Nghe thời sự trên biển

MINH ĐỨC  - VINH ANH 21/06/2013 12:16

Nhiều ngư dân xem trọng việc cập nhật tin tức qua các phương tiện truyền thông để phục vụ sản xuất và nắm bắt những vấn đề thời sự, xã hội.
Việc khai thác hải sản trong đêm rất vất vả nhưng tranh thủ phút nghỉ ngơi là ông Nguyễn Văn Phẩm (quê xã Tam Hòa, Núi Thành) lại bật chiếc radio để ở góc mũi tàu. Ông cho biết, do đặc thù của nghề mành đèn là lấy đêm làm ngày nên nếu không tranh thủ cập nhật tin tức xã hội thì dễ bị lạc hậu. “Nghề mành đèn thức trắng đêm để dõi theo luồng cá, tổ chức đánh mành nên sáng mai vào bờ là ngủ bù đầu, chiều vừa tỉnh dậy đã chuẩn bị đồ ra biển. Nhiều khi ban ngày bên nhà hàng xóm có đánh lộn mình cũng không biết. Vì vậy ban đêm phải tranh thủ nghe ngóng tin tức xã hội. Mình già rồi, không có điều kiện đi đây đi đó coi như lạc hậu, nếu không cập nhật thông tin thì sẽ… tụt hậu luôn” – ông Phẩm hóm hỉnh.

Cập nhật tin tức trong lúc điều khiển tàu khai thác hải sản. Ảnh: M.Đ
Cập nhật tin tức trong lúc điều khiển tàu khai thác hải sản. Ảnh: M.Đ

 Do phải lênh đênh trên sóng nên phương tiện nghe nhìn của ngư dân rất hạn chế. Phổ biến nhất là những chiếc radio với sóng phát thanh nhưng nhiều khi cũng bị sóng gió, máy nổ… át âm thanh. Dù thế, nhiều ngư dân vẫn nỗ lực cập nhật tin tức, nhất là các tin tức thời tiết để chủ động đánh bắt trên biển. Gần đây phương tiện thông tin bộ đàm dễ sử dụng, lại hoạt động rất tốt ở vùng biển gần bờ nên được nhiều chủ phương tiện khai thác hải sản đầu tư. Nhiều phương tiện còn tập hợp, tổ chức “sở hữu” một tần sóng trên hệ thống bộ đàm để tiện liên lạc, giữ bí mật thông tin trong lúc khai thác hải sản. Đây cũng là một “kênh” để ngư dân trao đổi, cập nhật tin tức.

Mới đây chúng tôi có dịp cùng ngư dân ra khơi và chứng kiến không khí đàm thoại rôm rả của các ngư dân qua hệ thống bộ đàm. Ngư dân đàm thoại suốt đêm với đủ loại đề tài trên trời dưới biển. Nhiều ngư dân còn hát tặng nhau, kể chuyện tiếu lâm…, rồi bàn luận sôi nổi về tình hình kinh tế xã hội, biển đảo. Ngư dân Nguyễn Văn Hoàng (quê xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) đang tham gia sản xuất trên một phương tiện giã cào tỏ ra hào hứng với các câu chuyện thời sự về tình hình phát triển kinh tế, chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của đất nước. Ông chia sẻ những thông tin cùng các ngư dân với vẻ am hiểu, thậm chí còn đứng ra làm trọng tài trong các cuộc tranh luận của ngư dân về chủ đề này. Ông Hoàng tâm sự: “Liên lạc qua máy bộ đàm không tốn tiền nên nói chuyện thoải mái, thức cả đêm giữa biển mà không chuyện trò thì buồn lắm. Đặc biệt, hệ thống bộ đàm có vai trò rất quan trọng trong việc giữ liên lạc giữa các phương tiện, thông tin về ngư trường, thị trường… Do thường xuyên đàm thoại, trao đổi nên nhiều người còn nắm bắt các vấn đề thời sự còn hơn cả những lao động trong đất liền”.

MINH ĐỨC  - VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghe thời sự trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO