Nghiệp đoàn nghề cá phản đối hành vi tàn bạo đối với ngư dân

XUÂN THỌ - VĂN HÀO 05/05/2016 10:51

  • Tàu câu mực Thăng Bình bị đâm chìm tại Hoàng Sa

(QNO) - Sáng ngày 5.5, tin từ tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC), hiện sức khỏe của 34 ngư dân trên tàu câu mực QNa-95959TS bị đâm chìm  ngoài Hoàng Sa đã dần ổn định.

Đến khoảng 1 giờ sáng nay 5.5, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu tham gia cứu nạn của ông Phạm Phú Trung (trú xã Bình Minh, Thăng Bình), đồng thời đưa toàn bộ 34 ngư dân gặp nạn của tàu ông Phạm Phú Thành làm thuyền trưởng (trú thôn Bình Tịnh, Bình Minh) và 1 ngư dân của tàu ông Trung qua tàu SAR 412.

Thân nhân của các ngư dân tàu cá QNa-95959-TS tập trung tại nhà bà Luận để nghe ngóng tin tức.
Thân nhân của các ngư dân tàu cá QNa-95959TS tập trung tại nhà bà Luận để nghe ngóng tin tức. Ảnh: T.H

Trước đó, như Báo Quảng NamOnline đã đưa tin, khoảng 23 giờ ngày 3.5, khi tàu cá QNa-95959TS do ông Phạm Phú Thành làm thuyền trưởng, với 33 ngư dân khác đang hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 350 hải lý về hướng đông bắc thì bị tàu lạ đâm chìm.

Đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 4.5, tàu cá QNa-94998TS do ngư dân Phạm Phú Trung làm thuyền trường đang đánh bắt gần tàu bị nạn đã nhanh chóng cứu nạn.

Đến khoảng 8 giờ 30 phút ngày 4.5, tàu SAR 412 của Danang MRCC xuất phát đi cứu nạn tàu ông Thành.

Hiện sức khỏe của các ngư dân đã dần ổn định. Dự kiến 15 giờ chiều nay 5.5, tàu SAR 412 sẽ về đến Đà Nẵng.

“Mừng vì chồng còn sống trở về”

Nhiều người vợ của các ngư dân tàu QNa-95959TS đã nói trong nước mắt như vậy, khi hay tin tàu chồng mình đi bị đâm chìm và được cứu kịp thời.

Mắt đỏ hoe vì khóc, bà Bùi Thị Luận, vợ của thuyền trưởng Thành cho biết chồng bà và các thuyền viên đi Hoàng Sa từ ngày 26 tháng Giêng, đến hôm bị nạn là được hơn 2 tháng. Đây là chuyến biển đầu tiên kể từ sau Tết Bính Thân 2016.

Bà Luận cho biết, vài tiếng đồng hồ trước khi bị tàu lạ đâm chìm, chồng bà có gọi điện về và nói đã đánh bắt được khoảng 28 tấn mực khô, ước chừng khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau đó, ông Thành hỏi thăm bà Luận gửi thêm dầu và lương thực ra biển để chuẩn bị đi bán mực trên biển.

Số dầu và lương thực bà Luận đã gửi ra cho chồng vào ngày 3.5, khoảng 2 ngày sau, tức là ngày 5.5 thì chồng bà sẽ nhận được. Tuy nhiên, sau cuộc nói chuyện điện thoại này vài tiếng, thì tàu của chồng bà đã bị đâm chìm.

Một điều may mắn, là khi bị tàu lạ đâm, trên tàu QNa-95959TS chỉ có 4 ngư dân, gồm 3 ngư dân đang nấu cơm và thuyền trưởng Thành; 30 ngư dân còn lại đang thả thúng đi câu mực, nhờ vậy giảm thiểu hiểm nguy.

Hỗ trợ đưa đón ngư dân về quê

Sáng 5.5, ông Trần Văn Vinh - Phó Chánh văn phòng huyện Thăng Bình cho biết, chiều nay huyện sẽ bố trí xe ra TP.Đà Nẵng để đón các ngư dân về Bình Minh. Ban đầu, UBND huyện Thăng Bình sẽ hỗ trợ mỗi ngư dân trên tàu ông Phạm Phú Thành 1 triệu đồng; hỗ trợ 5 triệu đồng cho tàu ông Phạm Phú Trung tham gia cứu nạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, chiều nay 5.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh sẽ cùng với lãnh đạo huyện Thăng Bình ra Đà Nẵng để đón các ngư dân. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đang lên phương án hỗ trợ đối với tàu gặp nạn.

Tàu QNa-95959TS được ông Thành mua lại năm 2012, từ vay ngân hàng và mượn của người thân hết hơn 2,5 tỷ đồng, hiện còn nợ ngân hàng 1 tỷ đồng. Để có chi phí cho chuyến đi biển này, bà Luận phải vay nóng 300 triệu đồng.

Trong 34 ngư dân trên tàu QNa-95959TS, ngoài chồng, còn có con trai, con rể và 2 người em ruột của bà Luận. “Khi nghe tin anh Trung điện về nói tàu của chồng tôi bị đâm chìm, tôi đã ngất xỉu, cứ nghĩ khăn tang chồng chất. Nhưng may quá, tất cả đã được cứu. Giờ nghĩ lại, gần 5 tỷ đồng tiêu tan dưới đáy biển, xót lắm, nhưng cũng mừng, vì chồng con, anh em, bạn bè được an toàn và đang trở về” - bà Luận sụt sùi.

Còn bà Trịnh Thị Minh Nguyệt, vợ của thuyền viên Võ Văn Hội (cùng thôn Bình Tịnh, Bình Minh) thì cho biết, khi nghe tin tàu bị đâm chìm, bà đã tức tốc chạy đến nhà bà Luận để nắm rõ đầu đuôi sự việc. Khi biết chồng và những người khác đã qua cơn hiểm nguy, bà mới thở phào nhẹ nhõm.

Phản đối hành vi vô nhân đạo

Mắt bà Luận, vợ của thuyền trưởng Thành, đỏ hoe vì khóc lúc nhận hung tin.
Mắt bà Luận, vợ của thuyền trưởng Thành, đỏ hoe vì khóc lúc nhận hung tin. Ảnh: T.H

Trước hành vi vô nhân đạo của tàu lạ đâm chìm tàu cá của ngư dân Thăng Bình, chiều 4.5, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành vi này, vì nó đe doạ trực tiếp đến tính mạng của ngư dân khi đang hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa (huyện Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng).

Trong tuyên bố, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã tóm lược sự việc tàu lạ đâm chìm tàu cá của ngư dân Thăng Bình. Do trời tối, nên ngư dân không rõ là tàu nào, nhưng họ nghi ngờ đó là tàu của Trung Quốc.

Con tàu này, sau khi đâm chìm tàu cá Thăng Bình, đã bỏ mặc toàn bộ ngư dân chơi vơi giữa sóng biển trong đêm tối. Nếu không có một tàu cá khác đến ứng cứu kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam hết sức lên án và phản đối hành vi nói trên và đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển. Đồng thời, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cũng sẻ chia những mất mát của ngư dân Thăng Bình.

XUÂN THỌ - VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiệp đoàn nghề cá phản đối hành vi tàn bạo đối với ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO