Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch các huyện miền núi Quảng Nam: Truyền nối tinh hoa

GIANG ĐĂNG QUÂN 18/08/2023 08:11

Không đợi đến ngày khai mạc (tối qua 17/8), phố núi Khâm Đức (Phước Sơn) đã tưng bừng đón khách từ vài ngày trước, với hơn 2.000 vận động viên, nghệ nhân, diễn viên và đại biểu, du khách trong và ngoài tỉnh tham dự Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch các huyện miền núi Quảng Nam năm 2023. Không gian của nghệ thuật trình diễn, của các gam màu văn hóa các dân tộc anh em được tinh tuyển, chọn lọc đã góp cho ngày hội những giá trị độc đáo và đầy bản sắc từ miền non cao xứ Quảng...

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam - khát vọng phát triển” khá hoành tráng. Ảnh: P.Đ.Q
Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam - khát vọng phát triển” khá hoành tráng. Ảnh: P.Đ.Q

Rộn thanh âm, rực sắc màu

Bước chân người níu lại nơi những gian trưng bày trong khuôn viên làng văn hóa Bhnoong (thị trấn Khâm Đức). Có phần bó hẹp về không gian, song mỗi địa phương đều cố gắng mang đến những hiện vật, sản vật đặc trưng nhất của địa phương mình, góp mặt trong ngày hội lớn.

Rất nhiều hiện vật quý được cất công sưu tầm từ khắp các bản làng, đưa về không gian trưng bày. Là những công cụ lao động gắn với đời sống của đồng bào miền núi, là một không gian bếp truyền thống với đầy đủ vật dụng, các sản phẩm OCOP, đặc sản, mỗi điểm dừng chân như một bảo tàng thu nhỏ, phần nào đó phác họa được sắc màu riêng có của địa phương mình.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm VH-TT và truyền thanh - truyền hình huyện Tây Giang nói, điểm nhấn của không gian trưng bày là mô hình làng truyền thống Cơ Tu, với đầy đủ gươl chính, nhà dài, biểu tượng cột X’nur và tượng khắc, cùng với các hiện vật về đời sống sản xuất, nhạc cụ, thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu Tây Giang.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam - khát vọng phát triển” khá hoành tráng. Ảnh: P.Đ.Q
Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam - khát vọng phát triển” khá hoành tráng. Ảnh: P.Đ.Q

“Chúng tôi muốn giới thiệu về không gian truyền thống của đồng bào Cơ Tu Tây Giang, là một trong những điểm nhấn trong công tác sắp xếp dân cư và bảo tồn văn hóa ở địa phương. Ngoài ra, các hình ảnh, hiện vật khác đại diện cho đời sống văn hóa, sinh hoạt của đồng bào cùng được đưa về để quảng bá, giới thiệu cho đại biểu và du khách tại sự kiện lần này” - ông Tâm cho hay.

Đêm khai mạc ngày hội diễn ra vào tối 17/8 khá hoành tráng. Nghệ sĩ ưu tú Hồng Hà - Tổng đạo diễn chương trình khai mạc nói, với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi quảng nam - khát vọng phát triển”, chương trình nghệ thuật có sự tham gia trình diễn của 200 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam và huyện Phước Sơn.

“Với mong muốn mang đến một làn gió mới, chúng tôi đã mạnh dạn sân khấu hóa những nghi thức, vũ điệu của dân tộc Bh’noong. Điểm nhấn của chương trình là nghi thức tìm đất lập làng, tục đấu chiêng, tái hiện con đường hoa phong lan, đường Hồ Chí Minh. Thông qua đó, thể hiện một miền núi Quảng Nam là nơi hội tụ sắc màu văn hóa, đậm đà bản sắc của các dân tộc, giàu khát vọng phát triển du lịch xanh, du lịch dựa vào cộng đồng” - nghệ sĩ Hồng Hà chia sẻ.

Cơ hội để giao lưu, quảng bá

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn thông tin, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Sơn vui mừng đón tiếp đại biểu, đồng bào các dân tộc anh em của các huyện miền núi về tham dự ngày hội.

Đây cũng là cơ hội tốt để đồng bào Bh’noong nói riêng và nhân dân trên địa bàn huyện Phước Sơn nói chung giao lưu, chia sẻ những giá trị văn hóa tiêu biểu, thành quả đạt được trong lao động, sản xuất; thi tài, trình diễn kỹ năng, kỹ thuật các môn thể thao quần chúng và chuyên môn nghiệp vụ.

Các nghi thức truyền thống được tái hiện khá độc đáo, giàu bản sắc. Ảnh: P.Đ.Q
Các nghi thức truyền thống được tái hiện khá độc đáo, giàu bản sắc. Ảnh: P.Đ.Q

“Với tất cả lòng chân thành và khát vọng vun đắp tình đoàn kết, phát triển về mọi mặt, đồng bào Phước Sơn luôn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh để làm giàu hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, để văn hóa phát huy thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Phước Sơn giàu mạnh trong tương lai.

Phố núi Khâm Đức trở thành nơi gặp gỡ của hơn 1.300 vận động viên, nghệ nhân, diễn viên và gần 1.000 đại biểu, du khách xa gần, cùng hòa mình trong ngày hội lớn của đồng bào miền núi Quảng Nam” - ông Trung cho biết.

Qua nhiều lần tổ chức, Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch các huyện miền núi Quảng Nam đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc. Không chỉ là dịp để giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc 9 huyện miền núi, những hoạt động tại ngày hội còn góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn các huyện miền núi và của tỉnh; đồng thời là cơ hội tuyển chọn vận động viên xuất sắc tiêu biểu cho tỉnh trong phong trào thể thao.

Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XX được tổ chức tại huyện Phước Sơn với sự tham gia của trên 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 9 huyện miền núi và 2 đoàn thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.

Trong khuôn khổ ngày hội, có nhiều hoạt động như: trưng bày hiện vật lịch sử, văn hóa và sản phẩm đặc trưng; liên hoan nghệ thuật quần chúng; trình diễn tái hiện nghi thức trong lễ hội truyền thống; trình diễn dệt thổ cẩm, điêu khắc, ẩm thực truyền thống...

Ngoài ra, các vận động viên được đua tài trong các môn thể thao: đẩy gậy, bắn ná, kéo co, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, các môn thi công an, quân sự. Sở VH-TT&DL đăng cai tổ chức “Toạ đàm kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam”. Ngày hội bế mạc vào ngày 21/8.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch các huyện miền núi Quảng Nam: Truyền nối tinh hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO