Nghiên cứu nguồn gốc trái đất từ sao Hỏa

QUỐC HƯNG 28/11/2018 03:55

(QNO) - Những giờ qua, sự kiện tàu thám hiểm của NASA đổ bộ thành công xuống sao Hỏa gây chú ý đối với lĩnh vực khoa học thế giới.

Tàu thăm dò InSight của NASA. Ảnh: NASA
Mô hình tàu thăm dò InSight của NASA. Ảnh: NASA

Theo Reuters, vượt qua chặng đường gần 500 triệu kilomet, tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên InSight đã đáp xuống bề mặt sao Hỏa (hành tinh Đỏ) vào khoảng 3 giờ sáng 27.11 (giờ Việt Nam). Trước đó, tàu InSight được phóng từ căn cứ không quân ở California vào lúc 1 giờ 5 phút ngày 6.5.2018.

Tờ The Guardian (Anh) cho biết, thời gian cần thiết để InSight đi xuyên qua bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa với vận tốc siêu thanh 19.794km/giờ trước khi giảm tốc độ và hạ cánh an toàn.

Đáng chú ý, đây là hành tinh đầu tiên ngoài trái đất được con người khám phá tầng địa chất bên trong. Giám đốc NASA James Bridenstine nói đây quả là một ngày tuyệt vời. Còn theo Mike Watkins - Giám đốc Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở California, để làm khoa học chúng ta phải táo bạo.

Hình ảnh đầu tiên tàu InSight của NASA gởi về trái đất. Ảnh: EPL
Hình ảnh đầu tiên tàu InSight của NASA gửi về trái đất. Ảnh: EPL

Chỉ sau 4 phút đáp xuống một khu vực rộng lớn và bằng phẳng được gọi là Elysium Planitia, gần với đường xích đạo của hành tinh Đỏ, tàu thăm dò InSight đã gửi về mặt đất hình ảnh đầu tiên. Dù ảnh chưa rõ nét do ảnh hưởng bởi quá trình hạ cánh nhưng địa hình InSight đổ bộ dường như khá mịn và được bao phủ bởi cát. Các nhà khoa học cho biết những bức ảnh rõ hơn dự kiến sẽ được gửi về trong những ngày sắp tới.

Được biết, tàu thăm dò InSight có một cánh tay rô bốt làm nhiệm vụ đặt nhiệt lượng kế xuống bề mặt sao Hỏa ở độ sâu khoảng 5m. Nhiệt lượng kế này có nhiệm vụ phân tích địa chất cũng như tìm hiểu sự khác biệt giữa bề mặt sao Hỏa và trái đất.

NASA cho biết tàu thăm dò InSight sẽ làm nhiệm vụ trong vòng thời gian 24 tháng tới. Dự án InSight trị giá gần 1 tỷ USD được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của sao Hỏa, các điều kiện khí hậu trên sao Hỏa và tìm hiểu vì sao ngôi sao này rất giống trái đất được hình thành từ 4,6 tỷ năm trước. Ngoài ra, trên sao Hỏa cũng xảy ra các trận động đất, lở đất và bị các thiên thạch tấn công.

: Các nhân viên tại trung tâm điều hành của NASA ở bang California đã hò reo vui mừng sau cú đáp thành công này. Ảnh: NASA
Các nhân viên tại trung tâm điều hành của NASA ở bang California hò reo vui mừng sau cú đáp thành công của InSight. Ảnh: NASA

Các cơ quan vũ trụ trên thế giới đã thử hạ cánh xuống sao Hỏa 44 lần nhưng chỉ có 18 phi vụ thành công. Còn đối với NASA, đây là lần thứ 8 NASA thành công trong việc đưa một thiết bị thăm dò lên bề mặt sao Hỏa trong vòng 6 năm qua. Tuy vậy, khác với những lần trước, tàu thăm dò mới InSight chỉ đứng một chỗ nhưng hoạt động nhiều hơn, sâu hơn và hoạt động trong thời gian lâu hơn. Các nhà khoa học sẽ khám phá từ lõi cho đến phần vỏ của sao Hỏa.

Bên cạnh đó, việc khám phá sao Hỏa được cho là sẽ tạo điều kiện để NASA đến gần hơn với nỗ lực đưa con người lên sao Hỏa trước năm 2030.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu nguồn gốc trái đất từ sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO