Nghề đọc sách ở các công xưởng xì gà Cuba

KIM OANH 11/10/2018 01:32

(QNO) - Những người đọc sách được ví như sứ giả thông tin. Đọc sách là một nghề truyền thống rất được tôn trọng tại các xưởng sản xuất xì gà ở Cuba.

Người phụ nữ đang đọc sách cho công nhân xưởng xì gà nghe ở Cuba. Ảnh: curatedcubatours
Người phụ nữ đang đọc sách cho công nhân xưởng xì gà nghe ở Cuba. Ảnh: curatedcubatours

Xì gà Cuba nổi tiếng thơm ngon, chất lượng nhất thế giới và là một phần của nền văn hóa của đảo quốc này từ nhiều thế kỷ qua. Từ năm 1492, nhà thám hiểm Christophe Colomb quan sát thấy các thổ dân da đỏ quấn những lá thuốc thành điếu để hút. 

Thuốc lá đã được trồng tại đất nước Cuba hàng trăm năm qua và người ta bắt đầu sản xuất xì gà ở đây từ thời vua Phillip đệ nhị của Tây Ban Nha (1527-1598). Việc sản xuất xì gà được Chính phủ Cuba quy định rất chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi chúng được xuất khẩu. Tuy nhiên, trong hàng chục năm, xì gà Cuba không tiếp cận được thị trường tiêu thụ lớn nhất là Mỹ do lệnh cấm vận từ quốc gia này.

Bên cạnh công nghiệp xì gà, một nghề truyền thống khác bắt đầu xuất hiện vào năm 1865 tại các công xưởng này rất độc đáo và thú vị: nghề đọc sách. Khi đó, các ông chủ của nhà máy thuốc lá ở thủ đô Havana chỉ định một trong những công nhân của họ - những người có thể đọc sách cho các công nhân khác trong công xưởng nghe. Họ nhận thấy việc đọc sách này không những giúp công nhân đang quấn những điếu xì gà tại nhà máy vừa làm việc, vừa được giải trí theo cách rất thú vị mà còn giúp xây dựng nền giáo dục của người lao động.

Từ đó, những người đọc sách xuất hiện và trở thành nghề phổ biến ở các công xưởng xì gà Cuba - nơi luôn có hàng trăm công nhân làm việc. Họ sẽ đứng trên các bậc thềm cao, cầm một cái micro trên tay và đọc sách cho thợ nghe. Họ đọc các bài báo, những câu chuyện kể, tin tức, những câu danh ngôn và thậm chí là những tác phẩm văn học ấn tượng và nổi tiếng.

Peña - một người đọc sách tại công xưởng xì gà cho biết: “Không chỉ là một người đọc, tôi cũng là một nhà quảng bá văn hóa. Tôi luôn lựa chọn những gì sẽ đọc cho các công nhân, những đề tài liên quan đến cuộc sống họ quan tâm. Truyền thống kể chuyện, đọc sách đóng một vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp và truyền cảm hứng, giải trí của các công nhân nhà máy”.

Cứ thế, các công nhân xưởng xì gà của đất nước thuộc vùng Caribe huyền thoại này vào mỗi buổi sáng đến công xưởng với tâm trạng rất hào hứng. Mayra Gallardo - một nữ công nhân tại nhà máy sản xuất tại tỉnh Mayabeque cho biết, đôi khi những công nhân cảm thấy buồn tẻ ở xưởng vì những công việc lặp đi lặp lại hằng ngày. Hơn nữa, thời gian ở công xưởng, gia đình rất bận rộn nên không phải ai cũng có thời gian để đọc sách, xem ti vi. Việc nghe đọc sách ngay tại nơi làm việc giúp nhiều người trao dồi kiến thức mỗi ngày, biết được những câu chuyện hay, thông tin những gì đang diễn ra tại đất nước của mình cũng như như trên thế giới. Dĩ nhiên, không chỉ riêng những người thợ trong các xưởng xì gà mà người dân Cuba, bạn bè quốc tế đều hy vọng, hoạt động và nghề truyền thống ý nghĩa này sẽ tiếp đục được duy trì trong tương lai.

Những người đọc sách lâu năm còn được công nhân gọi vui là sứ giả thông tin. Sự quý mến của công nhân là một yếu tố quan trọng giúp những người đọc sách thêm yêu công việc của mình, đến công xưởng xì gà mỗi ngày để truyền thông tin. Với truyền thống được lưu giữ từ rất nhiều năm, hoạt động đọc sách cho thợ quấn xì gà nghe đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa đáng trân trọng của Cuba vào năm 2012.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề đọc sách ở các công xưởng xì gà Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO