Ngày hội cồng chiêng

ĐĂNG NGUYÊN 16/06/2015 09:11

Cùng với không gian sản phẩm làng nghề, thi điêu khắc, dệt thổ cẩm và trình diễn trang phục truyền thống..., Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ 3 - 2015 tới đây, hứa hẹn sẽ hội tụ những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào bản địa.

Không nằm ngoài mục đích quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc cùng các sản phẩm nghề truyền thống, liên hoan “Âm vang cồng chiêng” đã trở thành không gian văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao Nam Giang trên hành trình hướng đến phát triển du lịch cộng đồng bền vững. Trong đó, tạo dấu ấn riêng biệt, độc đáo, giúp đồng bào bản địa tự hào với bản sắc văn hóa của mình, từng bước bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống trước dòng chảy hiện đại... là một trong những “mục đích kép” của ngày hội cồng chiêng Nam Giang.

Theo ông Alăng Mai - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, chương trình Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ 3 - 2015 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 25 và 26.6 tới đây, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa, độc đáo của đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Ve, Tà Riềng... Chương trình liên hoan sẽ mở đầu với phần trình diễn múa hát cồng chiêng, múa đinh tút với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân đến từ các bản làng vùng cao của huyện. Đêm khai mạc, ngoài các phần thi trình diễn múa hát cồng chiêng truyền thống, chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Ve, Tà Riềng... Nổi bật là phần thi trình diễn trang phục truyền thống, thi điêu khắc, cùng trình diễn dệt thổ cẩm của đồng bào vùng cao Nam Giang. Lồng ghép trong khuôn khổ liên hoan sẽ khai trương các gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống và ngày hội bán sản phẩm nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện.

Điểm nhấn của liên hoan lần này là sự góp mặt chương trình lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Nghề dệt thổ cẩm, Vũ điệu tâng tung - da dá của dân tộc Cơ Tu. Niềm tự hào, sự trân trọng và lòng quyết tâm gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào sẽ tạo nên sức mạnh tinh thần vì mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng vùng cao. Để chương trình Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ 3 thành công, tại cuộc họp với ban tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang Alăng Mai yêu cầu các đơn vị phụ trách về âm thanh, ánh sáng, các gian hàng trưng bày; cũng như công tác bố trí mặt bằng tổ chức các phần thi; các điều kiện ăn ở cho các đoàn về tham dự liên hoan... cần phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng, tránh để xảy ra những sai sót không đáng có.

Không còn đơn lẻ như những lần tổ chức trước đây, Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho phát triển du lịch cộng đồng, với những không gian văn hóa độc đáo, mang giá trị nổi bật về nét đẹp văn hóa của mảnh đất và con người Nam Giang đến với du khách thập phương.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO