Ngôi trường trên quê biển Bình Nam

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 05/06/2019 16:03

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Bình Nam, Thăng Bình) những năm gần đây, đạt nhiều thành tích trong công tác dạy và học. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019 nhà trường được xếp thứ 4/21 trường THCS của huyện tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, (Bình Nam, Thăng Bình). Ảnh: Nguyễn Điện Ngọc
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, (Bình Nam, Thăng Bình). Ảnh: Nguyễn Điện Ngọc

Bình Nam là xã bãi ngang ven biển, có hơn 80% dân số sống bằng nông nghiệp và ngư nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Dẫu vậy người dân nơi đây vẫn coi trọng việc học. Năm 1991, Trường cấp 2 Bình Nam mang tên Nguyễn Bỉnh Khiêm được xây dựng và đưa vào giảng dạy. Trong điều kiện đời sống kinh tế khó khăn, không ít học sinh bỏ học giữa chừng, thầy cô giáo đã phối hợp với các hội, đoàn thể cùng các bậc phụ huynh vận động gom góp sách vở, dụng cụ học tập tặng cho các học sinh nghèo để các em có điều kiện đến lớp.

Anh Nguyễn Hữu Khiêm, cựu học sinh niên khóa 2005 - 2009, hiện hoạt động trên lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật ở TP.Hội An cho biết. “Trong bối cảnh chung lúc bấy giờ, điều kiện kinh tế cũng như phương tiện đi lại rất khó khăn nhưng thầy cô giáo đã vượt qua mọi trở lực để đến trường, đứng lớp dạy dỗ chúng tôi thành người. Đây là ngôi trường đầy kỷ niệm, tình thầy cô, bạn bè dưới mái trường luôn là hình ảnh đẹp trong tâm trí tôi. Dù ở đâu, làm gì, hễ có thời gian là tôi lại về thăm mái trường đã một thời cho tôi và bao bạn bè những con chữ để làm người”.

Thầy Phạm Đức Cam - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm học 2014 - 2015. Công tác dạy và học của trường luôn được giữ vững, số lượng học sinh được xếp loại khá giỏi về học lực cũng như tỷ lệ tốt nghiệp THCS và tỷ lệ học sinh vào lớp 10 khá cao. Hàng năm có 5 - 7 học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Riêng năm học 2018 - 2019, toàn trường có 456 học sinh theo học ở 13 lớp. Cuối năm có hơn 56% học sinh được xếp loại khá, giỏi về học lực và gần 100% học sinh được xếp loại khá, tốt về hạnh kiểm; 10 học sinh lớp 9 đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đặc biệt, năm học này nhà trường được xếp thứ 4/21 trường THCS trên địa bàn huyện tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 với giải Nhất toàn đoàn môn Anh văn, giải Nhì môn Địa lý, giải Ba môn Toán…

Cũng theo thầy Phạm Đức Cam, trường có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 30 giáo viên đứng lớp. Phần lớn giáo viên là những người từ các địa phương khác đến giảng dạy, nhiều giáo viên ở cách xa hàng chục cây số nhưng các thầy cô đã vượt qua mọi khó khăn để bám trường, bám lớp. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà các thầy cô còn tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần cùng nhà trường lập nên những thành tích mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh - giáo viên giảng dạy môn Anh văn, cho biết. “Năm 2011, tôi về nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong những năm qua, không chỉ đứng lớp mà tôi còn được Ban Giám hiệu nhà trường phân công làm chủ nhiệm lớp 9/2 và bồi dưỡng học sinh giỏi khối lớp 9. Qua đó, đã đạt được một số thành tích, góp phần từng bước tạo dựng nên “thương hiệu” của trường. Riêng năm học 2018 - 2019, tôi được phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi gồm 5 em, trong đó được 3 giải gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba, xếp thứ nhất toàn đoàn tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện. Cùng thời gian này, các em đoạt 1 giải Nhì và 1 giải khuyến khích môn Anh văn tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Đây là nguồn động viên rất lớn, không phí công của tôi phải đi sớm về muộn và phải vượt qua hơn chục cây số từ khối phố 6, phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) để đến đứng lớp dạy các em”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngôi trường trên quê biển Bình Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO