Nghị lực của cô học trò khuyết tật

DUY THÁI 28/02/2014 07:56

Vượt qua mặc cảm bệnh tật, em Hồ Thị Khoa (lớp 5A, trường Tiểu học Phước Chánh - Phước Sơn) học giỏi khiến ai cũng thán phục.

Em Hồ Thị Khoa thường xuyên chỉ bài cho bạn để cùng nhau học tốt. Ảnh: D.T
Em Hồ Thị Khoa thường xuyên chỉ bài cho bạn để cùng nhau học tốt. Ảnh: D.T

Hơn 10 tuổi nhưng thân hình em rất nhỏ bé, dáng đi khập khiễng, cong vẹo, cánh tay trái dần bị teo lại nên cử động rất yếu ớt. Ông Hồ Văn Phồn, bố em Khoa cho biết: “Mới sinh ra bé Khoa đã bị cong cột sống và phát triển không đều. Càng lớn, lưng cháu càng gù và đau nhức. Gia đình tôi lại không có tiền chạy chữa cho con”. Vợ chồng anh Phồn suốt ngày làm rẫy, lúc rảnh là đi bứt mây, hái đót nhưng cũng chỉ đủ tiền cho 3 đứa con nhỏ ăn học. Trong căn nhà đơn sơ, những ngày không đi học, Khoa thay mẹ chăm sóc 2 đứa em. Tuy bị đau nhưng em vẫn cố gắng quét nhà, nấu cơm để san sẻ bớt nỗi vất vả của gia đình.

Khó khăn, bệnh tật là vậy như cô bé người Mơ Nông này lại học rất giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 5, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn đứng đầu toàn trường về thành tích học tập. Tuy còn quá nhỏ để định hướng cho cuộc sống, nhưng trong ánh mắt của Khoa, chúng tôi nhận thấy một nghị lực, ý chí kiên cường để vượt qua bệnh tật. “Sáng sớm em thường thức dậy học bài để được yên tĩnh hơn, tuy thường xuyên bị đau nhưng lúc nào em cũng đến lớp nghe thầy giảng bài. Mong ước của em là sau này sẽ học thật giỏi để không phụ công ơn dạy giỗ của thầy cô và có thể giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn” - em Khoa bộc bạch.

Không tự ti, mặc cảm về bản thân, Khoa hòa nhập và chơi đùa cùng bạn bè quên đi cái lưng gù lâu lâu lại đau nhói. Đến tối, Khoa lại hướng dẫn những bài tập Toán mà mình giải được cho các bạn cùng lớp và cùng nhau học bài để cùng tiến bộ. “Nhờ bạn Khoa thường xuyên chỉ bài nên thành tích học tập của em ngày càng tiến bộ, thấy bạn Khoa bị bệnh nhưng rất nỗ lực học tập làm chúng em càng cảm phục và cố gắng học thật giỏi giống như bạn ấy” - em Hồ Văn Tương, bạn cùng lớp chia sẻ.

Thầy Nguyễn Văn Bé - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phước Chánh cho biết, kết quả học tập của học sinh vùng cao còn khá thấp nhưng em Hồ Thị Khoa là học sinh đặc biệt mà trường rất tự hào. Ở lớp Khoa rất chăm chỉ và hòa đồng với bạn bè nên dành được nhiều tình thương của giáo viên. “Bị bệnh tật, gia đình nghèo nhưng em Khoa không ngừng nỗ lực học tập tốt, đó là điều rất đáng khen ngợi. Chúng tôi luôn mong muốn em có đủ sức khỏe để sau này tiếp tục theo học và ngày càng có nhiều tấm gương vượt khó học giỏi như Hồ Thị Khoa” - thầy Bé nói.

DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực của cô học trò khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO