Nghị lực của nông dân khuyết tật

LÊ VIẾT TRUNG 17/01/2019 05:03

Dù bị khuyết tật ở chân, phải đi lại bằng xe lăn nhưng ông Nguyễn Dũng ở khối phố Ngọc Liên (phường Điện An, thị xã Điện Bàn) không đầu hàng số phận, nỗ lực vươn lên bằng kinh tế vườn.

Ông Dũng đã vươn lên cải thiện kinh tế gia đình bằng chính nghị lực của mình. Ảnh: L.V.T
Ông Dũng đã vươn lên cải thiện kinh tế gia đình bằng chính nghị lực của mình. Ảnh: L.V.T

Ông Dũng năm nay 57 tuổi, mắc bệnh teo cơ từ lúc nhỏ nên mọi sinh hoạt phải dựa vào xe lăn. Trước đây kinh tế gia đình ông chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng khoán của hợp tác xã để sản xuất, nhưng vẫn bữa đói bữa no. Ông kể, năm 1999 mình cưới vợ là chị Đinh Thị Hương rồi sinh hai người con. Nhận thấy cuộc sống quá khó khăn, ông nghĩ cách phải vươn lên, bắt đầu từ mô hình chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ. Từ vài sào ruộng nhận khoán của hợp tác xã, vợ chồng ông gầy dựng bầy gà thả vườn; đến mùa gặt nuôi thêm vịt chạy đồng. Sau nhiều năm tích góp, ông Dũng có được nguồn vốn để tiếp tục nhân rộng đàn gà, vịt và nuôi bò. Ông nói: “Hai vợ chồng nhận 6 sào ruộng lúa kết hợp chăn nuôi gia súc gia cầm, lúc rảnh rỗi đi bán vé số hoặc đi đóng giếng cho bà con để kiếm thêm thu nhập. Sau đó gia đình tôi tập trung nuôi vịt thả đồng theo mùa vụ và gà thả vườn. Khi có vốn tôi đầu tư nuôi bò và hiện duy trì 9 con. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích lũy từ từ, cuộc sống gia đình tôi nay đã ổn định, nhà cửa kiên cố. Quan trọng hơn tôi hạnh phúc vì cố gắng của mình đã có kết quả, là động lực để tiếp tục phấn đấu”.

Bây giờ nhìn cơ ngơi của ông Dũng, ít ai nghĩ rằng đó là kết quả từ nghị lực, vươn lên của một người phải ngồi xe lăn, đi lại khó khăn. Hiện trong khu chuồng trại của anh thường xuyên có khoảng 50 gà mái đẻ và 10 gà trống, bình quân mỗi năm xuất bán hơn 2.000 gà con, hơn 3.000 quả trứng và gà thịt. Để phòng dịch bệnh, mỗi lứa gà con ông Dũng đều nhỏ vắc xin; còn đối với gà thịt thì ông theo dõi dự báo thời tiết để phòng ngừa trước 2 đến 3 ngày khi chuyển mùa. Ngoài việc tự tìm tòi học hỏi, ông Dũng còn tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật chăn nuôi của hội nông dân các cấp để áp dụng hiệu quả trên đàn vật nuôi. “Nhờ cố gắng và nỗ lực, không tự ti gia cảnh khó khăn nên gia đình tôi từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, cuộc sống khá hơn trước rất nhiều. Hai con của tôi cũng đã tốt nghiệp THPT và đang làm việc tại một xí nghiệp may trên địa bàn” - ông Dũng tâm sự.

LÊ VIẾT TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực của nông dân khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO