Nghệ sĩ xứ Quảng san sẻ yêu thương

MINH MINH 06/09/2023 08:12

(VHQN) - Một trong những công việc mà các đồng hương Quảng Nam thường làm là khuyến học và tương trợ, thiện nguyện. Văn nghệ sĩ xứ Quảng cũng rất mặn mà trong các việc này.

Ca sĩ Mỹ Tâm trong chuyến thiện nguyện tại quê ngoại ở Thăng Bình.
Ca sĩ Mỹ Tâm trong chuyến thiện nguyện tại quê ngoại ở Thăng Bình.

Rất nhiều lần đi từ thiện cùng ca sĩ Mỹ Tâm để “tận mục sở thị”, cũng là cái cớ để tôi hỏi Mỹ Tâm câu này câu kia về chuyện thiện nguyện. Chuyện làm từ thiện của Mỹ Tâm từng vướng nhiều nhận định kém thiện cảm.

Thí dụ như Mỹ Tâm có quan điểm không thay đổi, cô rất dị ứng dùng từ “đi xin” quà, tiền từ thiện. Nhiều người không rõ chuyện thì cho rằng Mỹ Tâm làm từ thiện mà “chảnh”.

Cho đến bây giờ, Mỹ Tâm vẫn giữ quan điểm làm từ sự cộng hưởng. Ai cho thì nhận, ai hiểu thì tham gia, chứ nhất quyết không đi vận động, càng không giả lả để quyên góp.

Cô nói mình làm là xuất phát từ tấm lòng, vậy tại sao lại “thúc ép” người ta phải làm chung với mình? Tâm cũng không bận tâm đến chuyện người ta góp nhiều hay ít với mình, mọi người cùng xuất phát từ cái tâm, thích thì làm.

Quỹ “Trao nhà - Gặt nhà” góp phần mang đến những ngôi nhà kiên cố cho người khó khăn xứ Quảng.
Quỹ “Gieo nhà - Gặt nhà” góp phần mang đến những ngôi nhà kiên cố cho người khó khăn xứ Quảng.

Từ bé, Mỹ Tâm đã tham gia công tác từ thiện, đến khi vào Sài Gòn học, với ước mơ làm cô giáo hồi ấy, chưa biết ngả rẽ cuộc đời của mình thế nào, nhưng Mỹ Tâm cô giáo cũng sẽ làm thôi, vì đó vẫn là suy nghĩ, tấm lòng của mình, dù có thể không có nhiều điều kiện kinh tế hơn để giúp so với Mỹ Tâm ca sĩ. Hàng ngàn người không phải ca sĩ nhưng vẫn làm từ thiện đó thôi. Làm từ thiện mà chỉ nhìn thành quả bằng số tiền đóng góp thì không hay.

Mỹ Tâm vẫn giữ quan niệm từ trước đến giờ là dù ai làm từ thiện bằng bất cứ cách nào hay làm để được điều gì thì cũng đáng khen chứ không bao giờ đáng chê. Cô nói giá như tất cả mọi người đều làm như vậy, thay vì có những scandal không cần thiết, thì tốt biết mấy.

Còn việc họ làm từ tâm hay không điều này không quan trọng, chính bản thân mỗi người sẽ tự nhận thấy điều đó. Nếu mình làm được hoặc dở, chân thành hay dối, thời gian rồi sẽ nhận ra ngay thôi.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một dịp đi từ thiện.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một dịp đi từ thiện.

Hồi bị dư luận nghi ngờ về việc làm từ thiện của mình, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã làm một việc trái với cá tính của mình là cố gắng kiềm chế cảm xúc, nhất là trên trang cá nhân, trước rất nhiều chỉ trích để đợi tới ngày được minh oan.

Vốn được tiếng là người nóng tính, ưa cãi và không nhường nhịn điều gì trước những câu chuyện liên quan đến mình, nhưng riêng với chuyện từ thiện thì Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra nhẫn nhịn đến kỳ lạ. Đàm Vĩnh Hưng nhận ra sự nghiệp của mình không thể nào dừng lại bởi những sóng gió, nhất là chuyện đồn thổi về làm từ thiện.

Dù có nhiều luồng dư luận nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục việc thiện nguyện. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm, anh không làm từ thiện theo kiểu cũ nữa mà theo kiểu của mình. Đàm Vĩnh Hưng không huy động, kêu gọi và giữ tiền giùm ai cả, mà tự làm bằng tiền của bản thân, người thân, bạn bè thân thiết.

GIEO NHÀ - GẶT NHÀ

Nhiều năm qua, họa sĩ Ngô Trần Vũ đã thông qua quỹ “Gieo nhà - Gặt nhà” tổ chức nhiều sự kiện triển lãm, đấu giá tranh để đồng hành với với dân xây nhà. Trong 75 căn nhà đã bàn giao, có 70 căn tại Quảng Nam, 5 căn tại Huế.

Các họa sĩ, nhà sưu tập khi tham gia “Gieo nhà - Gặt nhà” không nhất thiết phải ủng hộ 100%, mà có thể nhận về một phần, thành ra cả ba bên cùng hưởng lợi. Chi tiết có thể tham khảo tại đây: https://www.gieonhagatnha.org/

Từ khi có cậu con trai, Đàm Vĩnh Hưng còn lập thêm quỹ từ thiện mang tên con trai mình Polo’s Love Foundation, để lo thêm mảng việc từ thiện liên quan đến trẻ nhỏ và chuyện học hành.

Điều thú vị là, không ít người tỏ ra nghi ngờ Đàm Vĩnh Hưng lúc trước thì nay lại ủng hộ, cũng không ít văn nghệ sĩ không thân thiết qua lại gì với Đàm Vĩnh Hưng nay cũng góp tay. Hưng bảo, mình làm từ thiện hơn hai chục năm nay rồi, thì đâu cần phải chứng minh chứng tỏ gì nữa.

Hai ngôi sao nổi tiếng xứ Quảng làm từ thiện nói trên, chỉ là vài thí dụ của chuyện nghệ sĩ vẫn hết lòng cho việc thiện nguyện mà thông qua đó, phần nào phản ánh nghệ sĩ xứ Quảng là những người có tiếng và có tâm.

Dù lắm khi dư luận khắt khe, khi nhiều nghệ sĩ có lúc còn đứng trước câu hỏi cắc cớ rằng vì sao nghệ sĩ này cho nhiều mà nghệ sĩ nọ lại cho ít. Như khi người ta thấy Ánh Tuyết đem mấy chục phần quà gạo mắm muối đường cho người cùng quê gặp khó khăn. Ánh Tuyết cười mà đáp tỉnh rụi rằng, ông bà ta nói của ít lòng nhiều, mỗi người một việc thiện, làm từ thiện mà so sánh thì sao mà làm.

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ thêm: “Dân Quảng mình vốn có tiếng là ngang, ưa cãi, bình thường thì có khi không ai chịu ai, cái tôi, nhứt là cái tôi nghệ sĩ bay cao ngút trời, cá tính ai nấy giữ. Thậm chí nước sông không phạm nước giếng. Rứa đó chứ khi có việc, lại sẵn sàng chung tay không nề hà vì chuyện nghĩa, vì việc thiện nguyện”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghệ sĩ xứ Quảng san sẻ yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO