"Nghẽn" cầu qua sông Vĩnh Điện

SÁU CÒI 20/11/2018 05:54

Ngoài kết nối huyết mạch lưu thông, cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB còn mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển đô thị Điện Bàn. Tuy nhiên, công trình đang bị “nghẽn” do ách tắc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ghi nhận những ngày qua, công nhân của nhà thầu xây dựng cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) là Công ty CP Đạt Phương tập trung thi công lan can, lề đi bộ, đổ bản bê tông mặt cầu dài 40m còn lại. Việc triển khai làm khe liên tục nhiệt cũng được tiến hành. Thuộc vị trí đường dẫn, ngay sát mố cầu ở phía bắc, công nhân kỹ thuật xử lý nền đất yếu bằng công nghệ khoan cọc xi măng đất để gia tăng độ chặt và chống lún. Chỉ huy công trường của Công ty CP Đạt Phương - kỹ sư Chu Văn Tiên khẳng định, cuối tháng 12 này sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu. Nhà thầu chỉ còn “nợ” thảm bê tông nhựa bề mặt cầu. Bởi vì, muốn đưa máy móc thiết bị, nguyên vật liệu lên cầu được thì đường dẫn vào cầu ở phía bắc phải đắp xong, lên lớp cấp phối trên cùng. Tuy nhiên, công địa thi công đường dẫn vẫn tiếp tục bị “nghẽn” do vướng mặt bằng của 8 hộ thuộc phường Điện An cần phải giải tỏa trắng.

Trao đổi với Sáu Còi, kỹ sư Lê Đức Duy - cán bộ điều hành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (đại diện chủ đầu tư) xác nhận, ách tắc GPMB như trên là có thật. Chưa kể gần mố cầu M1 ở bờ nam, một hộ cư trú ở xã Điện Minh cũng phải giải tỏa trắng và bố trí tái định cư cho họ. Để tháo gỡ vướng mắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cần đẩy nhanh khâu xây dựng khu tái định cư Bằng An Trung (phường Điện An), rồi mới triển khai tiếp các bước về phê duyệt phương án bồi thường, GPMB vì liên quan đến giá đất tái định cư, giá đất cụ thể. Đến nay, phương án thiết kế kỹ thuật khu tái định cư đã phê duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đang tiếp tục trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để đấu thầu thi công xây dựng. “Chiều dài mặt bằng cần phải được khơi thông dài hơn 300m. Thời tiết năm nay khá thuận lợi, song mặt bằng lại không có để thi công đường dẫn rất đáng tiếc. Nếu được bàn giao, chúng tôi chỉ làm trong vòng 2 tháng sẽ đâu vào đấy” - đại diện Công ty CP Đạt Phương chia sẻ.    

Dự án cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) dài hơn 517m, bao gồm cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn kết nối vào trục ĐT609 thực hiện theo Luật đầu tư công. Kinh phí đầu tư gần 146 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 95 tỷ đồng làm cầu qua sông Vĩnh Điện, còn lại là ngân sách thị xã. Cầu vượt sông Vĩnh Điện có chiều dài 171,8m; khổ cầu rộng 17m (phần xe chạy rộng 14m), quy mô vĩnh cửu. Đường dẫn vào cầu phía bắc theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt ngang rộng 23m (mặt đường rộng 15m). Ngày 19.12.2017, dự án chính thức được khởi công xây dựng. Hợp đồng ký kết đến ngày 19.3.2019 phải hoàn thành, nhưng nhà thầu khó thực hiện đúng cam kết nếu mặt bằng cứ “nghẽn” dai dẳng như thế này.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nghẽn" cầu qua sông Vĩnh Điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO