Ngày hội xả đập Nà Bò

BẢO LÂM - TÂM LÊ 04/09/2014 14:51

(QNO) -  Đập Nà Bò ở thôn Mậu Long 1 (xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn) được xây từ thời Pháp thuộc. Ông Nguyễn Vấn - người quản lý đập cho biết, từ khi xây dựng đến nay, đập đã trải qua nhiều lần gia cố, sửa chữa và lần gần đây nhất là vào năm 2012. Đập Nà Bò hiện tưới cho 100 héc ta của xã Quế Ninh.

Vỏ khổ kéo lên để xả nước qua đập.
Vỏ khổ kéo lên để xả nước qua đập.

Từ xa xưa, để tránh vỡ đập nên theo thông lệ vào mùng 10 tháng 8 âm lịch hằng năm, người dân thôn Mậu Long 1 tổ chức xả đập Nà Bò. Mỗi khi xả đập, người dân Quế Ninh và các xã lân cận tụ tập về đây, người lưới, người rổ, người tủ, người nơm… rủ nhau bắt cá. Từ sáng sớm, đường quê yên bình dẫn đến đập đã rộn rã tiếng bước chân người, tiếng trò chuyện. Tầm 8 - 9 giờ, nước cạn dần và ngước dân lội xuống bắt cá cho đến trưa - khi nước cạn hoàn toàn. Trước khi xả đập, vào ngày mùng 9 tháng 8, dân làng Mậu Long và tổ quản lý đập đã tổ chức lễ cúng. Sáng mùng 10, những tấm thép ngăn đập (còn gọi là vỏ khổ) được kéo lên. Nước chảy ồ ạt qua khe đập và cạn dần sau vài giờ đồng hồ.

Đông đảo người dân ngồi chờ nước rút để bắt cá.
Đông đảo người dân ngồi chờ nước rút để bắt cá.

Người dân theo đó tha hồ bắt cá. Cá nhiều vô kể. Chỉ cần đứng sát bờ cũng có thể bắt được hàng ký cá các loại. Cá ở đập có nhiều loại, chủ yếu là cá tràu, giếc, rô và tôm, ốc; đôi khi có cả cá chình nặng vài ký.

Đã quá trưa vẫn còn người đánh bắt cá dưới đập.
Đã quá trưa vẫn còn người đánh bắt cá dưới đập.

Tuy nhiên năm nay, do mới được gia cố, đáy nâng cao, nước trong đập vẫn còn nhiều, việc bắt cá của người dân gặp khó khăn, nên lượng cá bắt được ít hơn hẳn so với mọi năm. Đến 1 giờ chiều, nước trong đập vẫn còn nhiều. Nhiều người mang cả xung điện nhưng lực lượng chức năng kiên quyết ngăn cản. Bà Võ Thị Biên (74 tuổi) ở Quế Ninh sau 3 giờ bắt loanh quanh bờ đập chỉ được một ít tôm, tép và cá nhỏ. Trong khi đó, anh Nguyễn Minh ở Quế Trung, trong vòng 4 giờ đồng hồ, anh kéo lưới được hơn 3 ký cá. Cá bắt được có người tổ chức nướng ăn tại chỗ, đưa cay bằng vài ly rượu; có người mang về “rộng” để dành ăn dần và chia vui với láng giềng.

Vui mừng với thành quả bắt được.
Vui mừng với thành quả bắt được.

BẢO LÂM - TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội xả đập Nà Bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO