Internet, truyền thông xã hội bùng nổ kéo theo sự gia tăng những người làm nghề tự do (freelancer).
Nắm bắt và tận dụng cơ hội kiếm tiền trên mạng xã hội, Seo Eu-ra (Hàn Quốc) từ một nhân viên văn phòng trở thành một dịch giả, tác giả, họa sĩ minh họa và một Youtuber (người sáng tạo nội dung, tự quay video và chia sẻ trên Youtube). Seo Eu-ra hay còn được biết với tên gọi khác Seo Merry hướng dẫn cho nhiều lao động tại Hàn Quốc quan tâm và khám phá cơ hội mới trên mạng xã hội truyền thông ngoài công việc hiện tại của họ.
Seo cũng nổi tiếng khi là tác giả của cuốn sách “Working For a Company Is Just Not for Me” (Làm việc cho một công ty không chỉ dành riêng cho tôi). Nhiều bạn đọc và người dùng trực tuyến biết đến Seo thông qua ba nền tảng kỹ thuật số: Instagram, nơi Seo đăng tải các minh họa của mình; Brunch, một công cụ xuất bản kỹ thuật nơi Seo đăng các tác phẩm của mình và YouTube nơi Seo đánh giá sách, chia sẻ các mẹo học tiếng Anh và gặp gỡ người hâm mộ trực tuyến của cô. Seo hiện được coi là một freelancer hay người lao động tự do mới nổi trong ngành xuất bản, phần lớn nhờ vào số lượng người hâm mộ trực tuyến đáng kể mà Seo có được thông qua các sản phẩm của cô.
Những người làm nghề tự do xu hướng giữ quan điểm rằng họ có thể tận hưởng một cuộc sống tự do và những khả năng không giới hạn. Họ tự do về thời gian, tự do về địa điểm, tự do về dịch vụ họ cung cấp, và tự do hợp tác với bất kỳ khách hàng nào họ muốn và không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Tuy nhiên, Seo cho biết những lao động như vậy sẽ đối mặt không ít vấn đề, thách thức như sẽ không có tuổi nghỉ hưu, hưởng lương hưu hay không được hưởng những chế độ như một lao động bình thường, không có gì để xác định liệu họ có bị bóc lột công sức lao động hay có được bảo vệ không… Do đó, trong cuốn sách của mình, Seo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố hai phẩm chất cần thiết để trở thành một người lao động tự do thành công là trách nhiệm và sức bền.
Là quốc gia đông dân thứ hai thế giới với hơn 1,2 tỷ người, Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp vào mức cao. Việc người lao động chen chân vào làm việc Nhà nước tại Ấn Độ cực kỳ khó khăn. Theo nghiên cứu của PayPal - công ty chuyên về dịch vụ ví điện tử hay cổng thanh toán trực tuyến trên internet, số người làm việc tự do tại Ấn Độ năm 2018 tăng 41% so với năm trước đó. Như Ấn Độ có thể có tới 20 triệu dịch giả tự do - những cá nhân sử dụng máy tính/internet để cung cấp dịch vụ ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Các nội dung về web, phát triển di động, thiết kế web, nghiên cứu internet và nhập dữ liệu, thiết kế đồ họa, tư vấn là những lĩnh vực trọng tâm của các dịch giả tự do Ấn Độ. Lao động tự do tạo ra 20 - 30 tỷ USD vào năm 2025, nhiều người trong số họ sử dụng mạng xã hội để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, công việc của bản thân, đóng góp cho nền kinh tế Ấn Độ.
Theo nhiều chuyên gia, trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, người lao động tự do muốn thành công thì cần tạo thương hiệu riêng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xây dựng chiến lược, mục tiêu và thông điệp về công việc. Ví dụ: với quảng cáo Facebook thì có thể nhắm mục tiêu một nhóm tuổi và vị trí nhất định. Ngoài ra, nội dung, việc xác định kênh muốn ưu tiên và tương tác với những người theo dõi trực tuyến là vô cùng cần thiết cho người lao động tự do trong kỷ nguyên truyền thông xã hội.