Nghịch lý ở trường dân tộc nội trú

TRUNG VIỆT 26/05/2023 08:05

Tổ chức trường dân tộc nội trú (DTNT) là chủ trương đúng của Nhà nước, đáp ứng việc dạy, học, ăn ở cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, cũng là nơi ươm mầm đào tạo cán bộ một thuở. Đến nay, nhiều địa phương tronag tỉnh vẫn còn duy trì mô hình này, nhưng có không ít chuyện mà chính giáo viên ở đó rất tâm tư.

Có một vấn đề mà lâu nay giáo viên các trường THCS tại các huyện rất bức xúc, đó là học sinh của họ… bị hớt tay. Một hiệu trưởng trường THCS tại Nam Trà My đặt vấn đề: “Ví dụ có 30 em lớp 8 trường này, trong đó 8 em học giỏi, thế là theo chủ trương của Sở GD-ĐT lâu nay, thì hết năm lớp 8, trường DTNT huyện sẽ đưa các em này về đào tạo lớp 9 để thi vào trường DTNT tỉnh.

Nghịch lý quá, tôi đào tạo học trò giỏi để rồi anh hưởng hả? Thành tích anh nếu có, thì chắc chắn là của tôi là chính chứ không phải của anh. Tại sao anh không lấy học sinh từ lớp 6, mà chơi… hớt tay?

Chưa hết, đội ngũ giáo viên cùng trang thiết bị, phòng ốc, chỗ ăn ở của các trường THCS tại xã, bây giờ đã được đầu tư, thầy trò ở đó thừa sức dạy và học tốt, đủ khả năng giúp học sinh đủ điểm xét tuyển vào trường THPT ở huyện, thì duy trì kiểu lấy học sinh như trên để làm gì?

Nhiều em học THPT ở huyện, đối tượng được cử tuyển đại học đàng hoàng, nhưng quyết đi thi và đậu đại học chính quy, học xong về dạy, chứng tỏ học trò đâu có dốt; và cũng nói lên rằng, ở dưới trường xã dạy dỗ không thua kém ở huyện.

Thêm vào đó, tình hình kinh tế xã hội các địa phương bây giờ đâu có khó khăn như trước. Học nội trú ở xã hay trường THPT ở huyện, các em vẫn được hưởng chính sách miền núi mà”.

Người này cũng cho biết, kiến nghị trên đã được gióng lên nhiều lần, nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn như cũ. Câu chuyện này, gửi về tỉnh, mong một hồi đáp để giáo viên cơ sở biết rõ lý, tình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghịch lý ở trường dân tộc nội trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO