Tác phẩm, tác giả

Nghe yêu thương từ Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh

NGỌC ÁNH 21/04/2024 10:33

Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh - cuốn sách thiếu nhi đầy chất thơ và thấm đẫm tình yêu thương con người, tình yêu thiên nhiên, từ câu chuyện đời thường về tuổi thơ của một cô bé khá kỳ quặc và thú vị.

sach-4.jpg

Đây là cuốn đầu tiên của bộ tác phẩm kinh điển về Anne tóc đỏ được chắp bút bởi nhà văn người Canada Lucy Maud Montgomery. Cuốn sách xuất bản lần đầu tiên vào năm 1908 đã làm rung động trái tim của bao thế hệ người đọc từ khắp nơi trên thế giới.

Đại văn hào Mark Twain đã từng viết rằng đây là cuốn sách thiếu nhi dễ thương nhất, thấm đượm tình cảm nhất. Cuốn sách đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và bán được tới hơn 50 triệu bản, đã nhiều lần tái bản.

Câu chuyện bắt đầu vào một ngày tháng sáu, ông Matthew của Chái Nhà Xanh ở làng Avonlea đánh xe đến nhà ga để đón thành viên mới của gia đình. Đợi ông ở sân ga là một cô bé chừng mười tuổi với hai bím tóc đỏ rực. Không thể để cô bé lại sân ga nên ông quyết định im lặng đưa cô bé về nhà rồi tính sau.

Anne hạnh phúc vô vàn khi được đến Chái Nhà Xanh rồi ngỡ ngàng khi phát hiện sự nhầm lẫn tai hại trong việc mình được nhận nuôi. Ông Matthew muốn giữ Anne lại còn bà Marilla dự định sẽ đem cô bé gửi trả lại trại trẻ mồ côi.

Nhưng những việc diễn ra sau đó đã khiến bà thay đổi quyết định. Thế là cô bé Anne với trí tưởng tượng phong phú, giàu cảm xúc, nói nhiều và thường xuyên “gây chuyện”, lắm lỗi lầm ấy được trải qua những tháng ngày tuổi thơ nhiều trải nghiệm, đầy màu sắc, thú vị, biết yêu thương và được yêu thương ở ngôi làng Avonlea.

sach-3.jpg

Là sách thiếu nhi nhưng lại có rất nhiều thông điệp được truyền tải. Đó là hãy sống cho hiện tại, tận hưởng từng phút giây, kết nối với thiên nhiên, suy nghĩ tích cực, gìn giữ và phát huy trí tưởng tượng của bản thân, đối diện với sai lầm và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Thông điệp tích cực về tình bạn, ước mơ, những mong cầu được làm người có ảnh hưởng tốt đối với người khác được thể hiện khá rõ nét trong mối quan hệ cũng như suy nghĩ của Anne.

Có những niềm vui hân hoan, có những nỗi buồn khó chịu, có những định kiến, sự cố chấp, bao dung, giận dữ… Nhưng sau tất cả, tình người vẫn mãi sáng.

Cuốn sách khép lại cùng thông điệp hạnh phúc luôn hiện diện trên mỗi hành trình đời người cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. “Cho dù con đường trải ra trước chân mình quá hẹp, cô biết những bông hoa của hạnh phúc thanh bình vẫn nở bên đường.

Niềm vui của công việc đích thực, của khát vọng xứng đáng và tình bạn tâm đầu ý hợp vẫn ở bên cô, không gì có thể cướp đoạt của cô quyền được tưởng tượng hay thế giới mơ mộng lý tưởng của nó. Và luôn luôn có ngã rẽ trên đường!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghe yêu thương từ Anne tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO