Ngày hội bóng chuyền nữ

TƯỜNG VY 10/03/2015 09:23

Ngày hội bóng chuyền của phụ nữ Quảng Nam kết thúc cuối tuần qua đã để lại nhiều ấn tượng không chỉ ở không khí sôi nổi cả trong và ngoài sân mà còn thể hiện qua các trận đấu hấp dẫn, kịch tính.

Niềm vui lần đầu đoạt cúp vô địch của đội Tam Kỳ.
Niềm vui lần đầu đoạt cúp vô địch của đội Tam Kỳ.

“Không khí 8.3”

Giải Bóng chuyền nữ tỉnh Quảng Nam do Sở VH-TT&DL phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức là giải đấu truyền thống nhiều năm qua nhằm tạo sân chơi cho phái nữ, và cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày giải phóng quê hương Quảng Nam 24.3. Sau nhiều năm diễn ra tại các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, TP.Hội An…, năm nay, lần đầu tiên giải được UBND TP.Tam Kỳ đăng cai tổ chức với sự tài trợ chính của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nyna.

Là hoạt động thể thao dành cho chị em nên có thể thấy “không khí 8.3” hiện diện ngay từ khi khai mạc giải. Cả tỉnh có 18 huyện, thành phố thì đã có đến 15 địa phương tham gia; trong đó 7 huyện miền núi (vắng Phước Sơn và Tây Giang) và 8 huyện đồng bằng, thành phố (vắng Phú Ninh). Đây là giải có số lượng đội bóng tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, đem đến cho người xem sự háo hức về một giải đấu hấp dẫn, chất lượng. Chuẩn bị cho cuộc tranh tài lần này, trước đó các đội bóng đều đã tổ chức tuyển chọn vận động viên, tập luyện khá chu đáo với quyết tâm có được kết quả tốt nhất tại ngày hội bóng chuyền nữ cả tỉnh.

Bóng chuyền nữ tỉnh Quảng Nam là giải đấu có thương hiệu nhiều năm nay và lâu lắm rồi mới diễn ra tại Tam Kỳ, chính vì vậy mà sự quan tâm của người dân đô thị tỉnh lỵ đối với giải khá lớn. Cùng lúc thi đấu trên 2 sân là sân Trung tâm TD-TT Tam Kỳ (58 - Trần Cao Vân) và sân Trung tâm Văn hóa Tam Kỳ (56 - Trần Cao Vân) nhưng lúc nào các sân vẫn đông nghịt khán giả với không khí cổ vũ nhiệt tình, vô tư cho tất cả đội bóng. Bên cạnh đội chủ nhà Tam Kỳ, các địa phương có truyền thống về sự hâm mộ đối với bóng chuyền nữ của người dân như Thăng Bình, Quế Sơn cũng có số lượng khán giả đi theo đông đảo. Nhờ đó, các trận đấu có sự hiện diện của 2 đội bóng này chẳng khác nào sân nhà của họ, tạo nên sự náo nhiệt từ bốn phía sân đấu.

Chung kết kịch tính

Có một sự trùng hợp khá lý thú là cả hai trận chung kết của giải năm nay đều là cuộc đối đầu giữa các đội cùng chung vòng bảng trước đó: ở khối các huyện miền núi, Bắc Trà My (nhất bảng A) gặp lại Nam Giang (nhì bảng A) còn khối các huyện đồng bằng, thành phố là cuộc so tài giữa Tam Kỳ (nhất bảng A) và Thăng Bình (nhì bảng A). Đây sẽ là dịp, hoặc cho các đội chiến thắng vòng bảng khẳng định mình, hoặc là cơ hội cho các đội bị thất bại “phục thù”.

Xếp hạng chung cuộc giải Bóng chuyền nữ tỉnh Quảng Nam cúp Nyna năm 2015 khối các huyện đồng bằng, thành phố, đội Tam Kỳ đoạt chức vô địch, Thăng Bình giải nhì, đồng giải ba thuộc về Quế Sơn và Núi Thành; khối các huyện miền núi, Bắc Trà My vô địch, Nam Giang giải nhì, 2 đội Hiệp Đức và Nam Trà My đồng giải ba. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao các giải cá nhân mỗi khối gồm giải vận động viên xuất sắc nhất giải cho Nguyễn Thị Hoa (Tam Kỳ) và Y Loan (Nam Giang), giải Miss cho Nguyễn Thị Mỹ (Quế Sơn) và Hồ Thị Xít (Bắc Trà My).

Chưa bao giờ bóng chuyền nữ Tam Kỳ được đánh giá khá cao như tại giải lần này và cũng chưa khi nào cơ hội để đoạt chức vô địch lại thuận lợi như năm nay khi có đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong khi sức mạnh của Thăng Bình bị ảnh hưởng rất lớn do vận động viên xuất sắc nhất của họ là Nguyễn Thị Lệ Mỹ bị chấn thương bàn chân thì chủ nhà Tam Kỳ lại có đầy đủ đội hình mạnh nhất, đặc biệt là tay đập chủ lực mang áo số 5 Nguyễn Thị Hoa. Thêm nữa, bản lĩnh và sự tự tin cũng đã giúp các cô gái Tam Kỳ tạo nên một trận chung kết hấp dẫn và kịch tính nhất giải bằng cuộc lội ngược dòng ấn tượng. Sau khi để cho Thăng Bình thắng ngược 2-1, Tam Kỳ thi đấu xuất sắc trở lại và giành chiến thắng ở séc thứ 4, đưa 2 đội bước vào séc đấu chung cuộc để quyết định đến chức vô địch. Ở séc đấu này, cơ hội một lần nữa mở ra cho đội Thăng Bình khi vượt lên dẫn trước với tỷ số 12-9. Tuy nhiên, tại thời khắc quyết định thì các vận động viên Tam Kỳ tỏ ra bản lĩnh hơn và giành chiếc thắng nghẹt thở 15-13. Sau nhiều năm chứng kiến hết Quế Sơn rồi Thăng Bình thay phiên nhau nhận cúp thì đây mới là lần đầu tiên đội bóng chuyền nữ Tam Kỳ đoạt chức vô địch. Điều đặc biệt và có ý nghĩa hơn, họ giương cao chiếc cúp ngay trên sân nhà trước niềm vui của khá đông khán giả Tam Kỳ.

Trận chung kết khối các huyện miền núi giữa Bắc Trà My gặp Nam Giang cũng có nhiều điều đáng nói khi đây là 2 đội bóng có nhiều “duyên nợ” với nhau. Cách đây 1 năm ở trận chung kết tại Lễ hội Văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII, Bắc Trà My khi đó là chủ nhà đã giành chiến thắng trước Nam Giang để đăng quang. Năm nay, lá thăm may rủi lại khiến cho họ nằm chung bảng và một lần nữa, Bắc Trà My lại là đội chiến thắng. Sau khi vượt qua vòng bán kết trước Nam Trà My và Hiệp Đức, họ lại gặp nhau trong trận đấu cuối cùng của giải. Dù rất nỗ lực để tạo nên một bất ngờ nhưng các cô gái Nam Giang vẫn không thể vượt qua được sức mạnh vượt trội và sự đồng đều của Bắc Trà My khi thúc thủ 0 - 3, đành chấp nhận thất bại lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 năm. Lần thứ 2 lên ngôi cao nhất của bóng chuyền nữ, bóng chuyền nữ Bắc Trà My cho thấy sức mạnh của mình so với các đội ở khối huyện miền núi.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội bóng chuyền nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO