Ngày hạnh ngộ...

THÀNH CÔNG - HỒ QUÂN 28/04/2023 08:30

Những mái đầu đã bạc, nhưng vẫn đau đáu một niềm mong, dõi theo từng bước đi của Quảng Nam trong chặng đường dài. Họ, những người từng là Tỉnh ủy viên, Đặc khu ủy viên của Quảng Nam, Quảng Đà trong kháng chiến vui mừng gặp lại nhau và gặp gỡ thế hệ kế cận hôm nay trong ngày hạnh ngộ 27/4.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi bà Hồ Thị Kim Thanh tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi bà Hồ Thị Kim Thanh tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C

Vui ngày gặp lại

Cuộc gặp gỡ được Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng phối hợp tổ chức, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Những người cũ, từng là đồng chí, đồng đội, sát cánh bên nhau trong những năm tháng gian khó nhất của cuộc kháng chiến trường kỳ bồi hồi tìm lại nhau, những cái nắm tay không còn chặt do tuổi tác, nhưng đôi mắt vẫn sáng lên niềm vui ngày gặp lại.

Quảng Nam đã bước qua một chặng đường dài. Trong hành trình đó, có dấu ấn kiến thiết của những người-trở-về hôm nay. Đã đi qua nhiều gian khổ, kể cả những khoảnh khắc sinh tử trong cuộc trường chinh cách mạng, những cán bộ lão thành trở về, gặp lại nhau bên những hồi ức xúc động lẫn cả nỗi niềm đau đáu với quê hương...

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín thăm hỏi các cán bộ lão thành tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín thăm hỏi các cán bộ lão thành tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Chí Thành - Trưởng ban Liên lạc các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến - đến bắt tay chào từng người trong hội trường. Tuổi đã cao, nhưng ký ức vẫn sống trong lòng ông Thành, mọi thứ như một thước phim “tua” nhanh trong ông, nhân chứng của một thời khói lửa bi hùng.

“Theo số liệu tôi nắm được, ban liên lạc các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến các nhiệm kỳ từ 1955 đến 1975 là 85 người. Trong đó, có 18 đồng chí đã hy sinh, 57 đồng chí đã từ trần, chỉ 9 người còn sống.

Chúng tôi tuổi đã cao, sức khỏe kém, nhưng rất vui mừng, xúc động khi được trở về gặp mặt hôm nay. Cái vui mừng nữa là chứng kiến quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng phát triển từng ngày, đời sống người dân ngày càng cải thiện, ngăn chặn được dịch COVID-19, đưa kinh tế phục hồi.

Tôi nhớ những ngày COVID-19 căng thẳng nhất, phố phường bị phong tỏa, Tỉnh ủy đã gửi từng thùng quà, thực phẩm cho chúng tôi. Tỉnh ủy Quảng Nam còn gửi tặng Báo Quảng Nam, thường xuyên thông tin cho anh em tôi về tình hình của tỉnh. Đó là tình cảm, là sự trân trọng, chúng tôi rất xúc động và rất quý!” - ông Thành chia sẻ.

Có những vui mừng, cũng có những nỗi niềm trăn trở. Bà Hồ Thị Kim Thanh - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng nói, thế hệ của bà và các đồng chí cùng thời có nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng đã đánh thắng giặc bằng kinh nghiệm của cha ông, bằng sự đoàn kết, đồng lòng.

“Bây giờ là hòa bình, nhưng chúng ta phải chống lại nhiều mối lo khác. Đó là sự xâm nhập của ma túy, tệ nạn xã hội, sự suy đồi về đạo đức. Hơn nữa, là nỗi lo về tệ nạn tham nhũng.

Chúng ta có thể làm một nghìn việc tốt không ai biết, nhưng chỉ một việc không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của tổ chức, đó là nỗi lo của cán bộ trung kiên với Đảng. Phải biết giữ lấy truyền thống, phải vực dậy được niềm tin của dân với Đảng” - bà Hồ Thị Kim Thanh tâm sự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi bà Hồ Thị Kim Thanh tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi bà Hồ Thị Kim Thanh tại buổi gặp mặt. Ảnh: T.C

Giữ ngọn lửa

Những trang sử được lần giở lại qua lời phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - Lê Văn Dũng tại buổi gặp mặt. Đó cũng là động lực, là tấm gương cho thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, giữ vững thành quả của cha ông, tiếp tục cống hiến vì sự phát triển của Quảng Nam và Đà Nẵng.

“Từ năm 1997, Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành TP.Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và tái lập tỉnh Quảng Nam, là điều kiện và cơ hội cho cả hai địa phương phát triển trong thời kỳ mới. Thành tựu suốt 26 năm qua đã là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của cả hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng sau ngày chia tách.

Trước tác động bất lợi, nhiều khó khăn thách thức của tình hình chung, Tỉnh ủy Quảng Nam, các cấp ngành đã tập trung cho nhiều mặt công tác, đạt được nhiều kết quả tích cực. Bức tranh kinh tế - xã hội nổi lên nhiều điểm sáng, các sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều du khách đến với quê hương Quảng Nam và cả TP.Đà Nẵng” - đồng chí Lê Văn Dũng thông tin.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng khẳng định, cuộc gặp mặt các thế hệ nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu ủy Quảng Đà trong kháng chiến là hoạt động truyền thống được Quảng Nam và Đà Nẵng luân phiên tổ chức, là sự tri ân, tiếp nối ngọn lửa tự hào của thế hệ hôm nay với truyền thống mà thế hệ cha ông đã dày công vun đắp.

“Thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, Thành ủy Đà Nẵng, Tỉnh ủy Quảng Nam rất mong muốn các thế hệ cán bộ đi trước tiếp tục quan tâm góp ý, dặn dò thế hệ cán bộ kế cận hai địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, vì Quảng Nam và Đà Nẵng phát triển trong tương lai” - ông Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hạnh ngộ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO