Ngoại khóa ở trường THCS Trà Don

LÊ PHƯỚC LAN NHI 02/12/2022 09:12

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don (Nam Trà My) tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa và các mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả cho học sinh và giáo viên.

Học sinh tham gia thu gom rác, vệ sinh môi trường. Ảnh: L.N
Học sinh tham gia thu gom rác, vệ sinh môi trường. Ảnh: L.N

Ngoại khóa “thực nghiệm”

Với mong muốn tạo ra “sân chơi” để học sinh khắc sâu kiến thức, rèn kỹ năng cảm thụ tác phẩm văn học, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, Tổ bộ môn Khoa học - Xã hội của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don đã tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên đề “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” và “Giai điệu tự hào” cho học sinh.

Để sinh hoạt ngoại khóa hấp dẫn, phong phú về nội dung, hình thức, phù hợp với chương trình và tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, các thầy cô giáo và giáo viên chủ nhiệm lớp đã định hướng cho học sinh chọn tác phẩm/trích đoạn tác phẩm văn học để chuyển thể sang các hình thức sân khấu hóa.

Sau đó hướng dẫn các em tập luyện và tổ chức biểu diễn tại trường. Bằng lối diễn xuất tự nhiên, “hóa thân” vào nhân vật trong tác phẩm, các “diễn viên không chuyên” của trường đã đem đến những tiểu phẩm, tiết mục tạo được sự bất ngờ đối với người xem.

Em Hồ Thanh Liễu nói: “Chúng em rất vui khi được tham gia hoạt động ngoại khóa. Nhờ đó mà chúng em hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về các tác phẩm đã học, yêu thích môn học hơn”.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa. Ảnh: L.N
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa. Ảnh: L.N

Các buổi ngoại khóa giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, yêu thương con người, biết phân biệt cái xấu và cái tốt, quý trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông. Cũng có những buổi ngoại khóa là các giờ “thực nghiệm” trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về trồng và chăm sóc cây dược liệu bản địa... Do đó, hoạt động ngoại khóa được thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh hưởng ứng tích cực.

Từ năm học 2016 - 2017, Phòng GD-ĐT Nam Trà My đưa chương trình giáo dục kỹ năng trồng dược liệu dưới tán rừng vào dạy cho học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông trên địa bàn huyện, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don là một trong những đơn vị triển khai đầu tiên.

Tại vườn thực nghiệm của trường, học sinh được hướng dẫn kỹ thuật trồng, nuôi dưỡng, khai thác và bảo vệ nguồn giống các loại cây dược liệu đặc hữu của địa phương, như sâm Ngọc Linh, quế, giảo cổ lam, đương quy…

Trường học không khói thuốc, rác thải nhựa

Thầy giáo Trần Văn Tám - giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don cho biết, học sinh nhà trường hầu hết là con em đồng bào Ca Dong. Người dân địa phương có thói quen hút thuốc lá trong gia đình và cộng đồng, nhất là nhai thuốc đối với người lớn tuổi nên ít nhiều con em họ bị ảnh hưởng.

Những năm qua, nhà trường đã đưa các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tác hại của thuốc lá tích hợp trong bộ môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, sinh hoạt dưới cờ và các buổi sinh hoạt lớp.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, áp phích, truyền thông trực tiếp, chuyển tải bằng các tài liệu, tờ rơi về phòng chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với địa phương và hội phụ huynh truyền thông để người dân bỏ dần thói quen hút thuốc lá.

Cán bộ, giáo viên nhà trường đề cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương, luôn đi đầu trong phòng chống và không hút thuốc lá.

“Bằng các cách làm khác nhau, nhà trường đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các em học sinh nhận thức về tác hại và tránh xa khói thuốc. Khi về gia đình, các em cũng đã tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút, nhai thuốc lá để bảo vệ sức khỏe” - thầy Trần Văn Tám nói.

Bên cạnh hoạt động xây dựng môi trường xanh, sạch, không khói thuốc lá trong học đường, từ năm 2019 nhà trường còn phối hợp với Huyện đoàn Nam Trà My tổ chức phát động phong trào “chống rác thải nhựa”. Mỗi năm học, trường tổ chức các hoạt động như tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tổ chức cuộc thi tái chế chất thải nhựa trong học sinh, các hoạt động quét dọn vệ sinh môi trường…

Những chương trình này được duy trì thường xuyên, chuyển thông điệp tới cán bộ giáo viên, học sinh và người dân về tác hại của túi ny lon, chất thải nhựa, sản phẩm nhựa dùng một lần, với những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe của con người và các sinh vật khác.

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don là một trong những trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa sôi nổi, có hiệu quả thiết thực, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học; góp phần thay đổi hành vi, thói quen hút về thuốc lá vừa góp phần hạn chế chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Từ “thực nghiệm” ở ngôi trường này, hoạt động ngoại khóa đã được lan tỏa tích cực trong các trường trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngoại khóa ở trường THCS Trà Don
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO