Nghị lực của những phụ nữ đơn thân

GIANG BIÊN 11/09/2019 10:48

Điểm chung của những người phụ nữ này đều là đơn thân, nhưng các chị luôn nỗ lực để vươn lên, không để mình trở thành gánh nặng của xã hội. Và trong suốt hành trình vươn lên ấy, các chị không đơn độc mà luôn có sự đồng hành của tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN).

Chị Bùi Thị Nhờ đang chăm sóc mẹ chồng năm nay đã bước sang tuổi 91.
Chị Bùi Thị Nhờ đang chăm sóc mẹ chồng năm nay đã bước sang tuổi 91.

1. Năm 2018, chồng ra đi vì căn bệnh ung thư để lại cho chị Bùi Thị Nhờ (tổ 6, thôn An Dương, xã Bình An, Thăng Bình) 4 đứa con gái và người mẹ già năm nay ở tuổi 91. Đứa con gái nhỏ nhất năm nay bước sang lớp 2. Sự ra đi của người chồng để lại đau thương và gánh nặng mưu sinh trên đôi vai nhỏ bé của chị Nhờ. Khó khăn chồng chất khó khăn, để các con bước tiếp ước mơ con chữ, bản thân chị luôn nỗ lực hết mình. Lúc này những công việc nặng nhọc như phụ hồ, kéo rác chị Nhờ đều làm để có tiền lo cho việc học của các con...

Nhận thấy hội viên phụ nữ của địa phương vất vả, đầu năm 2019, Hội LHPN xã Bình An đứng ta tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thăng Bình cho chị Nhờ vay 20 triệu đồng để mua 1 con bò đực giống. Có được con bò, chị Nhờ chăm chỉ chăm sóc, sau 4 tháng, chị bán con bò được 25 triệu đồng để trả số nợ mà trước đó vay mượn chạy chữa bệnh cho chồng. Tiếp tục vào tháng 4.2019, chị  được Hội LHPN xã Bình An hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản trị giá 10 triệu đồng. Theo chị Bùi Thị Nhờ, đây là “nguồn vốn” cũng là nguồn động viên của Hội LHPN xã dành cho mình nên lúc nào cũng cố gắng để vươn lên trong cuộc sống. Chị nói: “Lúc khó khăn quá bản thân cũng thấy chán nản, nhưng rồi nhìn các con, nhìn mẹ già, tôi đã cố gắng nén đau thương. Cuộc đời lấy đi của tôi người chồng trụ cột trong gia đình nhưng bù lại những cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Các con của tôi sau khi học về cùng nhau phụ giúp trong việc nấu cơm, chăm sóc bà nội. Vì vậy tôi thấy được sẻ chia, an ủi phần nào”. Chị Nhờ cũng cho biết, hiện nay được sự đồng hành, giúp đỡ của Hội LHPN xã, dự kiến năm đến, gia đình sẽ cố gắng thoát khỏi hộ nghèo, hộ khó khăn của địa phương.

Nhờ vào việc tráng mỳ lá mà chị Võ Thị Tám nuôi 3 đứa con khôn lớn. Ảnh: G.B
Nhờ vào việc tráng mỳ lá mà chị Võ Thị Tám nuôi 3 đứa con khôn lớn. Ảnh: G.B

2. Trải qua 12 năm làm mẹ đơn thân, chị Võ Thị Tám (tổ 8, thôn Nam Hà, xã Bình Dương, Thăng Bình) dường như đã quen với sóng gió cuộc đời. Cực khổ nào dường như chị cũng đều trải qua. Bởi cách đây 12 năm, người phụ nữ này đã chịu đựng nỗi đau quá lớn khi người đàn ông của gia đình ra đi vĩnh viễn vì bệnh tật. Người chồng ấy đã để lại cho chị 3 người con, đứa con trai đầu bị bại liệt nên mọi sinh hoạt, ăn uống đều dựa cả vào chị. Bốn mẹ con đều trông chờ vào công việc tráng mỳ lá. Một ngày của chị Tám bắt đầu 3 giờ sáng, sau khi tráng 40kg gạo xong, chị tức tốc ra chợ bán mỳ. Bán xong chị tranh thủ về để chăm sóc đứa con trai khuyết tật. Cuộc sống của chị Tám là những chuỗi ngày vất vả, thế nhưng nghị lực của chị thật đặc biệt khi đầu năm 2019, người phụ nữ này đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo của địa phương. Chị tâm sự: “Bản thân phải tự bươn chải một mình, nhưng tôi còn có con cái. Mặc dù đứa con trai đầu bị bệnh, nhưng đứa con thứ hai đã bước vào năm 3 của Trường Đại học Duy Tân (TP.Đà Nẵng), đứa con út đang học lớp 11 ở trường huyện. Ngoảnh lại, bản thân tôi còn may mắn hơn nhiều so với các chị em khác. Do vậy, việc thoát nghèo để bản thân tự lực vươn lên và không là gánh nặng cho xã hội”.

Cùng tiếp sức cho chị Võ Thị Tám, tháng 6 năm nay, Hội LHPN xã Bình Dương cũng đã hỗ trợ 10 triệu đồng để chị đầu tư thêm máy móc xay bột tráng mỳ. Nhờ vậy, công việc tráng mỳ lá của chị thuận lợi và bớt cực nhọc hơn. 

Bà Nguyễn Thị Pho - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình cho biết, vì tương lai con cái nên những người phụ nữ đơn thân như chị Nhờ, chị Tám đã vượt qua tất cả. Phụ nữ đơn thân nuôi con là một sự hy sinh rất lớn và không phải ai cũng đủ bản lĩnh, nghị lực để nuôi con lớn khôn. “Và trong suốt chương trình công tác hội của mình, chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu giúp mỗi năm 2 hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo đối với cấp huyện và cấp xã 2 hộ/địa phương bằng nhiều việc làm thiết thực như hỗ trợ phương tiện sinh kế, vay vốn để các chị như chị Tám, chị Nhờ thoát nghèo bền vững” - bà Pho cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực của những phụ nữ đơn thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO