Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính

PHẠM VĂN HÀO 04/08/2015 08:13

Lần đầu tiên phối hợp tổ chức “Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính” (tại xã Bình Chánh, Thăng Bình), tuổi trẻ Tỉnh đoàn và chi đoàn các sở, ngành đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận với những thủ tục đơn giản, qua đó cũng thể hiện vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: VĂN HÀO
Hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: VĂN HÀO

ĐÂY là một hoạt động thiết thực hỗ trợ triển khai phong trào “3 trách nhiệm” trong đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức tỉnh giai đoạn 2015 - 2017.

Nhanh, gọn, nhẹ

Ông Lê Văn Thành (SN 1950, thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) đến tham gia ngày hội với những thắc mắc về thông tin sai lệch trên giấy tờ khai sinh và giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1. Sau khi được tư vấn từ bộ phận hộ tịch (Sở Tư pháp), ông mang một số giấy tờ liên quan qua bộ phận cấp đổi GPLX (Sở Giao thông vận tải) để được làm lại GPLX mới. “Nhiều lần tôi định đến huyện Thăng Bình để xin điều chỉnh sai lệch thông tin năm sinh trên một số giấy tờ nhưng bận quá nên chưa đi được. Nay được biết có đoàn ở tỉnh về tư vấn, hỗ trợ nên tranh thủ đến. Thủ tục đơn giản, làm nhanh lẹ, giấy hẹn nhận GPLX cấp lại cũng đã nắm trong tay nên tôi khá yên tâm” - ông Thành phấn khởi nói. Nhiều người dân xã Bình Chánh và các địa phương lân cận như Bình Quế, Bình Trung, Bình Tú… tham gia khá hài lòng. Ngoài việc tư vấn thủ tục ở các lĩnh vực cấp giấy quyền sử dụng đất, hộ tịch, giấy phép xây dựng nhà…, ở 2 lĩnh vực cấp đổi GPLX hạng A1 và thẻ chứng minh nhân dân được các nhóm bộ phận làm trực tiếp tại chỗ cho dân. Sau khi được các chiến sĩ công an tỉnh làm lại thẻ chứng minh nhân dân mới, ông Đỗ Tấu (52 tuổi, thôn Linh Cang, xã Bình Phú) không giấu được niềm vui. “Trước đây tôi cũng xuống huyện làm chứng minh thư nhưng bị mất nên gặp khó khăn trong việc vay tiền con cái ăn học. Nhà nông mà, đủ thứ chuyện nên việc đi lại khó khăn. Hay tin có đoàn về địa phương nên đến làm, tiết kiệm được thời gian, công sức” - ông Tấu chia sẻ.

“Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính” kết thúc với 150 hồ sơ xin đổi, cấp GPLX và chứng minh thư. Có 50 lượt người dân nhờ tư vấn, hỗ trợ. Nội dung hướng dẫn và tư vấn thủ tục hành chính gồm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sở Tài nguyên môi trường và Thanh tra tỉnh); cấp phép xây dựng nhà ở và công trình gắn liền với đất (Sở Xây dựng); thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế trước bạ (Cục Thuế tỉnh); cấp, đổi GPLX mô tô 2 bánh hạng A1 (Sở Giao thông vận tải); cấp đổi chứng minh nhân dân (Công an tỉnh); tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực hộ tịch (Sở Tư pháp).

Chị Phan Thị Nhi - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết, năm 2014, đơn vị cũng có tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ người dân trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhưng phối hợp về địa phương để giải quyết trực tiếp cho dân thì đây là lần đầu tiên.

Tiến tới nhân rộng

Ông Dương Ngọc Huy - cán bộ tư pháp xã Bình Chánh cho hay, việc làm giấy tờ xác nhận con liệt sĩ tại địa phương hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi nhiều người dân mất hết giấy tờ liên quan hay không trùng khớp các thông tin đăng ký nên chậm được giải quyết chế độ. “Thông qua hoạt động này, các nhóm tư vấn sẽ giúp bà con hiểu hơn về cách làm lại, chỉnh sửa giấy tờ một cách nhanh nhất, đơn giản. Nhiều người tới huyện rồi tỉnh để  làm nhưng do ít tiếp cận thông tin nên tốn rất nhiều công sức” - ông Huy cho biết.

“Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính” còn nhằm hưởng ứng các chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh năm 2015. Sau khi ngày hội kết thúc, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xây dựng cẩm nang điện tử về tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Tham gia tư vấn,  hỗ trợ giải quyết cho dân trong ngày hội lần này, các đơn vị lựa chọn những đoàn viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao và tràn đầy nhiệt huyết. Bí thư đoàn Sở Giao thông vận tải - anh Thái Minh Hoàng, tâm sự: “Bà con đến với ngày hội rất đông, vượt chỉ tiêu so với dự kiến. Đây là một hoạt động thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chúng tôi sẽ tham mưu với cấp trên để tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình này đến với nhiều địa phương khác trong thời gian tới, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa”. Anh Phan Văn Bình - Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Người dân nhiều xã của Thăng Bình được tiếp cận với các thủ tục đơn giản, hiệu quả. Hướng sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập một câu lạc bộ tình nguyện tư vấn thủ tục hành chính. Một năm sẽ nhân rộng ngày hội tại nhiều địa bàn để người dân có cơ hội tiếp cận. Riêng với những GPLX và chứng minh thư, thông qua đường bưu điện, các đoàn xã sẽ tiếp nhận và trao tận nhà cho dân”.

PHẠM VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO