Nghiên cứu hướng quản lý, bảo vệ và khai thác rừng bền vững

BÍCH LIÊN 14/07/2013 14:56

(QNO) - Viện Tài nguyên - Môi trường và phát triển bền vững tại TP.Huế (Viện Hàn Lâm KH-CN Việt Nam) vừa phối hợp với Sở KH-CN tổ chức hội thảo nghiên cứu về hướng quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng bền vững. Nội dung hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề trọng tâm như: đặc điểm từng loại rừng và các yếu tố ảnh hưởng đến tài nguyên rừng; đánh giá biến động diện tích và chất lượng rừng; thực trạng, xu hướng và nguyên nhân gây ra biến động tài nguyên rừng; đề xuất giải pháp bảo vệ và sử dụng bền vững. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các huyện: Phước Sơn, Nam Trà My, Nam Giang, Tây Giang.

Thông tin tại hội thảo cho biết, Quảng Nam có diện tích tự nhiên khoảng 1.043,873ha, trong đó chiếm 65% diện tích là đất lâm nghiệp, rừng sản xuất có diện tích 244.040ha, rừng đặc dụng là 129.627ha, rừng phòng hộ có diện tích 309.313ha. Rừng Quảng Nam có tính đa dạng sinh học cao và có chức năng phòng hộ đầu nguồn rất lớn, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Hai nhóm nhân tố tác động đến tài nguyên rừng là yếu tố tự nhiên và yếu tố nhân tạo. Trong nhóm yếu tố tự nhiên gồm: địa lý - địa hình, khí hậu - thủy văn, đá mẹ - thổ nhưỡng thì yếu tố khí hậu - thủy văn là yếu tố ảnh hưởng tới tài nguyên rừng nhiều nhất. Trong nhóm nhân tố nhân tạo (các hoạt động của con người, gồm tích cực và tiêu cực) thì việc xây dựng các công trình thủy điện một cách dày đặc như Quảng Nam và những hệ quả kèm theo đã ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên rừng. Bên cạnh đó, các yếu tố như: cháy rừng, chặt phá rừng bừa bãi, nạn khai thác gỗ và lâm sản trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng là những tác nhân không nhỏ gây biến động lớn về diện tích rừng.
Nhiều giải pháp mang tính cấp thiết về bảo vệ và khai thác rừng bền vững được đưa ra như: ưu tiên các giải pháp về chính sách đối với những đối tượng trồng rừng; tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; triển khai quy hoạch từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu hướng quản lý, bảo vệ và khai thác rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO