Nghệ An có một đảo chè

V.PHÚC - K.LINH 22/07/2017 07:46

Nghệ An không chỉ có làng Sen, biển Cửa Lò hay cánh đồng hoa hướng dương tỏa nắng mà còn có một địa danh khá hấp dẫn là đảo chè Thanh Chương thơ mộng.

Đảo chè thu hút du khách gần xa tìm đến ghi lại khoảnh khắc cho riêng mình. Ảnh: PHÚC LINH
Đảo chè thu hút du khách gần xa tìm đến ghi lại khoảnh khắc cho riêng mình. Ảnh: PHÚC LINH

Đảo chè Thanh Chương gồm hàng chục đồi nhỏ được bao bọc bởi đập nước Cầu Cau nằm trải dài qua 2 xã Thanh Thịnh và Thanh An thuộc huyện Thanh Chương (Nghệ An). Giữa đập chính là những quả đồi thoai thoải được người dân trồng chè tựa như những mu rùa lao nhao nổi trên mặt nước. Lần đầu tiên đến đảo tôi đã thật sự kinh ngạc và thích thú trước cảnh đẹp nơi đây. Để tới đảo chè, khách mất ̀ 10 - 15 phút ngồi thuyền máy với giá 100 - 150 nghìn/ thuyền dành cho 4 khách. Đổi lại là sự trải nghiệm khi lạc vào một không gian thấm đẫm màu xanh tươi mát giữa cái nắng nóng khắc nghiệt của miền tây xứ Nghệ.

Với diện tích mỗi đảo khoảng từ 1 đến 5ha, những đồi chè Thanh Chương vừa đủ cho một chuyến tham quan, làm dáng và chụp ảnh trong một buổi đi về. Có lẽ vì vậy, những ốc đảo chè đã trở thành điểm đến có sức hút lạ thường. Rất nhiều người đã tìm về với sự tò mò thú vị chỉ để được chiêm ngưỡng màu xanh quyến rũ của những đồi chè hay đơn giản muốn tận hưởng không khí trong lành, nơi chỉ có màu xanh của lá, nước và mây trời. Không chỉ thiên nhiên thơ mộng, người dân cũng rất thân thiện và mến khách. Trên mỗi ốc đảo chè có những túp lều giúp du khách dừng chân nghỉ ngơi. Bên trong được kê thêm bộ bàn, ghế và một ấm nước chè xanh miễn phí để khách thưởng thức hương vị chè nơi đây. Du khách cũng có thể đến nhà dân để trải nghiệm những món đặc sản nổi tiếng Thanh Chương như canh gà, nhút mít, cá lóc nướng, cá nước ngọt kho nghệ ăn với cơm, uống bát chè xanh còn bốc hơi, ươm vàng sóng sánh. Đặc biệt, dịch vụ cho thuê dụng cụ để du khách có thể hóa thân thành những sơn nữ hay công nhân hái chè cùng chiếc giỏ mang trên lưng nhìn rất thật và lạ mắt. Đây cũng là cách giúp du khách ghi lại những kỷ niệm trên đồi chè theo cách ấn tượng và độc đáo nhất. Còn với những người đam mê nhiếp ảnh, hình ảnh những đảo chè giữa vùng hồ nước mênh mông thật sự là một cảnh tượng tuyệt vời, gợi nhiều cảm hứng để cho ra đời những tác phẩm mang tính nghệ thuật.

Sau khi thỏa thích chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hay lưu giữ những khoảnh khắc của mình với đảo chè, du khách có thể mua về những bó chè tươi xanh. Chè xanh Thanh Chương có hương vị đặc trưng khó lẫn, khó quên.

Tham quan đảo chè thật sự mang đến cho tôi nhiều cảm xúc khó tả, nhất là lúc ngồi trên thuyền đi giữa hồ nước mênh mông len qua những ốc đảo chè xanh ngát. Có lẽ vì vậy, từ khi đồi chè làm du lịch, lượng khách tìm đến mỗi ngày càng đông, từ thanh niên, thiếu nữ, những lứa đôi đang yêu đến dân phượt, giới nhiếp ảnh, nhà văn, nhà thơ muốn tìm cảm hứng cho những tác phẩm của mình. Đặc biệt, sự hấp dẫn của đảo còn một lý do khác là từ đây khách có thể dễ dàng khám phá, thưởng lãm nhiều cảnh đẹp khác trong vùng như thác Cối (Thanh Hà), thác Lụa (Thanh Hương), đập Đong Đanh (Võ Liệt)... Một tín hiệu vui khi đầu năm nay, một dự án đầu tư xây dựng khu du lịch của một doanh nghiệp tầm cỡ đã được xúc tiến triển khai trên diện tích gần 450ha với điểm nhấn là những đảo chè, mở ra kỳ vọng về một điểm đến mới hấp dẫn.

Bất chợt nghĩ về đồi chè Quyết Thắng (xã Ba, Đông Giang), nơi hàng trăm héc ta chè trải dài xanh ngát nằm bên con đường lộ. Vẫn sự bình yên hoang sơ của một không gian thoáng rộng, vẫn vẻ đẹp của những giọt sương mai vương đọng, đẫm ướt trên từng cánh lá trong veo lấp lánh tựa pha lê phản chiếu dưới ánh mặt trời mỗi sáng sớm. Chỉ khác chăng là vắng khách, nên đồi chè xã Ba cũng chỉ là sự tiếc nuối về một vẻ đẹp bị quên lãng trên hành trình khám phá miền tây xứ Quảng.

V.PHÚC - K.LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghệ An có một đảo chè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO