Nghề cá châu Âu vào kỷ nguyên số

NAM VIỆT 22/10/2023 16:17

(QNO) - Nghị viện châu Âu vừa phê chuẩn các quy định sửa đổi nhằm cải tiến hệ thống kiểm soát nghề cá của khối. 

Eu dựa trên công nghệ vệ tinh và internet để kiểm soát đánh bắt.Ảnh: Fiskerforum
EU dựa trên công nghệ vệ tinh và internet để kiểm soát đánh bắt cá. Ảnh: Fiskerforum

Luật sửa đổi kiểm soát nghề cá của Liên minh châu Âu (EU) bắt buộc tất cả tàu cá của các nước thành viên phải lắp đặt camera, thiết bị giám sát hoặc định vị theo thời gian thực để cơ quan chức năng có thể theo dõi, định danh cũng như xác định tọa độ ngư trường.

Điều này giúp cạnh tranh công bằng hơn và chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát nhằm thúc đẩy hoạt động đánh bắt cá mang tính bền vững, bảo vệ môi trường của EU. 

Vào năm 2018, Ủy ban châu Âu đề xuất sửa đổi hệ thống kiểm soát nghề cá để hiện đại hóa và đơn giản hóa các quy tắc giám sát hoạt động nghề cá, thu thập dữ liệu chính xác hơn, đảm bảo tuân thủ chính sách nghề cá chung của EU. 

Bất kể kích cỡ, tất cả tàu của EU đều phải khai báo nhật ký đánh bắt bao gồm sản lượng và loại định đánh bắt, khai báo chuyển tải và khai báo cập bến... thông qua hệ thống kỹ thuật số.

Để đảm bảo mức sai số hợp lý, chênh lệch 10% về trọng lượng ước tính và trọng lượng thực tế sẽ được đặt cho mỗi loại đánh bắt khi cập bờ. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp ngoại lệ đối với sản lượng đánh bắt nhỏ và các loài cụ thể.

Cũng lầu tiên tại EU, các tàu hoạt động với mục đích giải trí sẽ phải khai báo sản lượng khai thác như các tàu thương mại. Chính quyền quốc gia hoặc một ủy ban sẽ thiết lập hệ thống điện tử cho mục đích này.

Các chuyên gia cho rằng, quy định mới về nghề cá cũng giúp giải quyết những khác biệt hiện tại giữa các thành viên EU về việc áp dụng các biện pháp xử phạt nếu tàu cá vi phạm. 

Cạnh đó, truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số của sản phẩm đánh bắt sẽ giúp tăng cường an toàn thực phẩm cho người tiêu thụ. 

 

Bà Clara Aguilera - Nghị sĩ Tây Ban Nha, báo cáo viên về Luật Kiểm soát đánh bắt cá EU nói: "Chúng tôi đạt được thỏa thuận cân bằng cho ngành thủy sản của EU. Các quy tắc kiểm soát mới sẽ hài hòa và minh bạch hơn với các quy trình kỹ thuật số hoàn toàn. Ngư dân sẽ có 4 năm để thích ứng với những thay đổi. Nghị viện châu Âu đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về thông tin về nguồn gốc của tất cả thực phẩm họ tiêu thụ". 

Phó Chủ tịch Oceana ở châu Âu Vera Coelho cho biết: "Từ tàu đánh cá lớn nhất đến tàu thủ công nhỏ nhất đều sẽ được theo dõi theo thời gian thực. Điều này sẽ nâng cao kiến thức về các hoạt động đánh bắt cá, bảo vệ các khu vực cấm đánh bắt cá và mang lại lợi ích hữu hình cho ngư dân, như cải thiện an toàn trên biển".

Theo trình tự pháp lý, luật kiểm soát nghề cá của EU phải được Hội đồng EU ký ban hành và quốc hội từng quốc gia thành viên EU phê chuẩn trước khi đi vào hiệu lực, thay cho luật hiện hành có từ năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề cá châu Âu vào kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO