"Ngôi nhà xanh" và những tấm lòng

HOÀNG YÊN 18/06/2014 08:43

“Ngôi nhà xanh” được xây dựng vào năm 2010, giữa vùng rốn lũ xã Đại Lãnh, Đại Lộc. Với cái tên đặc biệt ấy, ngôi nhà là nơi cho đi yêu thương và những điều tốt đẹp.

Cô Trương Thị Phương Lan (ngoài cùng bên phải) trong một lần trao học bổng tại “ngôi nhà xanh” ở Hội An.   (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cô Trương Thị Phương Lan (ngoài cùng bên phải) trong một lần trao học bổng tại “ngôi nhà xanh” ở Hội An. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Điểm tránh bão lũ

Về thôn Tân Hà (xã Đại Lãnh) hỏi đường đến “Ngôi nhà xanh”, chúng tôi được người dân nơi đây chỉ dẫn tận tình. Người đặt tên và quản lý ngôi nhà này là vợ chồng thầy Huỳnh Văn Em và cô Trương Thị Phương Lan (giáo viên dạy nhạc và văn Trường THCS Quang Trung, xã Đại Hưng). “Năm nào vào mùa mưa lũ, cả vùng Đại Lãnh, Đại Hưng cũng bị ngập nặng bởi nước sông Côn và Vu Gia. Ý tưởng xây dựng ngôi nhà này bắt đầu từ khi gặp một người bạn của vợ chồng tôi. “Ngôi nhà xanh” hình thành từ sự đồng cảm với người dân nghèo, khi xót xa chứng kiến cảnh họ phải lo chạy bão, lũ... hằng năm” - thầy Em cho biết. Vợ chồng thầy Em cho hay, khi người bạn - doanh nhân Phan Xuân Anh (ở TP.Hồ Chí Minh) nghe tâm sự về nỗi vất vả của bà con mỗi khi mùa mưa bão về, đã đề nghị được hỗ trợ xây một ngôi nhà vững chắc trên khu đất cao để mỗi khi mùa mưa bão về người dân có nơi  trú ngụ an toàn, cũng là nơi thầy cô dạy học miễn phí. Đầu năm 2010, sau thời gian chuẩn bị, thiết kế, thi công, ngôi nhà kiên cố trị giá hơn 400 triệu đồng mọc lên ở khu vực cao ráo thuộc thôn Hà Tân. Ngôi nhà đúc bê tông rộng hơn 100m2 có 4 nhà vệ sinh, khu bếp rộng để nhiều người có thể nấu cùng một lúc, có khu vực để giá sách vở và nhạc cụ, chỗ nằm ngủ… “Ngày “ngôi nhà xanh” khánh thành, bà con, thầy cô và học trò 2 xã Đại Hưng, Đại Lãnh đến dự rất đông. Ai cũng vui mừng vì từ nay có nơi trú ngụ an toàn khi mưa bão, con em trên địa bàn có nơi khang trang  để học nhạc, học văn miễn phí. Đấy là tâm niệm cả đời mà vợ chồng tôi muốn thực hiện” - thầy Em bộc bạch.

Giờ đây mỗi khi có bão lũ là hàng trăm hộ dân vùng thấp trũng đến “ngôi nhà xanh” tránh trú. Những lúc như thế, thầy Em và cô Lan phải tự bỏ tiền túi chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm để bà con có cái ăn trong những ngày trú mưa bão. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (64 tuổi), hộ neo đơn ở thôn Hà Tân, những năm qua, mỗi khi mưa bão đều được vợ chồng cô Phương Lan đưa qua “ngôi nhà xanh” để tránh trú. Bà Nguyệt cho biết: “Mưa bão, qua trú ở “ngôi nhà xanh” chỉ cần mang theo những thứ giá trị và chăn mền, vì đồ ăn nước uống vợ chồng cô Lan đã chuẩn bị sẵn”.

Ươm những mầm xanh

Tận dụng “ngôi nhà xanh” để không sau những ngày bão lũ, cô Lan cùng chồng tổ chức dạy học miễn phí cho học sinh nghèo trên địa bàn. Học trò yếu đến, vợ chồng cô dạy phụ đạo, học trò giỏi thì dạy bồi dưỡng... Và nơi đây đã ươm mầm cho nhiều học trò có năng khiếu về văn chương, âm nhạc… Khi lớp học đi vào hoạt động nền nếp, vợ chồng thầy Em lại bỏ tiền túi sắm sửa trang thiết bị, mua quạt máy, đóng bàn ghế... để học trò của mình có được điều kiện học hành tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn bè, học trò cũ của thầy cô, người góp đàn, người góp sách, giúp lớp học duy trì thường xuyên.

Với hoạt động hiệu quả của “ngôi nhà xanh” tại xã Đại Lãnh, vào cuối năm 2012 tại phường Cẩm Phô (TP.Hội An), thêm một “ngôi nhà xanh” được vợ chồng thầy Em và bạn bè góp công sức, tiền bạc xây dựng. Ở ngôi nhà này, hằng năm là nơi trao học bổng “gia đình liệt sĩ Bửu Tiếp” (gia đình một giáo viên quá cố để lại cho cô Lan quản lý) cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Đại Lộc và TP.Hội An. “Vào những ngày cuối tuần, vợ chồng tôi đều xuống “ngôi nhà xanh” ở Cẩm Phô để phụ đạo cho học sinh ở vùng ven Cẩm Kim. Nếu cá nhân nào có tấm lòng thiện nguyện, muốn dạy học miễn phí cho trẻ em, “ngôi nhà xanh” luôn sẵn sàng rộng mở để trở thành nơi ươm mầm cho tương lai các em” - cô Lan nói.

Ngoài chức năng tránh bão lũ và dạy học miễn phí, “ngôi nhà xanh” mang thông điệp bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp. Vợ chồng  cô Lan đã vận động bạn bè, các tổ chức ủng hộ để có kinh  phí ươm cây xanh. Trung bình mỗi năm “ngôi nhà xanh” ươm trồng và mua tặng người dân, các trường trong vùng hơn 5.000 cây xanh để tạo bóng mát, chống xói mòn như dương liễu, tre điền trúc, sao đen, osaka... Nhìn vườn cây xanh tươi trong trường, thầy Huỳnh Văn Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hòa (xã Đại An) cho biết: “Trường Mỹ Hòa cây cối xanh tươi như ngày hôm nay, đều nhờ hằng năm được “ngôi nhà xanh” tặng cây để trồng. Mỗi cây xanh là một “thông điệp xanh” về môi trường và cuộc sống, về ngày mai tươi xanh. Ngoài việc trồng cây phủ mát quanh khuôn viên, trường còn có dự định xin số lượng lớn cây giống để  học sinh trồng quanh khu vực các em ở nhằm tạo màu xanh cho quê hương”.

Ông Phạm Thế Chất - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng thầy Em cùng bè bạn đã đóng góp công sức, kinh phí giúp đỡ những hoạt động của địa phương, đặc biệt là xây dựng “ngôi nhà xanh”. Từ những tấm lòng ấy, rất nhiều bà con trong vùng vượt qua được khó khăn của ngày bão lũ. Không chỉ có vậy, thầy Em, cô Lan đã góp phần nuôi dưỡng bao nhiêu tâm hồn thế hệ học trò địa phương”.

HOÀNG YÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ngôi nhà xanh" và những tấm lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO