Nghề bánh tráng, bún khô vào vụ tết

LÊ BÌNH 12/12/2016 08:41

Từ đầu tháng 11 âm lịch, hơn 20 hộ dân thôn Vinh Đông, xã Bình Trị (Thăng Bình) đã tất bật làm bánh tráng, bún phở khô để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017.

Anh Đàm Văn Phước - chủ cơ sở bún Phước Liên cho hay, gia đình anh sản xuất bún quanh năm nhưng đến khoảng thời gian này phải tăng công suất gấp đôi nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay bạn hàng của anh từ Duy Xuyên, các xã lân cận, hay ở TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh đều đã đến đặt hàng. Theo anh, làm nghề này không khó, các công đoạn xay nghiền, ngâm lọc, khuấy bột… đều đã được cơ giới hóa. Thế nhưng, người làm phải có kinh nghiệm để chất lượng mẻ bún làm ra thơm ngon. Vào những ngày mưa, nhiều cơ sở làm bún khô phải tạm dừng hoạt động thì gia đình anh vẫn làm bún đều đặn nhờ mạnh dạn vào Đà Lạt mua bạt kính dùng làm mái che để hong sản phẩm. Loại bạt này bền, có thể sử dụng hơn ba năm, khi phơi trong mái che nước ráo nhanh, đưa vào sấy sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. “Vào những dịp gần tết bún khô thường rất đắt hàng. Tôi phải tìm cách học hỏi các phương pháp để cơ sở vẫn hoạt động trong mùa mưa, nếu không sẽ mất bạn hàng. Hơn nữa, để thương hiệu bún khô giữ chân người tiêu dùng, sản phẩm ở cơ sở tôi phải đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” - anh Phước chia sẻ.

Thời điểm này, không chỉ bún khô mà các cơ sở làm bánh tráng cũng đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng cho khách. Một vài hộ làm bánh tráng đã đầu tư trang thiết bị, sản xuất bánh bằng máy nên các công đoạn được thực hiện nhanh, ít hao hụt. Chị Đặng Thị Hương - Tổ trưởng tổ hợp tác Hương Huệ (xã Bình Trị, Thăng Bình) cho biết, hiện nay cơ sở của chị tạo được việc làm ổn định cho hơn 15 lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi ngày chị xay khoảng 4 tạ gạo, làm ra được khoảng 2 tạ bánh lề. Những ngày trời nắng tốt, việc tráng bánh khá thuận lợi nhưng lượng tiêu thụ chậm. Từ khi chị được hỗ trợ máy sấy, vào mùa mưa, nhất là dịp cận tết cần lượng hàng nhiều, cơ sở chị đều có thể sản xuất bánh liên tục. Tuy nhiên, chị Hương cho biết thêm, giá thương lái thu mua bánh tráng tại nhà vào những năm trước khoảng 35 nghìn đồng/kg nhưng nay giảm chỉ còn 25 - 27 nghìn đồng/kg. Chị Hương nói: “Việc sử dụng máy sấy tốn kém khá nhiều chi phí nhưng giá bánh lại đang xuống thấp nên nhiều hợp đồng tôi không dám nhận vì sợ làm hàng không kịp, lợi nhuận lại không cao. Chỉ mong thời tiết mau có nắng vì đây là vụ chính để làm hàng phục vụ tết”.

LÊ BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề bánh tráng, bún khô vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO