Nghị lực vượt khó của nữ thủ khoa Học viện Hậu cần

NGUYỄN QUỲNH 10/08/2023 10:07

(QNO) - Bằng niềm đam mê và nghị lực, Phạm Thị Thu Phúc (SN 2001, khối phố Hà My Đông B, phường Điện Dương, Điện Bàn) đã vượt khó, trở thành thủ khoa đầu ra của Học viện Hậu cần. Sau khi tốt nghiệp, Phúc được bố trí về công tác tại Quân khu V. 

Em Phúc nhận bằng khen tại lễ tốt nghiệp Học viện Hậu cần. Ảnh: NVCC
Phạm Thị Thu Phúc nhận bằng khen tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: NVCC
Vượt khó học giỏi

Phạm Thị Thu Phúc sinh ra trong gia đình thuần nông với 3 anh chị em, Phúc là con út. Từ nhỏ em thường theo cha mẹ làm công việc đồng áng nên thấu hiểu cảnh một nắng hai sương của nhà nông. Chính từ cuộc sống ấy đã trui rèn cho em tính độc lập từ khi còn là đứa trẻ.

Suốt những năm THCS, Phúc luôn là học sinh giỏi, rồi em thi đỗ vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An) và từng tham gia học sinh giỏi tỉnh ở bộ môn này.

Nụ cười đầy hạnh phúc của nữ sinh ưu tú. Ảnh: NVCC
Nụ cười đầy hạnh phúc của nữ sinh ưu tú. Ảnh: NVCC

Với đam mê được phục vụ và cống hiến trong môi trường quân đội nên sau khi tốt nghiệp THPT, Phúc quyết định thi vào Trường Học viện Hậu cần, chuyên ngành Tài chính với số điểm khá cao. 

Phạm Thị Thu Phúc bộc bạch: “Em là người duy nhất của dòng họ chọn học ngành này, bởi vì em đam mê được khoác lên mình bộ đồng phục quân nhân; mặt khác vào quân đội sẽ đỡ gánh nặng học phí cho gia đình”.

Năm 2019, Phúc rời xa gia đình ra Hà Nội học tập, bất ngờ cuối năm nhất Phúc nhận tin dữ ba mất, mẹ bị thương nằm cấp cứu ở bệnh viện sau một vụ tai nạn giao thông. Em rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần một thời gian nhưng nhờ sự động viên, an ủi của bạn bè, người thân và thầy cô, Phúc đã vượt qua cú sốc dữ dội trong đời. 

Em Phúc đại diện cho học viên của Học viện Hậu cần phát biểu cảm tưởng. Ảnh: NVCC
Trung uý Phúc đại diện cho học viên của Học viện Hậu cần phát biểu cảm tưởng. Ảnh: NVCC

Chuyện buồn qua đi, Phúc cũng cân bằng cảm xúc và thêm nghị lực để suốt 4 năm học em luôn nhận được học bổng với thành tích xuất sắc và trở thành thủ khoa đầu ra của trường với điểm số toàn khoá là 8,11.

Với thành tích đạt được, Phúc được thăng hàm Trung uý và bố trí về công tác tại Quân khu V sau khi tốt nghiệp. Năm 2021, Phúc được kết nạp chính thức vào Đảng. 

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao khi vừa tham gia tập luyện trên thao trường và giảng đường, Phúc cho hay, theo chương trình học, 6 tháng đầu năm mới nhập học, em tập luyện các kỹ năng cơ bản trong môi trường quân đội như bắn súng, ném lựu đạn… Kết thúc tập luyện ở thao trường, Phúc chuyên tâm vào học hành, thời gian còn lại thì tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên.

“Trong quá trình học, em luôn ưu tiên cho những môn học chuyên ngành để phục vụ cho công việc sau này. Ngoài ra, em mạnh dạn hỏi bài và tiếp nhận thông tin các giảng viên ngay tại lớp và sưu tầm thêm tài liệu để phục vụ việc học hiệu quả” – Phúc chia sẻ.

Bà Lưỡng tự hào với thành tích con gái đạt được. Ảnh: NVCC
Bà Lưỡng tự hào với thành tích học tập, làm việc của con gái. Ảnh: NVCC

Bà Lê Thị Lưỡng (mẹ của Phúc) cho hay, trước khi Phúc thi vào Trường Học viện Hậu cần, bà từng ngăn cản vì lâu nay ít nữ sinh đỗ vào trường này nhưng bà vẫn luôn tôn trọng quyết định lựa chọn của con gái. Khi nghe con gái báo tin, trúng tuyển vào trường này cả gia đình vỡ òa sung sướng. 

“Trong lễ tốt nghiệp vừa qua, tôi rất hạnh phúc lẫn tự hào khi được nhà trường mời ra dự lễ tốt nghiệp của con. Đến bây giờ, tôi còn không dám tin vào mắt mình khi nhìn thấy con đạt kết quả cao như vậy. Trong niềm vui, tôi cảm thấy chạnh lòng, giá như ba cháu còn sống và cùng dự tốt nghiệp của con thì hạnh phúc sẽ được nhân đôi” – bà Lưỡng xúc động.

Năng nổ trong hoạt động đoàn

Phúc được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022. Ảnh: NVCC
Phúc được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022. Ảnh: NVCC

Không chỉ là học viên xuất sắc trong học tập, Phúc còn tích cực tham gia công tác đoàn thanh niên, thường xuyên góp mặt trong các hội thi, cuộc thi ca hát của học viện và toàn quân….

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, Phúc được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen và được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022.

Danh hiệu cao quý xứng đáng với những Phúc đã học tập và rèn luyện trong những năm qua. Ảnh: N.Q
Phạm Thị Thu Phúc nhận bằng khen của Học viện Hậu cần. Ảnh: N.Q

Nhờ sự nỗ lực vượt bậc trong học tập, lao động, 4 năm liền (2019 - 2023), Phạm Thị Thu Phúc được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác  năm 2020 - 2021; được Học viện Hậu cần tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới...

[VIDEO] - Phúc chia sẻ về bí quyết học tập và định hướng tương lai:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực vượt khó của nữ thủ khoa Học viện Hậu cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO