"Nghi án" trộm cát ở Cửa Đại: Tạm dừng dự án để kiểm tra, rà soát

TRẦN HỮU 29/03/2017 09:28

Những nghi vấn về mất trộm cát ở lòng biển Cửa Đại (TP.Hội An) vẫn chưa được làm sáng tỏ. Trong khi chờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền TP.Hội An và Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đồng ý tạm dừng dự án (do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư), để kiểm tra, rà soát lại khối lượng nạo vét tại luồng.

Tuần qua, dư luận không khỏi băn khoăn về con số báo cáo trên giấy của dự án nạo vét luồng lạch Cửa Đại do Ban Quản lý dự án ĐTNĐ thuộc Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư. Đơn vị này đã hợp đồng với Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu để thi công.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra hút cát tại một sà lan đang hoạt động. Ảnh: M.HẢI
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra hút cát tại một sà lan đang hoạt động. Ảnh: M.HẢI

Trong khi đó, tại thời điểm cuối tháng 2 cũng có dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An làm chủ đầu tư, hợp đồng thi công với các Công ty Thành Đô, Sơn Thịnh. Hai dự án hoàn toàn riêng biệt, được cấp có thẩm quyền phê duyệt không ăn nhập gì nhau, song khi báo cáo với chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án nạo vét giao thông luồng lạch Cửa Đại đã báo cáo cộng dồn số liệu khối lượng đã nạo vét từ dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An. Chính cách tính “nhảy múa” này đã làm cho dư luận phản ứng về tính minh bạch của dự án.

Tại buổi làm việc với chính quyền TP.Hội An vào ngày 27.3, Trưởng ban Quản lý dự án ĐTNĐ (Cục ĐTNĐ, Bộ GTVT) - ông Phạm Văn Thông cung cấp thông tin: Tính đến ngày 25.3 tổng khối lượng cát nạo vét và được tiếp nhận là 64.000m3. Trong đó, Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu 14.417m3; Công ty Thành Đô 29.500m3; Công ty Sơn Thịnh 20.136m3. Điều lạ lùng ở chỗ: chỉ có Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu với 5 tàu công suất (loại tàu lớn nhất tải trọng 240m3, nhỏ nhất 140m3) nạo vét và đổ bãi ở Cửa Đại là do chủ đầu tư dự án thuộc Cục ĐTNĐ hợp đồng thi công. Trong khi đó, 2 đơn vị thi công còn lại là của dự án do chính quyền TP.Hội An quản lý, không ăn nhập gì đến chủ đầu tư của Cục ĐTNĐ.

Một chi tiết khác, dự án do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư bắt đầu thi công từ ngày 20.2, dự kiến đến ngày 15.4 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, sổ theo dõi thi công bơm cát tạo bãi đối với Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Cửa Đại giám sát chỉ tính từ ngày 4.3 đến ngày 23.3, có khối lượng là 14.417m3. Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án ĐTNĐ cũng đã nhận lỗi với chính quyền về tiến độ thi công chậm, thiếu hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, đồng thời thông tin thêm về số tàu, đơn vị tư vấn, công suất các tàu… mà đơn vị hợp đồng với Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu thi công tại Cửa Đại. Với dự án này, khối lượng cát được phê duyệt là 82.000m3.

Ông Phạm Văn Điểu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng bơm cát tạo bãi tại biển Cửa Đại đối với hạng mục nạo vét luồng lạch do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư đã thực hiện 16.543,7m3 (thời gian thi công từ ngày 4.3 đến ngày 25.3).

Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Dũng khẳng định, chính quyền thực sự bức xúc trước những thông tin khá chung chung từ dự án do Cục ĐTNĐ quản lý. Cuộc họp gần đây nhất lại không có mặt chủ đầu tư này mà chỉ có Đoạn quản lý ĐTNĐ thuộc Sở GTVT tỉnh nhưng cũng không nắm thông tin đầy đủ của dự án. Chính quyền TP.Hội An cho rằng, qua sự cố này cho thấy lỗ hổng trong kiểm tra, giám sát việc nạo vét cát tạo bãi ở Cửa Đại. Chính vì vậy, sắp tới nếu dự án triển khai trở lại, các ngành chức năng sẽ giám sát chặt chẽ tàu thuyền và khối lượng khai thác cát. Đơn vị tư vấn giám sát sẽ theo dõi liên tục; khối lượng nạo vét và bơm lên trên bờ luôn có xác nhận của đại diện tư vấn giám sát, chủ đầu tư và đơn vị thi công. Trong khi chờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền TP.Hội An và Cục ĐTNĐ đồng ý tạm dừng dự án do Cục ĐTNĐ chủ đầu tư để kiểm tra, rà soát lại khối lượng nạo vét tại luồng.

Như vậy, bắt đầu từ ngày 20.2 các sà lan đã thi công hút cát luồng lạch nhưng  đến ngày 4.3 thì Đoạn Quản lý ĐTNĐ Quảng Nam và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Cửa Đại mới theo dõi thi công bơm hút cát tại Cửa Đại và cũng chỉ “ưu tiên” mỗi một tàu thuộc Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu. Còn các tàu thuyền, sà lan của công ty khác chở cát đi đâu, khối lượng như thế nào vẫn còn là một ẩn số.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nghi án" trộm cát ở Cửa Đại: Tạm dừng dự án để kiểm tra, rà soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO