Giao thông - Xây dựng

Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm nền đường giao thông

P.GIANG 17/07/2024 15:24

(QNO) - Cát nhiễm mặn đã được thí điểm sử dụng làm vật liệu đắp nền đường giao thông và đang được Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương nghiên cứu, khảo sát để áp dụng.

Đơn vị thi công đường ven biển cho hay đang thiếu đất đắp phục vụ công trình dẫn đến chậm tiến độ. Ảnh: T.C
Hiện nay nhiều công trình đang thiếu đất đắp, việc sử dụng cát nhiễm mặn có thể được nghiên cứu áp dụng để giải quyết bớt khó khăn về vật liệu thi công Ảnh: P.G

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan căn cứ ý kiến của Bộ GTVT để nghiên cứu, triển khai thực hiện, áp dụng việc sử dụng cát nhiễm mặn làm nền đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo công văn của Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT đã có văn bản công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.

Đối với các khu vực có điều kiện môi trường khác, trên cơ sở điều kiện canh tác, sản xuất tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát nhiễm mặn, các quy định tiêu chuẩn hiện hành, Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư căn cứ vào kết quả thí nghiệm của cát nhiễm mặn tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát nhiễm mặn (nếu cần thiết), căn cứ độ mặn sau khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát nhiễm mặn, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ thuật thi công trước khi triển khai thi công.

Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tổ chức khảo sát, xác định và quyết định phạm vi thi công sử dụng cát nhiễm mặn; phê duyệt đề cương quan trắc môi trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu, tổ chức xác định dự toán và khảo sát định mức.

Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công, bố trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường về khu vực phù hợp; thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành về thi công, nghiệm thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm nền đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO