Ngày hè làm thêm ở biển

NHƯ TRANG 20/06/2019 14:47

Tranh thủ ngày nghỉ hè, nhiều học sinh đến làm thêm tại bãi biển Thống Nhất (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn). Việc làm thêm không chỉ giúp các em có thu nhập mua sắm sách vở đến trường, mà còn trao dồi kỹ năng sống.

Học sinh tranh thủ kỳ nghỉ hè để đi làm thêm tại bãi biển Thống Nhất (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn). Ảnh: N.Trang
Học sinh tranh thủ kỳ nghỉ hè để đi làm thêm tại bãi biển Thống Nhất (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn). Ảnh: N.Trang

Gặp chúng tôi tại nhà hàng hải sản Hoàng Linh, Lâm Thị Quỳnh An (học sinh lớp 11, trú tại xã Ba, huyện Đông Giang) chia sẻ: “Ba mẹ mình làm nông, nhà đông anh chị em, đời sống khó khăn. Thời gian hè, mình tranh thủ xuống đây xin việc làm thêm để có tiền trang trải cho năm học sắp tới”. Khoản tiền lương hơn 3 triệu đồng/tháng là thành quả cho những ngày An làm việc chăm chỉ ở nhà hàng từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối. Công việc ở đây giúp An trở nên lanh lợi, tính toán nhanh hơn và đặc biệt học hỏi thêm nhiều điều thú vị ở miền biển. Những cô cậu học trò khác tìm đến các hàng quán xin việc rất nhiều, ai có thế mạnh gì thì xin làm ở mỗi bộ phận khác nhau như: phụ bếp, cân hải sản biển, tính tiền, thu ngân… Theo chúng tôi nhận thấy, mỗi hàng quán có đến gần chục nhân viên là học sinh, sinh viên chăm chỉ làm việc và trao đổi kinh nghiệm học tập tại trường.

Lê Văn Hùng (học sinh lớp 9, trú tại khối phố Hà Quảng, phường Điện Dương) kể: “Mình sắp bước vào cấp 3, nên mọi chi phí học tập sẽ tăng cao, kể cả tiền mua sách vở. Gia cảnh cũng khó khăn, mình muốn phụ việc ở đây để ba mẹ đỡ phần nhọc nhằn. Tuy mệt nhưng mình rất vui”. Đang nướng cá bên bếp than, Lê Văn Việt (học sinh lớp 10, trú tại khối phố Tân Khai, phường Điện Dương) tỏ ra vui mừng khi vừa nhận khoản tiền lương đầu tiên trong đời. Việt chia sẻ sẽ dùng số tiền này trước hết vào việc may đồng phục, sách vở, các tháng lương tiếp theo em sẽ để dành trang trải học phí xuyên suốt năm học mới.

Không chỉ làm việc tại các quán ăn và nhà hàng, một số học sinh ở độ tuổi từ 10 đến 13 còn tự làm một số món ăn vặt mang đi bán trên bờ biển. Tiếp xúc với các em, chúng tôi hiểu hơn về nghị lực vượt khó vươn lên. Hầu như em nào cũng biết nướng bánh tráng dừa, làm nhưn tương, dằm xoài, luộc trứng, rang đậu… Với mỗi món ăn như thế, các em lại gói cẩn thận rồi cho vào rổ mang đi bán. Em Nguyễn Thị Hà (học sinh lớp 5, trú tại phường Điện Nam Đông) cho biết: “Em và chị tranh thủ buổi sáng ở nhà chuẩn bị các món, chiều mát đạp xe xuống bãi biển đi bán. Mỗi ngày kiếm cũng được 50 nghìn đồng tiền lãi, ngày lễ hay cuối tuần kiếm được hơn 100 nghìn đồng”. Bà Lưu Thị Loan (khách tắm biển đến từ huyện Duy Xuyên) vui vẻ nói: “Nhìn mấy em nhỏ gánh hàng đi bán, tôi thấy rất bất ngờ. Tuổi còn nhỏ nhưng đã biết tự lo cho bản thân”.

Không có điều kiện vui chơi, hè là dịp để các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự lập, tìm việc làm thêm san sẻ cùng gia đình. Hy vọng các bạn có một mùa hè suôn sẻ, thêm khoản tiền nhỏ mua sách vở, áo quần cho năm học mới...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hè làm thêm ở biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO