Ngày hội đọc sách trong trường học ở Tam Kỳ

CHÂU NỮ 19/04/2017 09:12

(QNO) - Nhân Ngày sách Việt Nam 21.4 năm nay, các trường học ở TP.Tam Kỳ đã tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích. Qua đó, tạo thói quen đọc sách và thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường...

Nhiều năm qua, nhất là trong vòng 4 năm trở lại đây, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21.4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, ngành giáo dục cũng như các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ tổ nhiều hoạt động để khơi dậy niềm đam mê và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn  Trỗi đọc  sách ở Thư viện nhà trường.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đọc sách ở Thư viện nhà trường.

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng Phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho biết đến nay nhiều thư viện trường học trên địa bàn thành phố đã được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng thư viện thân thiện và đạt chuẩn thư viên tiên tiến, thư viện xuất sắc..., thu hút giáo viên, học sinh, và cả phụ huynh đọc sách. Trong đó tiêu biểu là thư viện các trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Kim Đồng, Ngô Quyền; THCS Lý Tự Trọng, Nguyễn Huệ...

Ví như ở Trường Tiểu học Ngô Quyền, ngoài thư viện cố định nhà trường còn xây dựng tủ sách ngoài trời, tủ sách trong từng lớp để học sinh có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi; tổ chức trao đổi sách để học sinh tiếp cận với nhiều đầu sách mới. Ngoài ra, cô Trần Thị An - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết hàng tháng nhà trường còn tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm, chủ đề của năm học để khuyến khích học sinh đọc sách.

Em Đỗ Lê Tấn An (học sinh lớp 5B) kể: “Trong giờ chào cờ, cô phụ trách thư viện thường chọn sách để giới thiệu cho học sinh toàn trường. Nhờ đó mà em biết thêm nhiều sách hay để tìm đọc. Còn ở nhà, em thường được mẹ khuyến khích đọc sách và mẹ em - là giáo viên, cũng là người khơi niềm đam mê đọc sách trong em. Mẹ thường mượn sách ở thư viện trường cho em đọc”. Tấn An cũng là học sinh đoạt giải cuộc thi đọc sách do Trung tâm VH-TT thành phố phối hợp với Thành Đoàn Tam Kỳ tổ chức ngày 16.4 vừa qua.

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền đọc sách ở góc thư viện của lớp học.
Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền đọc sách ở góc thư viện của lớp học.

Còn theo cô Phạm Thị Thúy Nga - phụ trách thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thì thư viện của nhà trường cũng là nơi giáo viên, học sinh thường xuyên lui tới để đọc sách báo. Trước khi tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức trưng bày, giới thiệu sách theo chủ đề “Tháng Ba lịch sử” để chào mừng kỷ niệm 42 năm giải phóng Quảng Nam và 20 năm tái lập tỉnh. Riêng ngày hội đọc sách năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tổ chức trưng bày 28 gian hàng sách của các lớp với nhiều chủ đề và tổ chức các hoạt động: vẽ tranh, tô tượng, trưng bày sản phẩm của học sinh, đố vui đọc sách... Đồng thời, thực hiện chương trình “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, nhà trường đã vận động, quyên góp được gần 1.800 quyển sách để phục vụ bạn đọc là giáo viên, học sinh nhà trường.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tổ chức Ngày  sách Việt Nam.
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tổ chức Ngày sách Việt Nam.

Tương tự, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản hưởng ứng Ngày Sách bằng những hoạt động bổ ích như tổ chức hội thi “Kể chuyện theo sách”. Hội thi thu hút sự tham gia của 30 học sinh đến từ 30 lớp trong trường. Tại đây các em đã chia sẻ những câu chuyện cảm động từ sách với các nội dung viết về Bác Hồ, về cha mẹ, thầy cô, mái trường, bạn bè... Cũng trong ngày hội sách, học sinh còn tham gia chia sẻ cảm nhận về những quyển sách thuộc chủ đề “Tự hào truyền thống lịch sử quê hương” mà mình đã đọc. Đáng chú ý, các em trong CLB học sinh năng khiếu tiếng Anh của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản còn viết bài giới thiệu sách bằng tiếng Anh.

Một gian trưng bày, xếp sách nghệ thuật ở Trường THCS Lý Tự Trọng.
Một gian trưng bày, xếp sách nghệ thuật ở Trường THCS Lý Tự Trọng.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Tâm Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, Ngày Sách Việt Nam năm nay, nhà trường tổ chức ngoại khóa với với nội dung như vẽ bìa sách dành cho học sinh lớp 6, 7; giới thiệu sách dành cho học sinh lớp 8 và thi trưng bày, xếp sách nghệ thuật dành cho học sinh lớp 9. Trước đó, nhà trường đã tổ chức thi giới thiệu sách trên weblogs của các lớp và chấm chọn những bài xuất sắc để giới thiệu trong Ngày Sách Việt Nam tổ chức hôm 17.4 vừa qua. “Ngày Sách Việt Nam đã thực sự trở thành ngày hội đọc sách, chia sẻ sách và kiến thức đã đọc của học sinh và giáo viên toàn trường”, cô Tâm Hiền chia sẻ.

Từ những nỗ lực không mệt mỏi và sáng tạo của toàn ngành giáo dục Tam Kỳ, đến nay phong trào đọc sách đã lan rộng trong học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố. Và quan trọng hơn là, phong trào ấy giờ đây không còn là “phong trào” thuần túy nữa mà đã thành thói quen, thành nếp, thực chất, có chiều sâu và vững bền...

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội đọc sách trong trường học ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO