân, góp phần tăng cường mối quan đoàn kết gắn bó quân - dân trên địa bàn.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” do Chi đoàn Dân quân cơ động xã Quế Hiệp xây dựng nhằm gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: V.G
Mô hình “Ngôi nhà xanh” do Chi đoàn Dân quân cơ động xã Quế Hiệp xây dựng nhằm gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: V.G

Công trình của tình quân dân

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng 4m ở tổ 5, thôn Trung Hạ (đoạn từ nhà bà ĐinhThị Hai đến nhà ông Hồ Xuân Minh), ông Đinh Hữu Ba (68 tuổi) nói vui rằng, đây là tuyến đường của tình quân dân, được hoàn thành vào năm 2021.

Theo ông Ba, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã Quế Hiệp tập trung nguồn lực, vận động nhân dân để xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, trong đó có tuyến đường tại tổ 5 thôn Trung Hạ. Việc mở rộng tuyến đường này mất khá nhiều thời gian, công sức vì mặt đường cũ hẹp, cần nhiều nhân công để san lấp mặt bằng.

Trong khi đó, các hộ ở tổ 5 phần nhiều là neo đơn, già yếu nên việc huy động nhân lực khó khăn. Ghi nhận thực tế, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên của xã xuống cùng làm với dân. Từ sự chung tay đó, tuyến đường bê tông dài hơn 200m, rộng 4m đã được hoàn thành, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất. Ông Đinh Hữu Ba chia sẻ: “Tuyến đường này trước là đường đất, nhỏ hẹp, bây giờ rộng rãi, ô tô có thể đi lại dễ dàng. Bà con trong thôn chúng tôi vẫn nhớ rõ quá trình làm con đường này và sự giúp đỡ của dân quân và thanh niên xã”.

Tuyến bê tông tại tổ 5 là một trong nhiều công trình, phần việc mà cán bộ, đảng viên, lực lượng dân quân và đoàn viên của xã Quế Hiệp đã làm được kể từ khi Chi bộ Quân sự xã phát động mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân”. Ông Nguyễn Văn Hà - Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Quế Hiệp cho biết, mô hình được xây dựng với mục đích phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên trong thực hiện các công trình, phần việc giúp dân, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân trên địa bàn.

Mô hình được chi bộ phát động và giao Chi đoàn Dân quân cơ động tham mưu thực hiện. Theo đó, hằng tháng, chi đoàn chủ động làm việc với UBND xã, các ngành và phối hợp với thôn nắm bắt tình hình đời sống người dân nhằm lựa chọn xác định phần việc cụ thể để triển khai trong “Ngày Chủ nhật vì dân”. Tùy vào nhu cầu mà Chi bộ Quân sự xã tổ chức ra quân thực hiện các hoạt động ý nghĩa giúp dân, như làm đường giao thông nông thôn, tháo dỡ nhà cửa để xây mới, di dời chuồng trại, thu hoạch nông sản...

Tự giác, tự nguyện

Nói về hiệu quả hoạt động “Ngày Chủ nhật vì dân”, chị Đinh Thị Nguyệt Kiều - Phó Bí thư Chi đoàn Dân quân cơ động xã nhìn nhận, mỗi thành viên tham gia các công trình, phần việc với tinh thần nhiệt tình, tự giác, đồng lòng. Chị Kiều cho hay, ban đầu, các thành viên tự nguyện đóng góp mỗi người 50 nghìn đồng/tháng để gây quỹ hoạt động. Điều đáng quý, nhiều đảng viên, cá nhân khi được khen thưởng đã tự nguyện đóng góp tiền thưởng cho quỹ.

Ngoài ra, chi đoàn triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” đặt tại UBND xã nhằm thu gom phế liệu bán gây quỹ hoạt động. “Quỹ hoạt động của mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân” chủ yếu để trao tặng quà cho trẻ em, người có công cách mạng và những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Còn phần lớn, khi tham gia các phần việc dưới cơ sở, thành viên đều tự giác bỏ tiền túi để lo chi phí sinh hoạt cá nhân” - chị Kiều chia sẻ.

Được biết, từ nguồn quỹ của mô hình, Chi bộ Quân sự xã đã trao 2 suất quà cho gia đình có công cách mạng, già yếu bệnh tật, khó khăn và hỗ trợ trẻ em trong gia đình có 2 thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự với tổng số tiền 600 nghìn đồng. Trao 300 nghìn đồng hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Tâm (thôn Trung Hạ, thuộc hộ nghèo) bị tai biến, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng… Cũng từ mô hình này, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đã được hỗ trợ, như giúp tháo dỡ nhà cửa cho chị Đặng Thị Trinh (hộ nghèo, chồng mất, một mình nuôi 3 con nhỏ); bà Nguyễn Thị Lắm (gia đình có công cách mạng, già yếu, neo đơn); quét dọn nhà cửa cho cụ Đinh Thị Niên (thương binh, già yếu neo đơn)…

Ông Nguyễn Văn Hà - Bí thư Đảng ủy xã Quế Hiệp đánh giá: “Mô hình “Ngày Chủ nhật vì dân” được cán bộ đảng viên Chi bộ Quân sự xã đồng tình ủng hộ, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, đầy đủ. Việc làm của các thành viên nhận được sự khen ngợi, khích lệ của bà con nhân dân. Qua nhiều công trình, phần việc, người dân thấy cán bộ đảng viên, dân quân, thanh niên nhiệt tình giúp dân cũng đã chung tay tham gia. Có người tự nguyện mua nước, quà bánh cho anh em ăn giữa buổi. Từ đó thắt chặt tình cảm, đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân, giữa quân với dân thêm sâu sắc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Ngày Chủ nhật vì dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO