Nghe Gia Bảo kể chuyện mèo

TRẦN HUYỀN TRANG 07/01/2024 09:30

“Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” là bộ đôi hai quyển truyện vừa thiếu nhi rất dễ thương, hấp dẫn của nhà văn, nhà báo Trần Gia Bảo được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tháng 11/2023.

Nhà văn Trần Gia Bảo.
Nhà văn Trần Gia Bảo.

Có một chú mèo mập ú được nhận nuôi. Chú tên là Lọ Nghẹ, vì màu lông đặc biệt của chú. Lọ Nghẹ là chú mèo hạnh phúc và tốt bụng. Dù ở trong một ngôi nhà khá giả, với ba mẹ (ông bà chủ nhà tốt bụng) và chị Mèo - người đã nhặt chú về nuôi dưỡng, Lọ Nghẹ vẫn có máu phiêu lưu, thích khám phá chỗ này chỗ kia.

Và nhờ những cuộc phiêu lưu trên mái nhà ấy, chú đã có dịp thể hiện lòng hào hiệp trượng nghĩa của mình. Chính chú đã tìm đến cô Cam, cô Ngà - những người rất bình thường, không giàu có vật chất nhưng sẵn sàng nhường cơm, nhường cá thịt… cho bầy mèo hoang có cái tên rất ngầu - Hội Mèo Mái Ngói.

Khi ngôi nhà cổ mái ngói nơi bầy mèo hoang trú tạm bị dỡ bỏ, Lọ Nghẹ đã tìm cách để đưa cả bầy mèo hoang, trong đó có cô mèo mới sinh con, về nhà mình tá túc, đỡ đói khát trong mùa dịch bệnh tràn qua thành phố.

Ai mà ngờ, một chú mèo mập tinh nghịch, vừa có phần hơi “láu cá”, hở chút là đòi “uýnh lộn” lại trở thành vị cứu tinh của bầy mèo. Mạch truyện hồn nhiên, rất trẻ con nhưng cũng rất xúc động. Xúc động nhất trong “Soái ca Mèo Mái Ngói” chính là hình ảnh cô Cam chở cả bầy mèo nheo nhóc trên xe rác, từ nhà cổ mái ngói về nhà Lọ Nghẹ.

Hình ảnh lạ lùng ấy khiến “bao người hiếu kỳ chạy song song, hay chạy qua rồi còn ngoái cổ lại nhìn, có người lấy điện thoại ra chụp hình hay quay video gì đó. Một tập đoàn mèo trên chiếc xe ba gác, già trẻ lớn bé mập ốm…”.

Rồi những con mèo hoang cũng có người nhận nuôi. Lọ Nghẹ tiếp tục theo chân chị Mèo rong chơi trong nông trại Hoa Đậu Biếc, một nơi có rất nhiều “khách lạ” sẵn sàng chào đón chú với cách quái dị nhất. Lọ Nghẹ bất ngờ có thêm mèo Cá Rô làm bạn, bị một “con ma” chuyên đu cột kèo trong nhà hù dọa. Nhưng Lọ Nghẹ vẫn tỏ ra là một chú mèo đầy bản lĩnh, đứng ra bảo vệ chị mèo thoát khỏi nguy hiểm một cách ngoạn mục…

Sự hấp dẫn của hai quyển sách không chỉ vì nội dung rất gần gũi, đáng yêu trong mắt trẻ thơ. Gia Bảo kể chuyện hay như… phim, hiện đại vô cùng. Nhiều đoạn đậm chất hoạt hình, mở ra cả một vùng trời tưởng tượng phong phú của trẻ con. Lọ Nghẹ cũng không phải một chú mèo truyền thống.

Lọ Nghẹ “online” sành điệu trò chuyện với chị Mèo ở nước ngoài, thông qua màn hình máy tính và có cả một fanpage chính hiệu… Xen kẽ trong những câu chữ trong veo, là những bức vẽ minh họa cực kỳ sinh động, chăm chút.

Bìa tập sách “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc”.
Bìa tập sách “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc”.

Hai cuốn truyện vừa lần này không chỉ dành riêng cho thiếu nhi mà cả độc giả lớn tuổi cũng rất thích thú, nhất là với những người có tình yêu to lớn với động vật. Từ một người mê mèo, Gia Bảo đã khéo léo truyền tình yêu động vật đến trẻ em thông qua hai cuốn truyện vừa này. Từ tình yêu động vật tự nhiên đó, các em sẽ nuôi dưỡng được thói quen ứng xử đúng mực, đầy yêu thương đến những người bạn này.

Trần Gia Bảo sinh năm 1971, vừa là nhà văn, vừa là nhà báo. Chị là thế hệ đầu tiên, rất năng nổ của bút nhóm Vòm Me Xanh - báo Mực Tím (bút danh Me Địa), cùng lứa với Nguyễn Khắc Cường, Nguyễn Danh Lam, Lê Đỗ Quỳnh Hương, Song Khê, Phan Đức Thuận …

Hiện nay chị là Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (phụ trách khối ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ, Mực Tím, Nhi Đồng, Rùa Vàng…). Gia Bảo có hơn 25 năm trong nghề làm báo thiếu nhi. Công việc gắn bó với trẻ con từ rất lâu giúp chị nuôi dưỡng mạch nguồn cho văn chương thiếu nhi tự nhiên, sinh động, bay bổng nhưng vẫn gắn với đời sống thực tế.

Chân chị là “chân đi”, đi không ngừng nghỉ với những chuyến công tác liên tục. Những chuyến đi của chị đa phần đều đến với trẻ em, học sinh, mang đến cho các em những niềm vui thiết thực. Bận rộn là vậy, nhưng chị vẫn dành tình yêu với văn chương. Lần trở lại này trên văn đàn cho thấy bút lực dồi dào của chị.

Các tác phẩm của chị đã xuất bản: “Quay đi và khóc” (1994), “Cỏ biển” (1995), “Những ngôi làng trên triền dốc” (2019), “Nỗi buồn rực rỡ” (in chung - 2013), “Sài Gòn chọn nhớ những điều thương” (2021)…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghe Gia Bảo kể chuyện mèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO