Nghề hương vào vụ tết

KIỀU LY 02/01/2020 15:39

(QNO) - Tết Nguyên đán gần kề, những hộ sản xuất hương trầm trên địa bàn tỉnh tất bật công việc, chuẩn bị đủ hàng phục vụ thị trường.

Anh Cường đang chuẩn bị hương cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: KL
Anh Phạm Phú Cường - chủ cơ sở sản xuất nhang sạch Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) chuẩn bị hương cung cấp cho dịp tết. Ảnh: K.L

Về làng Quán Hương (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) những ngày này, từ đầu làng đến cuối làng, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh lao động khẩn trương, rộn ràng của người làm hương. Tranh thủ nắng ráo, nhiều hộ mang hương ra phơi. Sau khi khô, lên màu đẹp, cây hương được bó thành hình lục giác rồi đóng gói cẩn thận, chất thành từng khu chuẩn bị đưa lên xe vận chuyển đến nơi phân phối.

Ông Võ Tấn Hiếu - Trưởng ban đại diện làng nghề Quán Hương cho biết, hiện tại làng có hơn 70% hộ dân làm hương. Người dân sản xuất và cung ứng thị trường quanh năm, dịp tết là nhộn nhịp nhất. Trung bình mỗi ngày làng sản xuất gần 5 tấn hương thành phẩm các loại; riêng dịp tết, mỗi ngày làng sản xuất khoảng 15 tấn để bán trong nước và xuất khẩu qua Lào.

Gắn bó với phương thức sản xuất hương thủ công truyền thống nhiều năm nay, chị Trần Thị Nguyệt cho biết: “Hương trong vùng đã có thương hiệu nên đơn hàng vẫn ổn định theo từng năm. Ngoài việc sử dụng các phương pháp sản xuất truyền thống, chúng tôi còn kết hợp với máy móc hiện đại nên nhiều năm trở lại đây, hương sản xuất ra không chỉ dồi dào về số lượng mà chất lượng cũng đảm bảo hơn. Giá cả không những không tăng theo thị trường mà còn giảm một ít. Mỗi bó hương quế, thuốc bắc có giá 5 - 15 nghìn đồng; hương trầm 300 - 500 nghìn đồng/kg…”.

Ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Xứ Tiên (xã Tiên Châu, Tiên Phước) cũng bắt đầu gia tăng sản xuất để kịp cung ứng sản phẩm hương trầm cho những đơn hàng dành riêng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Anh Nguyễn Quốc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Xứ Tiên cho biết, nhu cầu tiêu dùng sạch, đặc biệt là sản phẩm đốt, tạo khói (nhang) an toàn cho sức khỏe, thương hiệu uy tín... ngày càng cao. Lượng khách hàng so với cùng kỳ tăng cả về số lượng mua và thị trường, phân khúc mua. Trung bình, mỗi tháng cơ sở anh sản xuất khoảng nửa tấn hương trầm các loại; riêng dịp tết, số lượng tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, chủng loại hàng hóa cũng đa dạng hơn như hương cây trầm, nụ trầm, hương vòng trầm hương…

“Năm nay thời tiết ít mưa, nắng đều nên việc sản xuất cũng như sản lượng sản xuất khá thuận lợi. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu (trầm hương) ở Tiên Phước dồi dào nên giá cả vẫn như mọi năm. Hương trầm phân khúc trung cấp như 99 cây/hộp có giá 70 nghìn đồng, nụ hương trầm (30 nụ/lon) có giá 70 nghìn đồng/lon, hương tăm trầm hương có giá 200 nghìn đồng/hộp (99 cây)…” - anh Sơn chia sẻ.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng những sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, anh Phạm Phú Cường - chủ cơ sở sản xuất nhang sạch Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) đã nghiên cứu, học hỏi quy trình sản xuất hương không sử dụng chất tạo mùi, không dùng bột cưa, không sử dụng bao ni lông trong quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm khiến nhiều người tin tưởng.

Theo anh Cường, bình thường cơ sở sản xuất hơn 60kg hương/tháng. Từ tháng 11 âm lịch anh tăng cường nhân công và thời gian để kịp xuất bán hơn 120kg hương/tháng cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. “Ngoài việc sử dụng trong thờ tự, cúng bái thì ngày nay hương còn được nhiều người lựa chọn sử dụng như một công cụ làm sạch không khí, giảm stress, tinh thần sảng khoái, khử mùi hôi ẩm mốc. Thế nên, hương sạch Mỹ Sơn bán rất chạy và sẽ còn tăng cao trong thời gian sắp tới” - anh Cường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề hương vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO