Ngôi sao số một của thể thao Việt Nam

AN NHI 07/01/2023 09:41

Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh và huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Đức Chung đã được vinh danh ở ngôi vị số một trong cuộc bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2022 do Tổng cục TD-TT tổ chức (lễ trao thưởng sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam 27/3/2023).

VĐV Nguyễn Thị Oanh khởi động trước khi bước vào thi đấu giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2022. Ảnh: A.NHI
VĐV Nguyễn Thị Oanh khởi động trước khi bước vào thi đấu giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2022. Ảnh: A.NHI

Một năm “chiến đâu thắng đó”

Năm 2022 là năm thành công vang dội của ngôi sao số một điền kinh Việt Nam - Nguyễn Thị Oanh khi “chiến đâu thắng đó”. Tại SEA Games 31 diễn ra hồi tháng 5/2022 trên sân Mỹ Đình, Oanh có màn trình diễn chói sáng, giành chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ Đông Nam Á ở cả 3 cự ly tham gia gồm 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, sau đó được vinh danh là vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất SEA Games 31.

Đến Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào tháng 12, nữ VĐV người Bắc Giang tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao, mang về 4 HCV, trong đó phá kỷ lục quốc gia nội dung 10.000m.

Cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu của thể thao Việt Nam do Tổng cục TD-TT tổ chức hàng năm nhằm vinh danh các cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Kết quả bầu chọn năm 2022, VĐV Nguyễn Thị Oanh xếp thứ nhất, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng thứ nhì và cầu thủ bóng đá nữ Huỳnh Như về thứ ba. Ở hạng mục HLV, vinh quang thuộc về HLV Mai Đức Chung, tiếp theo là Trần Văn Sỹ (HLV điền kinh) và xếp thứ ba là Nguyễn Hoàng Vũ (HLV bơi).

Chính thành tích vượt trội này đã giúp cô chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2022, bỏ xa người về thứ nhì là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng.

Ở thời điểm hiện tại, không quá khi cho rằng, Nguyễn Thị Oanh là “vàng mười” của điền kinh nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung.

Điều rất đáng trân trọng ở Nguyễn Thị Oanh là trong một năm bận rộn với nhiều giải đấu lớn song cô vẫn sẵn sàng góp mặt ở các giải đấu quy mô nhỏ hơn, không thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, chẳng hạn như giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ XXV.

Trong lần thứ 3 trở lại đường chạy xứ Quảng, nữ hoàng điền kinh Việt Nam chia sẻ rằng, bản thân là một VĐV nên rất muốn mang lại nguồn năng lượng tích cực để lan tỏa đến cộng đồng chạy bộ và dù thi đấu ở giải nào cũng quyết tâm chinh phục ngôi vị cao nhất.

Vì vậy, việc góp mặt tại giải Việt dã Báo Quảng Nam là cơ hội giao lưu, thi đấu với các VĐV trẻ và qua đó mong muốn giúp các VĐV nỗ lực hơn để cống hiến cho thể thao Việt Nam.

So với 2 lần dự giải trước đó, lần này Oanh mới có thể nở nụ cười chiến thắng. Những “ngôi sao” lớn vẫn luôn cho thấy sự giản dị, chân thành, nỗ lực cao nhất ở tất cả giải đấu và Oanh cũng không quên lời hẹn sẽ trở lại Tam Kỳ.

“Người đặc biệt”

Ở hạng mục huấn luyện viên (HLV) xuất sắc nhất năm 2022, HLV đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Đức Chung đã vượt qua HLV điền kinh Trần Văn Sỹ và đồng nghiệp Park Hang Seo để trở thành HLV số một của thể thao Việt Nam.

Điều này không bất ngờ bởi trong năm qua, vị HLV sinh năm 1951 cùng với các học trò bảo vệ thành công HCV SEA Games và là tấm HCV thứ 5 của bóng đá nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông (ngoài ra còn 1 lần lên ngôi vô địch AFF Cup bóng đá nữ).

Còn một kỳ tích đáng nói hơn trong năm 2022, đó là HLV Mai Đức Chung cùng các học trò xuất sắc lần đầu tiên giành tấm vé dự vòng chung kết World Cup diễn ra tại Úc và New Zealand vào năm 2023.

Tạo lập thành tích có một không hai, HLV Mai Đức Chung quả xứng đáng với biệt danh “người đặc biệt”. Và lần này, được vinh danh HLV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam, vị HLV người Hà Nội ắt sẽ chia sẻ vinh dự này đến các học trò đã cùng ông gặt hái vinh quang trong năm qua, từ Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, thủ môn Kim Thanh đến 3 cầu thủ người Quảng Nam là Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Vạn và Lương Thị Thu Thương.

Trong năm 2022, cả 3 cô gái xứ Quảng đều được HLV Mai Đức Chung tin dùng và thi đấu xuất sắc, góp công lớn giúp đội tuyển đăng quang tại SEA Games 31 cũng như suất dự vòng chung kết World Cup.

Với Nguyễn Thị Vạn, đây là tấm HCV SEA Games thứ 3 liên tiếp, còn với Trần Thị Thùy Trang là lần thứ 2 và là lần đầu tiên của tuyển thủ mới 22 tuổi Lương Thị Thu Thương, tất cả đều gắn với người thầy Mai Đức Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi sao số một của thể thao Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO