Nghệ vàng tại Tam Lộc rớt giá

THANH THẮNG 22/08/2018 09:21

(QNO) - Nhiều hộ dân xã Tam Lộc (Phú Ninh) vẫn chưa thể thu hoạch nghệ vàng vì giá giảm sâu, thương lái không đến thu mua.

Nhiều vườn nghệ  vàng của người dân xã Tam Lộc đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua. Ảnh: THANH THẮNG
Nhiều vườn nghệ vàng tại xã Tam Lộc đã đến mùa thu hoạch. Ảnh: THANH THẮNG

Vụ nghệ năm 2017 - 2018 này, gia đình ông Nguyễn Thanh Xuân (50 tuổi, thôn Đại Đồng) đầu tư trồng 20 sào nghệ, nay đã đến ngày thu hoạch nhưng không có người mua.

Ông Xuân cho biết, năm trước thấy nghệ được mùa được giá nên đã đầu tư gần 50 triệu đồng trồng nghệ. Sáng 21.8 có vài người đến hỏi mua nghệ với giá 6.000 đồng/kg, nhưng với giá này chỉ đủ tiền vốn đầu tư và công chăm sóc.

Nghệ cũ được người dân nhổ gốc lên. Ảnh: THANH THẮNG
Giá nghệ năm nay chỉ 6.000 nghìn đồng/kg, giảm một nửa so với năm ngoái. Ảnh: THANH THẮNG

Tượng tự, năm nay gia đình ông Trương Văn Tâm (50 tuổi, thôn Đại Đồng) đầu tư gần 30 triệu đồng trồng 10 sào nghệ. Đã đến ngày thu hoạch nghệ cách đây hơn 1 tháng nhưng ông Tâm không muốn đào nghệ lên vì giá thấp, thậm chí nhiều vườn nghệ thương lái không đến thu mua.

Theo ông Tâm, đây là vụ thứ 2 gia đình ông trồng nghệ, chuyển từ đất trồng keo không hiệu quả. Vụ mùa trước ông thu được mỗi sào 1 tấn nghệ, giá bán dao động 11 - 15 nghìn đồng/kg, trừ chi phí lãi hơn 7 triệu đồng/sào.

“Bây giờ thương lái chỉ thu mua nhỏ lẻ thì làm sao chúng tôi bán. Nếu để lâu quá không thu hoạch, đến mùa mưa nghệ sẽ thối củ” - ông Tâm lo ngại.

Một nghệ cũ người dân bới lên đã bị hư hỏng do không có người thu mua. Ảnh: THANH THẮNG
Nghệ củ bị hư do thu hoạch để lâu không có người mua. Ảnh: THANH THẮNG

Theo thông tin từ UBND xã Tam Lộc, hiện nay toàn xã có 25 hộ trồng nghệ với khoảng 8ha, tập trung ở thôn Đại Đồng và Cẩm Long, năng suất bình quân đạt gần 16 tấn/ha. Vụ nghệ năm nay đã đến kỳ thu hoạch với hơn 100 tấn nghệ củ.

Một cán bộ xã Tam Lộc cho biết, thị trường hiện nay đang bế tắc, địa phương đang xúc tiến liên hệ các doanh nghiệp làm tinh bột nghệ để giới thiệu sản phẩm nghệ của Tam Lộc nhằm tìm đầu ra. Tuy nhiên việc xúc tiến này vẫn chưa có kết quả.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghệ vàng tại Tam Lộc rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO