Ngày họp thứ 3, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII: Lãnh đạo tỉnh giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm

NGUYÊN ĐOAN 11/12/2014 15:20

(QNO) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 3 của Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay (11.12) HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh về một số vấn đề được cử tri quan tâm.

Cụ thể là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn còn lớn và có xu hướng ngày càng tăng; công tác điều tra rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thời gian qua; việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện chính sách khuyến khích thoát nghèo theo Nghị quyết 119/2014/NQ-HĐND; hướng giải quyết về tình trạng nợ thuế kéo dài của hai Công ty Vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn...

  • Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 14 chức danh do HĐND tỉnh bầu
  • Tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
  • Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII: Thảo luận nhiều vấn đề dân sinh
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII
HĐND tỉnh trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay 11.12.
HĐND tỉnh trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay 12.12.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đối với nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong thời gian đến. Theo đó, những kiến nghị sẽ được bổ sung vào kế hoạch phát triển năm 2015, quyết tâm đạt được tốc độ tốc độ tăng trưởng 11,5%. Đồng thời cho biết, nỗ lực chung của toàn tỉnh với mục tiêu là làm sao cho tỉnh tiếp tục đạt được những bước phát triển mới, sánh ngang cùng với các tỉnh bạn trong khu vực, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Giải trình làm rõ thêm đối với kiến nghị của các đại biểu về tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản của tỉnh tính đến thời điểm này, đồng chí Lê Phước Thanh cũng khẳng định, trong thời gian đến tỉnh sẽ siết chặt, quản lý tốt hơn các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Trừ những công trình đầu tư đã có trong dự toán từ đầu năm, những công trình hết sức bức thiết thì mới xem xét bố trí vốn thực hiện.

Đại biểu Phạm Thế Quyền – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn bày tỏ lo lắng về nguy cơ ô nhiễm môi trường ở thượng nguồn do các công ty vàng gây ra.
Đại biểu Phạm Thế Quyền – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn bày tỏ lo lắng về nguy cơ ô nhiễm môi trường ở thượng nguồn do các công ty vàng gây ra.

Về chính sách khuyến khích thoát nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cũng cho biết mặc dù trong phát triển kinh tế, Quảng Nam đứng vào tốp đầu các tỉnh duyên hải miền Trung với thu ngân sách sau Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn cao 12,1%. Đây là một bất hợp lý. Nếu tỉnh thiếu ngân sách thì sẽ đi vay để thực hiện chính sách khuyến khích giảm nghèo. Thời gian đến, công tác giảm nghèo bền vững phải được ưu tiên thực hiện với những giải pháp quyết liệt nhất.

Về tình trạng nợ thuế của hai Công ty Vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn, đồng chí Lê Phước Thanh cho biết, tỉnh đã đề nghị các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc giải quyết. Ngành thuế của tỉnh đã làm đúng luật về yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hai công ty này, quan điểm của tỉnh là tập trung thu cho được thuế, giải pháp cuối cùng là sẽ cưỡng chế tài sản nếu hai công ty này không chấp hành nghĩa vụ thế.

Đối với danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Lê Phước Thanh cho biết, đây chỉ mới là dự thảo đưa ra đế lấy ý kiến tại kỳ họp. Danh mục đầu tư cụ thể sẽ được đưa ra xem xét, thảo luận lấy ý kiến của các ngành, lãnh đạo các địa phương, nghiên cứu cân đối hài hòa các danh mục công trình xây dựng giữa miền núi, đồng bằng...

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn sáng nay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét giải quyết các nội dung kiến nghị được các đại biểu nêu tại các phiên thảo luận và phiên chất vấn sáng nay, làm rõ thời gian giải quyết và trả lời cho các đại biểu. Làm cơ sở cho các đại biểu giám sát việc thực của của ngành chức năng đối với các kiến nghị được cử tri quan tâm.

Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm 2015, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang yêu cầu các đại biểu tham gia vào nghị quyết phát triển năm 2015 để thông qua và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Trong đó lưu ý, năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn như kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, do đó, sau kỳ họp này, yêu cầu UBND tỉnh sớm có kế hoạch và lãnh chỉ đạo các ngành, các địa phương quyết liệt vào cuộc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp để hoàn thành tốt các kết quả ngay từ quý I của năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang cũng cho rằng việc xây dựng danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn năm 2016 – 2020 cần xem xét cân đối giữa các hạng mục đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, còn chú trọng đến danh mục đầu tư cho giáo dục, y tế và công tác an sinh xã hội...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày họp thứ 3, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII: Lãnh đạo tỉnh giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO