Nghĩa tình với Trà Vân

TUẤN ANH 14/12/2017 14:26

Trước nguy cơ sạt lở núi ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân xã Trà Vân (Nam Trà My), những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Sư đoàn 315, Quân khu 5 đã điều động lực lượng hành quân về địa phương để di dời 144 hộ dân về nơi ở mới.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp dân tháo dỡ nhà cửa di chuyển đến nơi ở mới. Ảnh: T.ANH
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp dân tháo dỡ nhà cửa di chuyển đến nơi ở mới. Ảnh: T.ANH

Những ngày này, người dân thôn 2, xã Trà Vân, rất vui bởi có bộ đội của Quân khu 5 và tỉnh về giúp bà con tháo dỡ nhà cửa để di chuyển đến nơi ở mới. Cũng như các gia đình khác trong nóc ông Dương, gia đình anh Nguyễn Thanh Tân luôn thắc thỏm lo âu trước mùa mưa bão, bởi phần lớn gia đình trong nóc sống dọc sườn núi nên nguy cơ sạt lở núi xảy ra rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân. Anh Nguyễn Thanh Tân cho biết: “Các hộ dân sống ở đây rất muốn di dời đến nơi ở mới an toàn hơn nhưng lâu nay vẫn chưa đi được do không có điều kiện. Hôm nay, có bộ đội về giúp gia đình mình và bà con trong nóc tháo dỡ nhà cửa, di chuyển về nơi ở mới, mình rất vui, rất biết ơn bộ đội”. Được biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 12 vừa qua, trên địa bàn huyện miền núi Nam Trà My đã xảy ra nhiều điểm sạt lở, đặc biệt, tại điểm dân cư thuộc thôn 2, xã Trà Vân đã xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng, vùi lấp 4 ngôi nhà khiến 5 người tử vong. Hiện khu dân cư này có 144 hộ nằm trên tuyến đường ĐH8 gồm 9 làng với 549 nhân khẩu vẫn thuộc vùng có nguy cơ sạt lở, cần di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, ngay sau khi làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, hơn 220 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh và Sư đoàn 315 đã khẩn trương triển khai công tác giúp dân ổn định cuộc sống. Bộ CHQS tỉnh phụ trách việc tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển về khu tái định cư Khe Chữ (xã Trà Vân) cách nơi ở cũ 3km; Sư đoàn 315 phụ trách đào đắp nền nhà, dựng lại nhà cửa và cải tạo đồng ruộng. Mặc dù điều kiện ăn ở còn khó khăn, thời tiết không thuận lợi, đường sá đi lại cách trở, nhưng với trách nhiệm của người lính và tinh thần hết lòng vì nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tích cực hăng say lao động, không quản ngại khó khăn gian khổ, tranh thủ thời gian để giúp người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống. Chiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 885, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Tôi luôn xác định việc giúp dân là mệnh lệnh chiến đấu của người lính trong thời bình, do đó, khi nhận nhiệm vụ về giúp người dân thôn 2, xã Trà Vân tôi rất phấn khởi, tự hào. Hy vọng rằng, với sự đóng góp nhỏ bé của bản thân và đồng đội, người dân nơi đây vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh cùng với Sư đoàn 315 đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công việc để giúp các hộ dân ổn định nơi ăn chốn ở. Tuy nhiên, việc giúp dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thời tiết không thuận lợi, việc tháo dỡ nhà, vận chuyển vào địa điểm tập kết mất rất nhiều thời gian do đường sá giao thông đi lại cách trở; bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất của người dân khu tái định cư vẫn còn chậm.

Trong chuyến kiểm tra, khảo sát của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ngày 11.12 vừa qua, Trung tướng Trần Quang Phương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu khẳng định: “Giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim của người chiến sĩ, cho nên dù có khó khăn đến mấy, bộ đội vẫn quyết tâm hoàn thành việc di dời dân về khu tái định cư Khe Chữ trước Tết Nguyên đán 2018. Nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn nhưng với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân của Bộ đội Cụ Hồ, các lực lượng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa tình với Trà Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO