Ngày hội đọc sách ở vùng biên

ĐÌNH HIỆP 19/11/2018 03:04

Được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) và Tổ chức Save the hildren International tại Việt Nam (SC), trong 2 ngày 14 và 15.11, Phòng GD-ĐT huyện Tây Giang tổ chức “Ngày hội đọc sách” tại một số trường học trên địa bàn, thu hút sự tham gia của nhiều học sinh.

Chị Avô Thị Thuyền cùng con đọc sách. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Chị Avô Thị Thuyền cùng con đọc sách. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Với chủ đề “Sách - hạt giống tâm hồn”, ngày hội diễn ra với các hoạt động đa dạng như thực hiện tiểu phẩm tuyên truyền, tổ chức góc trưng bày sách, trò chơi đố vui... Ngày hội còn có các phần thi theo nhóm (bé kể chuyện, bé vẽ tranh) tạo không khí vui tươi, hứng thú cho học sinh và cả phụ huynh.

“Ngày hội đọc sách” là một trong những chương trình thuộc Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ dân tộc thiểu số tại Việt Nam” được sự hỗ trợ từ Koica (Hàn Quốc) thông qua tổ chức SC tại Việt Nam. Dự án có mục tiêu chính là cải thiện khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số từ 6 đến 11 tuổi. Bà Nguyễn Thị Như Hoàng - nhân viên tổ chức SC tại Đà Nẵng cho biết thêm: “Sau khi khảo sát, chúng tôi nhận thấy trẻ em Cơ Tu gặp rất nhiều khó khăn trong học tập vì rào cản ngôn ngữ. Việc áp dụng phương pháp giáo dục đa ngữ sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nói, khuyến khích trẻ nói chuyện, kể chuyện, đọc sách thường xuyên… Các tình nguyện viên của dự án sẽ giúp giáo viên tiểu học cũng như học sinh tiếp cận cách học mới. Chúng tôi đã  thành lập các hội cha mẹ, đôi bạn cùng học, ngày hội đọc sách… để trẻ tiếp cận với văn hóa đọc, cải thiện thói quen đọc sách ở trẻ...”.

Tổ chức Save Children International tại Việt Nam tài trợ hơn 6,7 tỷ đồng để thực hiện các dự án “Tăng cường kỹ năng làm quen với Toán và Tiếng Việt cho trẻ mầm non”, “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ dân tộc thiểu số tại Việt Nam”, đồng thời cấp miễn phí toàn bộ sách giáo khoa bậc tiểu học cho 4 trường tiểu học ở các xã A Vương, Bha Lêê, A Tiêng, xã Dang, huyện Tây Giang.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bha Lêê, Ngày hội đọc sách thu hút sự tham gia của 276 học sinh cùng phụ huynh ở các thôn bản. Alăng Quận - học sinh lớp 5/2 chia sẻ: “Từ trước đến nay em chưa bao giờ thấy nhiều sách đến vậy. Được đọc sách, còn nhận quà bánh kẹo các cô chú tặng, em vui và rất thích. Từ nay em sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách”.

Chị Avô Thị Thuyền, thôn R’cung, xã Bha Lêê chia sẻ, ngày xưa chị không biết cách bày cho con học, nay có Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số” do tổ chức SC tài trợ, chị được tập huấn cách dạy cho con làm toán, cách học tiếng Việt. “Trước đây mình chỉ nhắc con học thôi, từ khi có dự án mình đã học cùng con, làm toán cùng con, rồi làm các đồ dùng học tập để phục vụ việc học. Khi học với mình, con rất vui và tự tin. Hôm nay SC tổ chức ngày hội, mình đã vận động các phụ huynh khác đến đây cùng đọc sách và tham gia các trò chơi với con” - chị Thuyền nói.

Để triển khai có hiệu quả Ngày hội đọc sách, trước đó dự án đã tổ chức các buổi tập huấn cho 121 giáo viên và 8 câu lạc bộ phụ huynh; hướng dẫn cụ thể cách trình bày sách sao cho đẹp, thu hút, rồi cách tổ chức các trò chơi... Nhờ đó, ngày hội đã huy động được sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ học đọc và giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu với sách. Thầy Trương Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Bha Lêê nói: “Tổ chức Ngày hội đọc sách ở vùng cao Tây Giang là hoạt động rất có ý nghĩa với học sinh. Các em có dịp tham gia ngày hội với hình thức học mà chơi, chơi mà học. Ngày hội đã phần nào giúp cho học sinh hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng cho việc tự học, học tập suốt đời. Từ đó giúp trẻ tìm được niềm vui trong đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kỹ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai”.

ĐÌNH HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội đọc sách ở vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO