Nghệ nhân làng Phước Kiều chế tác mô hình chiêng đồng khổng lồ (clip)

THÀNH CÔNG 26/01/2019 10:29

(QNO) - Mô hình chiếc chiêng được chế tác bằng 7 tạ đồng nguyên chất vừa được nghệ nhân làng đúc đồng Phước Kiều hoàn thành cho một công ty tư nhân, với đường kính lên đến 4m.

Mô hình chiêng đồng
Mô hình chiêng đồng "khủng" có đường kính 4m do anh Hiệp cùng nhóm thợ làng nghề đúc đồng Phước Kiều thực hiện. Ảnh: T.C

Mời bạn đọc xem clip:

Người thực hiện mô hình chiếc chiêng đồng trên là nghệ nhân Lê Minh Hiệp (SN 1970, thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn). Anh Hiệp là một nghệ nhân trẻ của làng nghề đúc đồng Phước Kiều.

Anh Hiệp dùng một chiếc chiêng thật để tính tỉ lệ, phác thảo các mảnh ghép. Ảnh: T.C
Anh Hiệp dùng một chiếc chiêng thật để tính tỷ lệ, phác thảo các mảnh ghép. Ảnh: T.C

Mô hình chiêng đồng được ghép từ hàng chục tấm đồng nguyên chất, có đường kính 4m, chiều cao 0,69m, với tổng lượng đồng khoảng 7 tạ.

Nghệ nhân Lê Minh Hiệp cho biết, thực hiện chế tác mô hình trên theo đơn đặt hàng của một công ty tư nhân, anh cùng 4 nhân công khác của làng nghề đã tham gia vào việc chế tác trong suốt 1,5 tháng và vừa hoàn thành vào hôm qua 25.1.

Các mảnh ghép được hàn thủ công bằng đồng. Ảnh: T.C
Các mảnh ghép được hàn thủ công bằng đồng. Ảnh: T.C

Sau khi nhận lời đề nghị chế tác, anh Hiệp đã dùng một chiếc chiêng thật rồi chia tỷ lệ, tính kích thước đề gò từng mảnh chi tiết, sau đó dùng kỹ thuật hàn đồng thủ công. Trải qua nhiều công đoạn cắt, gò, hàn, đánh bóng hoàn thiện, mô hình chiếc chiêng đồng được hoàn thiện theo tỷ lệ chính xác. Bề mặt được gò, tạo vân giống với chiêng đồng đúc. Nguyên liệu để chế tạo mô hình chiêng đồng là thép tấm dài 2m, rộng 0,6m, dày 2mm.

Công đoạn gia công hoàn thiện mô hình chiêng đồng. Ảnh: T.C
Công đoạn gia công hoàn thiện mô hình chiêng đồng. Ảnh: T.C

Nghệ nhân Lê Minh Hiệp nói: "Gia đình tôi có truyền thống làm nghề đúc đồng, chế tác đồng mỹ nghệ từ 3 đời nay. Quá trình chế tác khó nhất vẫn là việc tính toán tỷ lệ, hình dáng các mảnh ghép để sau đó ghép liền lạc, tạo được một mô hình giống với chiêng đúc nguyên khối. Các mối hàn phải được gia công khéo léo để che đi những đường nối. Riêng bề mặt mô hình chiêng, chúng tôi phải dùng búa chạm thủ công để tạo vân đồng. Sau khi hoàn thiện, tôi dùng thủ thuật để tạo màu cho chiêng đồng. Đơn vị đặt hàng cho biết, mô hình chiêng này sẽ được đưa lên trưng bày làm biểu tượng tại một tỉnh ở khu vực Tây Nguyên".

Bề mặt được tạo hình để giống vân chiêng đồng đúc. Ảnh: T.C
Bề mặt được tạo hình để giống vân chiêng đồng đúc. Ảnh: T.C

Dù còn khá trẻ nhưng anh Hiệp đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề chế tác đồng. Từ nhỏ, anh đã được ông nội và cha truyền nghề; đến năm 15 tuổi, anh chính thức kế nghiệp, học nghề chế tác đồ đồng. Ngoài đúc các vật dụng bằng đồng phức tạp như chuông đồng, anh còn là thợ đồng mỹ nghệ với nhiều tác phẩm khá độc đáo.

"Tôi khá tâm đắc với mô hình chiếc chiêng đồng này, hy vọng nó sẽ góp phần quảng bá về hình ảnh làng nghề đúc đồng Phước Kiều rộng rãi hơn đến công chúng" - anh Hiệp chia sẻ.

Gần đây nhất, nghệ nhân Lê Minh Hiệp cũng thực hiện bộ đèn chum bằng đồng kích thước khá lớn cho một đơn vị ở Phú Quốc (Kiên Giang).

Tranh đồng với hình ảnh chùa Cầu do anh Hiệp thực hiện. Bức tranh này đã được một người đặt mua. Ảnh: T.C
Tranh đồng với hình ảnh Chùa Cầu do anh Hiệp thực hiện. Bức tranh này đã được một người đặt mua. Ảnh: T.C

Ngoài ra, các bức tranh bằng đồng mỹ nghệ như Chùa Cầu, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng được anh thực hiện thủ công với nguyên liệu là đồng tấm. Anh cũng nhận gia công chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ đồng như đèn lá sen, độc bình từ đồng…

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghệ nhân làng Phước Kiều chế tác mô hình chiêng đồng khổng lồ (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO