Ngày hội đọc sách thế giới

QUỐC HƯNG 22/04/2016 09:30

Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức khắp nơi trên thế giới nhằm tôn vinh văn hóa đọc nhân Ngày sách và bản quyền thế giới hằng năm (23.4).

Tại khu vực châu Phi trong những ngày này, các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa nhằm khuyến khích mọi người, nhất là giới trẻ hãy khám quá thế giới qua những trang sách bổ ích. Đồng thời qua đó tôn vinh những tác giả - tác phẩm bất hủ đã đóng góp cho nền văn hóa thế giới. Đặc biệt, nhiều nhóm bạn trẻ gom các cuốn sách hay chia sẻ với những người không may mắn như người bệnh, người già, trẻ em nghèo khó… Qua đó, tạo cầu nối với các nền văn hóa trên thế giới cũng như có thể vơi đi một phần nào nỗi buồn mà những người bất hạnh gặp phải.

Trẻ em nước Anh tham gia ngày hội đọc sách, hóa trang như những nhân vật trong sách thiếu nhi mà các em yêu thích. (Ảnh: Alamy)
Trẻ em nước Anh tham gia ngày hội đọc sách, hóa trang như những nhân vật trong sách thiếu nhi mà các em yêu thích. (Ảnh: Alamy)

Tại Vương quốc Anh, ngày hội đọc sách thường tổ chức sớm hơn một tháng và kéo dài trong suốt cả tuần với nhiều hoạt động nhộn nhịp. Các em thiếu nhi rất mong đợi sự kiện này để có dịp hóa trang thành những nhân vật trong truyện tranh hay cổ tích mà mình yêu thích. Đặc biệt, nhiều cuốn sách mới dành cho thiếu nhi cũng được ra mắt nhân sự kiện này. Năm nay, nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi được bán với giá rất rẻ, thậm chí chỉ một bảng Anh/cuốn. Hoạt động này tạo điều kiện để bất kỳ em nhỏ nào cũng có thể sở hữu cuốn sách yêu thích, khuyến khích các em chăm đọc sách hơn. Vương quốc Anh được biết đến là đất nước rất mê đọc sách, nơi sản sinh ra nhiều nhà văn nổi tiếng thế giới như nhà văn, nhà viết kịch William Shakespeare, nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi được cả thế giới đón nhận như Peter Pan, Harry Potter.

Nhân ngày Sách và bản quyền thế giới năm nay, các thành viên của Hội sách quốc tế International League of Antiquarian Booksellers (ILAB) tổ chức hàng loạt sự kiện như giới thiệu, triển lãm sách tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Seoul (Hàn Quốc), Vienna (Áo), New York (Mỹ), Munich (Đức)… Số tiền quyên góp được từ các hoạt động trên sẽ được đóng góp cho các dự án nhằm khuyến khích văn hóa đọc tại Nam Sudan. Chủ tịch ILAB - Norbert Donhofer cho biết: “Chúng tôi tập trung thu thập những quyển sách cổ, quý hiếm, bày bán để góp tiền cho các quỹ hoạt động cấp phát sách miễn phí cho người dân, đặc biệt là những bạn trẻ ở vùng còn quá nhiều khó khăn, không có cơ hội được tiếp cận với sách hay và bổ ích”. Ông Norbert Donhofer cho biết thêm, vào Ngày sách và bản quyền thế giới năm ngoái, ILAB quyên góp được hàng nghìn euro, mua được gần 2.000 cuốn sách, 500 cây bút chì để trao tặng miễn phí cho các em học sinh của đất nước nghèo Nam Sudan.

Năm nay, Wroclaw - thành phố lớn thứ tư của Ba Lan và được mang danh hiệu thủ đô văn hóa châu Âu được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) chọn là thủ đô sách của thế giới vì nỗ lực của Wroclaw khuyến khích được rất nhiều người dân thành phố gia tăng đọc sách trong nhiều năm qua. Nhân Ngày sách và bản quyền thế giới hằng năm, UNESCO kêu gọi cộng đồng quốc tế hưởng ứng văn hóa đọc sách, đồng thời tăng cường nỗ lực xóa nạn mù chữ và nghèo đói, hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội bền vững và củng cố nền tảng hòa bình.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội đọc sách thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO