Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phản đối hành động ngang ngược của Hải cảnh Trung Quốc

XUÂN THỌ 14/03/2016 14:13

  • Hội Nông dân tỉnh thăm, hỗ trợ ngư dân Tam Quang
  • Tàu cá QNa-91939 bị phá hoại tại Hoàng Sa: Yêu cầu bồi thường, đề xuất hỗ trợ
  • Video: Tàu cá Quảng Nam bị Hải cảnh Trung Quốc cướp phá tại Hoàng Sa
  • Tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá tàu cá Quảng Nam tại Hoàng Sa

(QNO) - Liên quan đến vụ việc tàu cá QNa-91939 do ngư dân Võ Quang Thái (thôn 1, xã Tam Quang, Núi Thành) làm thuyền trưởng bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cướp phá vào ngày 6.3 tại Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng), Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản tuyên bố phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà kiểm tra thiệt hại của tàu cá QNa-91939. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà kiểm tra thiệt hại của tàu cá QNa-91939. Ảnh: XUÂN THỌ

Trong tuyên bố, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cho rằng: "Đây là một trong những hành động nguy hiểm, có dụng ý của phía Trung Quốc nhằm đe dọa tinh thần, an toàn tính mạng và gây thiệt hại về kinh tế đối với ngư dân Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục thể hiện tinh thần thiếu thiện chí, lời nói không đi đôi với việc làm của phía Trung Quốc, làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông, ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam”.

Cũng trong tuyên bố, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc và đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển.

Cơ quan này cũng cho rằng các lực lượng chức năng của Việt Nam cần kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm vươn khơi bám biển, lao động sản xuất. Nghiệp đoàn Nghề cá cũng đề nghị ngư dân cần tăng cường tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động trên biển.

Trước đó, như Báo Quảng Nam Online đã đưa tin, khoảng 12 giờ 30 ngày 6.3, tàu QNa-91939 đang thả lưới đánh bắt cá ở tọa độ 15 độ 57 phút vĩ độ bắc và 111 độ 48 phút kinh độ đông thuộc vùng biển quần đảo Hoàng Sa thì bất ngờ có 13 người thuộc lực lượng Hải cảnh Trung Quốc ở trên tàu mang số hiệu 46101, sử dụng ca nô áp sát mạn tàu ông Thái.

Sau đó 11 người tay cầm hung khí nhảy lên tàu, đập phá máy Icom nhằm cắt đứt liên lạc giữa ngư dân với các cơ quan chức năng trên đất liền. Rồi sử dụng roi điện và gậy đập phá tài sản trên tàu giống như những tên cướp biển và khống chế 10 ngư dân, dồn họ về phía mũi tàu.

Thông tin mới nhất từ Thượng tá Nguyễn Văn Búp - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang), hiện đã hoàn tất việc lấy lời khai của các ngư dân và kiểm tra thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phản đối hành động ngang ngược của Hải cảnh Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO