"Nghề mới" ở sông Đầm

VĂN TÂY 12/07/2023 16:36

(QNO) - Lâu nay, người dân sống ven Sông Đầm (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) hầu hết mưu sinh bằng nghề trồng lúa, đánh bắt thủy sản, nhưng giờ đây không ít nông dân trở thành người lái đò kiêm hướng dẫn viên du lịch cho du khách khi trải nghiệm trên dòng sông này. 

Ông Võ Văn Tướng gắn bó với nghề trồng lúa và đánh bắt, nhưng trong dịp này đã trở thành hướng dẫn viên đặc biệt. Ảnh: VT
Ông Võ Văn Tướng gắn bó với nghề trồng lúa và đánh bắt thủy sản, nhưng trong dịp này làm hướng dẫn viên đặc biệt. Ảnh: VT

Sinh ra và lớn lên ven Sông Đầm - Bãi Sậy, ông Võ Văn Tướng (74 tuổi) gắn bó gần trọn đời với nghề trồng lúa và đánh bắt cá trên sông. Ông bảo, từ thuở nhỏ, ông theo cha lênh đênh trên sông mưu sinh với nghề chài lưới nên quá quen thuộc với từng luồng lạch, con nước thủy triều lên xuống.

“Cả vùng trũng Vĩnh Bình bao đời làm nghề sông, trồng lúa, rau màu cuộc sống cũng chẳng khá giả chi, nay một số người dân có thêm nghề trồng sen, dùng thuyền chở khách trải nghiệm sóng nước cũng kiếm chút đỉnh thu nhập" - ông Tướng xởi lởi trò chuyện.

Sông Đầm nhìn từ trên cao. Ảnh: VT
Sông Đầm nhìn từ trên cao. Ảnh: VT

Dân bản địa thông thuộc tùng chỗ nông sâu dưới sông nên dễ dàng đưa đón du khách tham quan trên Sông Đầm - Bãi Sậy. Hầu hết du khách tìm đến đây đều hào hứng đi ghe thuyền hái sen, tham gia thả lưới bắt cá, check-in... Và như một sự tình cờ, những người chèo ghe thuyền chở khách tham quan kiêm luôn nhiệm vụ của một hướng dẫn viên du lịch.

Sông Đầm - Bãi Sậy có diện tích mặt nước khoảng 200ha thuộc các xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Nơi đây là "bãi đẻ" của nhiều loại cá tôm, chim muông cùng với sự đa dạng của thảm thực vật lau sậy, cói... ven sông

Nhiều năm qua, ông Phạm Đức Việt (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) được biết đến là người lái đò đáng tin cậy của du khách gần xa khi đến đây. Theo ông Việt, Sông Đầm trở thành một trong những chuỗi địa điểm tham quan thú vị ở vùng đông Tam Kỳ cùng với Địa đạo Kỳ Anh, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, rừng cây Bác Hồ, bãi biển Tam Thanh... Đặc biệt, trong dịp diễn ra Tuần lễ du lịch trải nghiệm Sông Đầm, lượng du khách đến đây tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. 

Ông Việt nói: “Trong mỗi chuyến đi, tôi đều hướng dẫn, giới thiệu và đưa du khách tìm hiểu thêm những địa điểm có cảnh sắc đẹp của quê hương. Chúng tôi mong mọi người đến Sông Đầm đều vui vẻ, hài lòng và sẽ quay trở lại, vì vậy chúng tôi luôn lấy sự chân tình để đối đãi”. 

Vẻ đẹp bình dị của sông Đầm. Ảnh: VT
Vẻ đẹp bình dị của Sông Đầm. Ảnh: VT

Tại bến Sông Đầm có khoảng 20 ghe thuyền đưa đón khách, mỗi ghe có sức chứa từ 3-4 người, với mỗi lượt đưa khách tham quan sông nước, người dân thu về 200 nghìn đồng.

[VIDEO] - Sông Đầm - Bãi Sậy hội tụ các yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái:

Theo ông Nguyễn Văn Mười – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng, năm 2022 địa phương đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp đưa đón khách du lịch trải nghiệm Sông Đầm và rất nhiều hội viên nông dân xin đăng ký vào. 

Từ năm 2018, Tuần lễ du lịch diễn ra hằng năm và đây cũng là dịp để nông dân ven Sông Đầm có thêm nghề mới và cải thiện thu nhập. Sắp tới, những người có kinh nghiệm sông nước tại địa phương sẽ được hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ để tiến tới phục vụ khách du lịch chuyên nghiệp và phát triển sinh kế vững bền hơn.

Trải nghiệm Tuần lễ du lịch Sông Đầm - Bãi Sậy

 

Du khách thích thú check-in ở cầu tre, chòi dựng trên Sông Đầm 
Từ ngày 9-15/7, UBND xã Tam Thăng tổ chức tuần lễ du lịch trải nghiệm Sông Đầm – Bãi Sậy - Địa đạo Kỳ Anh gồm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nghề mới" ở sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO