Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15.3: Hiểu luật để bảo vệ mình

CHIÊU THỤC ANH 15/03/2016 10:04

Tối ngày 12.3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức lễ công bố Ngày quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam 15.3. Nhân sự kiện này, Báo Quảng Nam có bài phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) Quảng Nam, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KHCN) - về những vấn đề liên quan đến câu chuyện bảo vệ NTD trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thực tế, NTD Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đã và đang được bảo vệ như thế nào, tới đâu thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng được phân công nhiệm vụ là quản lý thị trường đã triển khai nhiều hoạt động để tăng cường kiểm soát tình hình và đã có những cố gắng nhất định. Rất nhiều vụ hàng giả, hàng nhái được phát hiện với số tiền thu được lên đến hàng tỷ đồng, hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của NTD.

Người tiêu dùng cần phản ánh, phản hồi, khiếu nại khi có vấn đề cần được hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi.Ảnh: C.T.A
Người tiêu dùng cần phản ánh, phản hồi, khiếu nại khi có vấn đề cần được hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi.Ảnh: C.T.A

Tuy nhiên, dù đã có những cố gắng nhất định về lập pháp và thực thi các quy định nhằm bảo vệ NTD nhưng nhìn chung, quyền của NTD Việt Nam vẫn đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng. Những vụ việc gần đây trên cả nước như xăng chứa aceton gây hỏng động cơ gắn máy, nước tương chứa chất 3-MPCD gây ung thư, sữa đóng hộp có hiện tượng không đảm bảo chất lượng, ghi nhãn sai đối với sữa tươi nhằm lừa dối NTD, vấn đề rau xanh, an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… đã và đang gây ra nhiều bức xúc trong cộng đồng xã hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh mới như bán hàng qua mạng, qua điện thoại giao dịch điện tử để đặt mua hàng hóa, dịch vụ từ một nước khác cũng đang phát triển. Những phương tiện giao dịch hiện đại tạo sự thuận tiện cho các bên nhưng bên cạnh những tiện ích thì đây cũng là môi trường làm phát sinh những hành vi vi phạm quyền lợi NTD ngày một tinh vi và phức tạp hơn. Rất nhiều người chấp nhận chấp nhận thiệt thòi khi mua phải hàng dỏm và tự rút ra bài học không bao giờ mua hàng đó nữa. Nhưng người khác vẫn cứ mua và lại tiếp tục rút kinh nghiệm. Mọi người cứ rút kinh nghiệm âm thầm còn nhà sản xuất cứ thu bộn tiền. Tâm lý chung là sản phẩm chẳng đáng là bao mà khiếu nại thì tốn thời gian và tiền bạc mà chưa chắc đã thu được gì. Còn, khi bị thiệt hại NTD khiếu nại về hàng hóa và dịch vụ thì việc giải quyết của doanh nghiệp được đến đâu hay đến đó và họ không giải quyết thì cho dù hội bảo vệ NTD có can thiệp cũng đành chịu.

Phóng viên: Thời gian qua, vai trò hoạt động của Hội bảo vệ NTD tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Hội luôn khuyến khích NTD phản ánh, phản hồi, khiếu nại khi có vấn đề cần được hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi chính mình nhưng năm vừa qua, hội vẫn chưa nhận được khiếu nại nào của người dân. Song song đó, năm vừa qua Hội BVQLNTD đã làm tương đối trọn vẹn công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn NTD các văn bản pháp luật. Hội phối hợp với một số công ty để tổ chức các lớp tuyên truyền Luật BVQLNTD với khoảng 1.000 người tham dự. Đồng thời phát hơn 1.000 tờ rơi “Người tiêu dùng cần biết” tại các hội nghị, hội thảo. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như Sở Công Thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh... tổ chức tuyên truyền và nhiều hoạt động nhân Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15.3

Phóng viên:Theo ông, NTD Quảng Nam đã nhận thức được quyền lợi của mình hay chưa và cần phải làm gì để thay đổi, cải thiện hơn?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Năm qua, hoạt động của hội tuy chưa có nhiều cải tiến, đa dạng để đưa kiến thức, Luật NTD Việt Nam tiếp cận với số đông đảo nhân dân nhưng so với các năm trước thì cũng có một vài bước tiến. Tuy nhiên, phần lớn NTD vẫn chưa nhận thức được quyền lợi chính đáng của mình khi không phản ánh những hiện tượng gian lận, tiêu cực trong kinh doanh. Điều này, một cách gián tiếp, quyền lợi của nhiều NTD khác bị xâm hại khi hành vi tiêu cực không được phản ánh và xử lý. Thế nên, nhiệm vụ trọng tâm của hội trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Luật BVQLNTD để người dân hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, mạnh dạn phản ánh những hành vi tiêu cực trong kinh doanh. Cũng phải thấy một thực tế là khá nhiều NTD không biết đến sự tồn tại của các hội bảo vệ NTD chứ chưa nói đến họ có thể trở thành hội viên của các hội này. Hội cũng chẳng có quyền lực gì, hội có khiếu nại mà nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ không giải quyết cũng đành chịu. Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều lúc hội hoạt động kém hiệu quả là do thiếu kinh phí. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của hội trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Luật BVQLNTD để người dân hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, mạnh dạn phản ánh những hành vi tiêu cực trong kinh doanh.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15.3: Hiểu luật để bảo vệ mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO