Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15.10): Chung tay giúp đỡ thanh niên lầm lỗi

VINH ANH - HỒNG CƯỜNG 15/10/2015 10:15

Thời gian qua, cùng với các cấp ngành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh có nhiều chương trình thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng…

Từ việc lắng nghe

Năm 2014, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trại giam An Điềm và Trại tạm giam Công an tỉnh đã ký kết kế hoạch “Phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2014 - 2019”. Có 2 lớp dạy nghề và nhiều lớp giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên vi phạm pháp luật được tổ chức. Ở cấp cơ sở, nhiều nơi đã triển khai các hoạt động cụ thể giúp đỡ thanh niên hòa nhập cộng đồng. Mới đây nhất, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2015 tại Trại giam An Điềm. Chương trình hướng đến cái nhìn toàn diện hơn, thấu hiểu và cảm thông  về những lỗi lầm, xóa bỏ định kiến, chung tay giúp đỡ thanh niên hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Cùng nhau tham gia phần thi vẽ tranh chủ đề “Vượt qua lỗi lầm”. Ảnh: H.CƯỜNG
Cùng nhau tham gia phần thi vẽ tranh chủ đề “Vượt qua lỗi lầm”. Ảnh: H.CƯỜNG

Hơn 50 đoàn viên thanh niên huyện Đại Lộc cùng 100 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam An Điềm đã có các hoạt động giao lưu hết sức gần gũi, vui vẻ. Vừa hoàn thành phần thi “bóng nổ tiếp sức”, phạm nhân N.Đ.L nói: “Tôi rất vui vẻ và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Bản thân có thêm động lực để tiếp tục cải tạo tốt, sớm về với gia đình, xã hội”. Anh Đinh Văn Thu - Bí thư Đoàn xã Đại Hưng chia sẻ: “Chúng tôi trở thành những người bạn khi cùng hòa chung trong trò chơi. Hy vọng lần gặp gỡ thú vị này sẽ tiếp thêm động lực để các phạm nhân phấn đấu cải tạo tốt”… Không khí càng lắng động hơn khi mọi người cùng tham gia phần thi vẽ tranh với chủ đề “Vượt qua lỗi lầm”. Phạm nhân H.V.M chia sẻ: “Bức tranh tôi vẽ thể hiện ước mơ có một gia đình. Thông qua bức tranh tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn trại viên cũng như các bạn đoàn viên thanh niên, cho dù vấp ngã như thế nào thì các bạn cũng hãy cố gắng đứng lên bằng chính đôi chân của mình và không nơi nào tốt hơn là ở chính nơi mình đã sinh ra”.

Đến sự chia sẻ...

Từ nhiều năm qua, công tác cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng đã được các tổ chức đoàn, hội quan tâm, chú trọng. Đó là sự ra đời của các đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”, mô hình “Thanh niên chung một ước mơ”, “Chi đoàn không có tệ nạn ma túy”, “Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”… Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 206 câu lạc bộ, đội hình thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Thành đoàn Hội An là đơn vị đi đầu trong công tác giúp đỡ, cảm hóa thanh niên lầm lỗi. Nổi bật là chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên chậm tiến, qua đó giúp lãnh đạo và các cấp ngành nắm bắt rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Chị Trần Thị Cẩm Nhung - Bí thư Thành đoàn Hội An cho biết, Thành đoàn đã tổ chức 2 đợt đối thoại giữa lãnh đạo và thanh niên chấp hành xong án phạt tù. Trong năm 2014 đã mở lớp dạy nghề chế biến nấu ăn cho 20 thanh niên, năm 2015 đã triển khai đối thoại theo hình thức lưu động trên 12 xã, phường của thành phố. “Việc tổ chức trên 12 địa điểm giúp thanh niên tránh được mặc cảm, tham gia với chương trình nhiều hơn, từ đó đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ và cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hội An” - chị Nhung nói.

... và đổi thay

“Công tác cảm hóa, giúp đỡ những thanh thiếu niên lầm lỗi, vi phạm pháp luật đòi hỏi sự lắng nghe, kiên trì, nhẫn nại. Bởi, thực tế cho thấy các đối tượng này rất ngại tiếp xúc. Vì vậy, để các đối tượng này thực sự hoàn lương, chăm lo phát triển kinh tế gia đình cần phải có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng”.

(Anh Phan Văn Bình - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh)

Trước đây, do bản tính nông nổi nên Lương Trọng Quý (thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) lao vào những cuộc vui chơi…“xả láng” dẫn đến nghiện ngập ma túy khiến gia đình, xã hội mất niềm tin. Cuộc sống Quý có lúc trở nên bế tắc. “Sau những cơn say ma túy, thể xác và tâm hồn tôi bị tàn phá kinh khủng. Những lúc tỉnh, trong tôi luôn mơ ước rời xa ma túy để cùng với vợ làm lại cuộc đời, nuôi con khôn lớn. Sau một thời gian thì tôi đã quyết tâm vào trại cai nghiện để loại bỏ hẳn cơn thèm khát ma túy” - Quý chia sẻ. Cai nghiện thành công, Quý quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành công dân tốt cho xã hội. Lúc này, Đoàn thanh niên thị trấn Đông Phú đã đứng ra tín chấp cho Quý vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm ăn, phát triển kinh tế. Với số tiền đó Quý đã đầu tư 2 con bò sinh sản, đến nay bò sinh đẻ tốt đã tạo nguồn thu nhập lớn cho gia đình.

Cũng như Quý, thanh niên Lê Thái Bình (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) sớm sa vào vòng lao lý với mức án 3 năm tù vì tội trộm cắp tài sản. Với mong muốn sớm quay lại với xã hội, Bình đã cố gắng cải tạo tốt và được đặc xá trước thời hạn. Hiện tại, Bình đã học nghề lái xe và ổn định cuộc sống với công việc lái xe bỏ hàng cho các tiểu thương chợ Hà Lam. Bên cạnh đó, Bình còn tích cực tham gia các hoạt động do chi đoàn địa phương tổ chức, thông qua đó lấy bản thân mình làm gương, vận động, tuyên truyền các bạn đoàn viên thanh niên trong địa phương có lối sống đẹp, bổ ích. Bình nhắn nhủ: “Đối với các bạn trẻ hãy sống một lối sống lành mạnh. Phải có khát vọng vươn lên trên những cám dỗ của xã hội, trở thành người công dân có ích cho xã hội”. Bình, Quý cùng 10 thanh niên khác vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương gương thanh niên hoàn lương tiến bộ năm 2015. Đây là phần thưởng xứng đáng, thể hiện sự ghi nhận của xã hội đối với sự cố gắng nỗ lực của các bạn thanh niên trong thời gian qua.

VINH ANH - HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15.10): Chung tay giúp đỡ thanh niên lầm lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO